วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556

Gold Brife News 13/12/13

Gold Brife News 13/12/13 

สรุปภาพรวมเมื่อวานนี้

คงปฎิเสธกระแส QE กับกระแสความวิตกกังวลว่า เฟดจะปรับลดมาตรการ QE ในการประชุมที่จะมีขึ้นสัปดาห์หน้า ที่เป็นปัจจัยหลักๆในการกดดันราคาทองให้ร่วงมาถึง 32 เหรียญ โดยสำหรับเรื่องรองลงมาได้แก่ เรื่องนโยบายของ ECB ที่ยังคงนโยบายเดิม โดยกล่าวว่าทาง ECB จะงัดนำมาตรการที่จำเป็นออกมาใช้กรณีเกิดปัญหาเศรษฐกิจ โดยยังไม่มีสัญญาณเรื่องของการใช้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากติดลบ เนื่องจากทาง ECB เกรงว่าจะเกิดผลกระทบอย่างเสถียรภาพทางการเงินของ ECB จากข้อมูลของ ECB นี้ส่งผล”ลบ”ต่อทั้งตลาดหุ้น และราคาทองพอสมควร
ส่วนวันศุกร์นี้ ถือว่าน่าสนใจพอสมควรเนื่องจากเป็นวันศุกร์ที่ 13 ซึ่งในปีหนึ่งจะมีเพียง 1 ถึง 2 วันเท่านั้น (เสียวอ่ะ)
ไปที่ตลาดอเมริกาเลยด้วยการประกาศตัวเลข PPI (Producer Price Index หรือ ดัชนีราคผู้ผลิต) ของสหรัฐฯในวลา 2 ทุ่มครึ่ง
แต่อย่างไรก็ตาม Major focus*ของตลาดน่าจะมุ่งไปที่การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ในสัปดาห์หน้ามากกว่า (17-18/12/13) ซึ่งโอกาสล่าสุดที่เฟดอาจจะมีการตัดสินใจปรับลดขนาดของ QE ยังคงประมาณ 50:50 ครับ ถึงแม้ผลของตัวเลขต่างๆของสหรัฐฯในช่วงหลังๆนี้ล้วนออกมาแข็งแกร่งค่อนข้างมากถึงมากเลยทีเดียว และกระแสการพูดถึงการปรับลด QE ที่จะว่ากันในสัปดาห์หน้าที่แรงจนกดราคาทองคำมาตั้งแต่เมื่อวาน

แม้ความเป็นจริงโดยปรกติ Fed ควรจะมีการปรับลดขนาดของ QE ลงตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมาแล้วก็ตาม 

แนวรับ-แนวต้าน ทองคำวันที่ 13/12/13 (13:45 น.)   
R2=1235
R1=1229/1230
S1=1224
S2=1220/1216  

แนวโน้มราคาทอง วันที่ 13/12/13 

การเคลื่อนไหวของราคาทองคำขนาดนี้ เป็นลักษณะ Consolidate หรือการเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ โดยหากอ้างอิงจากราคาทองคำในกราฟรายชั่วโมง ......ที่ราคา 1229/1230 จึงเป็นจุดสำคัญ 
โดยหากราคาทองสามารถขึ้นไปทดสอบและผ่าน 1230 ขึ้นไปได้ เป้าหมายจึงอยู่ที่ต้านถัดไป
......แต่หากราคาทองไม่สามารถผ่านขึ้นไปได้ โอกาสลงมาทดสอบที่รับใหม่ที่ 1220/1216 ได้แบบไม่ยากนัก 

โดยปัจจัยที่จะส่งผลกับราคาทองโดยตรง อยู่ที่การประกาศตัวเลขดัชนีราคผู้ผลิต หรือ  PPI ของสหรัฐคืนนี้ โดยอาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่สนับสนุนและสอดคล้องกับเรื่อง ลดไม่ลดQE หรือ QE Tapering หรือการปรับลดเม็ดเงินที่ใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านมาตรการ QE ของสหรัฐฯ
บร๊ะเจ้า! คงต้องจับตาดูกันอีกที

วันนี้ เรามีช่วงพิเศษ ที่จะกล่าวถึงท่าทีของ Fed ในการลดหรือไม่ลด QE กัน

หลังจากมีหลายกระแสออกมาจากทั้งบรรดานักเศรษฐศาสตร์ และ ประธานสาขา Fed ที่แสดงความคิดเห็นและคาดการณ์กันว่า ในสัปดาห์หน้านี้ Fed น่าจะเริ่มใช้หรือวางแผน”ลดมาตรการ QE” โดยอาศัยปัยจัยจากรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาดีวันดีคืน โดยเฉพาะตัวเลขอัตราการว่างงาน ที่ล่าสุดออกมา 7.0% ใกล้เคียงเป้าหมายอัตราการว่างงาน ที่ 6.5% 

อีกสิ่งหนึ่งที่ Fed มักจะกระทำเสมอคือ “การพูด หรือกล่าวในทางตรงกันข้าม กับสิ่งที่ตลาดคาดการณ์ไว้”  อย่างเช่นในเดือนกันยายน ที่ผ่านมาก็มีกระแสคาดการณ์ว่า จะมีการปรับลดมาตรการ QE เช่นกัน แต่ก็ไม่ได้ทำ โดยให้เหตุผลว่า "มาตรการ QE ยังจำเป็น และเป็นปัจจัยที่สนับสนุนให้เศรษฐกิจยังคงขับเคลื่อนอยู่ในขณะนี้” และอาจมีการเกริ่นต่อว่า “การใช้มาตรการ QE ต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ในระยะยาวอาจส่งผลเสียต่อเสถียรภาพของค่าเงินดอลลาร์” เรียกว่า กล่าวในลักษณะ “ตบหัวแล้วลูบหลัง” 

เหตุผลส่วนหนึ่งสำหรับน้ำหนักที่ Fed อาจไม่ลด QE คือการที่ประธาน Ben Bernunke จะหมดวาระลงในเดือนมกราคม 57 นี้ โดยอาจส่งต่อภาระอันยิ่งใหญ่สู่อ้อมกอดประธาน Fed คนใหม่ อย่าง Janet Yellen ก้ได้  และอย่างที่เคยเล่าให้ฟังกันบ่อยๆ ว่า Yellen ท่านนี้ เป็นคนที่สนับเรื่องการใช้ มาตรการ QE 
คงต้องติดตามมหากาฬ QE ครั้งยิ่งใหญ่นี้ต่อไปในสัปดาห์หน้า  

โชคดีทุกท่าน

***รอติดตาม รายการ"นาทีทอง" อีกสักครู่ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น