วันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง วันที่ 9/12/56

บทความแนวโน้มราคาทอง วันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม 2556 

สรุปภาพรวมของตลาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
เป็นสัปดาห์ที่คับคั่งไปด้วยการประกาศตัวเลขสำคัญๆมากมาย ทั้งในตลาดเอเชีย ยุโรปและอเมริกา แต่อย่างไรก็ตามภาพรวมตลาดยังคงทุ่มความสนใจหลักไปที่การประกาศตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐฯซึ่งอาจบ่งชี้แนวโน้มของนโยบายทางการเงินของสหรัฐฯ (Fed) ต่อไป โดยเฉพาะเมื่อตลาดยังคงหมกมุ่นเรื่อง QE (Quantitative Easing) ว่าจะเริ่มมีการปรับลดขนาดของ QE ลงเมื่อไหร่ (จากปัจจุบันอยู่ที่ $85b) อย่างไรก็ตามผู้เขียนได้เคยเขียนหรือบอกไปหลายครั้งแล้วว่านี่มันเป็นเกมส์ ซึ่งโดยปรกติธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ไม่ควรเล่นแต่ก็เล่นเนื่องด้วยผลประโยชน์อันมหาศาลที่ได้รับจากนโยบายของเฟด (QE) และอาจถูกครอบงำโดยยิว วกเข้ามาที่ Major focus ของสัปดาห์ คือ ผลการประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมของสหรัฐฯซึ่งได้ออกมาแข็งแกร่งเกินการคาดการณ์ของตลาด (203k vsfc 183k vslr 200k) ซึ่งก็ส่งผลให้ราคาทองคำรูดลงอย่างรวดเร็วสู่หรือใกล้ระดับต่ำสุดของวันพุธ (04/12/13) แต่ก็ตามมาด้วยการดีดตัวกลับขึ้นอย่างรวดเร็วไม่แพ้กัน คำถามของนักลงทุนหรือนักเก็งกำไรทั่วไปก็คือ ผลของตัวเลขที่ดีหรือแข็งแกร่งเช่นนี้ซึ่งน่าจะเพิ่มกระแสที่เฟดจะตัดสินใจปรับลดขนาดของ QE ลงเร็วขึ้น (DEC?) ทำไมราคาทองคำกลับดีดตัวขึ้นซะงั้น ทำไมไม่รูดลงและปิดฝังที่ระดับต่ำถึงต่ำสุดไปเลยเหมือนกับครั้งเดือนก่อนหน้านี้ คำตอบจากผู้เขียนก็ง่ายๆ (Simple Simple) มาก เนื่องจากครั้งก่อนตลาดไม่ได้ Position ไว้ว่าจะเห็นผลของตัวเลขที่แข็งแกร่ง เพราะตัวเลข ADP employment (การจ้างานภาคเอกชนของสหรัฐฯ) ได้ออกมาค่อนข้างอ่อนแอพอสมควร (130k vsfc 148k vslr 145k (166k)) แต่คราวนี้คนละเรื่อง โดย ADP ได้ออกมาแข็งแกร่งเกินความคาดหมายของตลาดค่อนข้างเยอะ(215k vsfc 170k vsl 130k) และราคาทองคำก็ได้รูดลงมาเป็นชุดที่ 4 แล้ว แต่ครั้งนั้นแค่เพียงชุดที่ 2 แถมตลาดก็ยังไม่สามารถวางใจ หรือ มั่นใจได้ว่าเฟดจะตัดสินใจลดขนาดของ QE ลงในเดือนธันวาคมนี้ (เสียงยังแตกกันอยู่ แถมยิวนั่งอยู่ในที่ประชุม อีกทั้ง ประธานคนนี้จะไปกับประธานคนนี้จะมา) อย่างไรก็ตามหลังดีดตัวขึ้นไปก็มีอันต้องรูดกลับลงมาเนื่องด้วยผลของตัวเลข U mich sent (P) ได้ออกมาแข็งแกร่งอย่างมาก (82.5 vsfc 76.0 vsl 75.1)
   สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูเป็นพิเศษสัปดาห์นี้

เริ่มกันที่วันจันทร์แบบเบาๆ ด้วยการประกาศตัวเลขยูโรโซน Sentix investor confidence โดยไม่มีการประกาศตัวเลขสำคัญอะไรของสหรัฐฯ แต่ก็อาจทำให้ตลาดมีความผันผวนได้บ้างเนื่องจากจะมีการพูดของบรรดาประธานเฟดสาขาต่างๆหลายท่าน
วันอังคาร เริ่มกันเบาเบาอีกด้วยตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคของญี่ปุ่นเวลา 12.00น. ต่อด้วยตัวเลข Industrial production และ Retail sales ของจีนเวลา 12.30น. ต่อที่ตลาดยุโรปด้วยการประกาศตัวเลข Industrial และ Manuf production ของอังกฤษพร้อมด้วยยอดดุลการค้า ในเวลาเดียวกันคือ 16.30น. ในตลาดอเมริกายังคงไม่มีการประกาศตัวเลขสำคัญอะไรครับ
วันพุธ เริ่มที่ตลาดยุโรปด้วยการประกาศตัวเลข CPI ของเยอรมนี โดยยังคงไม่มีการประกาศตัวเลขสำคัญอะไรของสหรัฐฯ นอกจากประกาศตัวเลขสต๊อคน้ำมันดิบของสหรัฐฯในเวลา 22.30น. ซึ่งคงมีผลโดยตรงต่อราคาน้ำมันดิบ
วันพฤหัสบดี เริ่มน่าสนใจพอสมควร โดนเริ่มกันแต่เช้าด้วยการประกาศตัวเลขการจ้างงานของออสเตรเลียเวลา 07.30น. ซึ่งก็คงมีผลโดยตรงต่อค่าเงินออสเตรเลีย ต่อที่ตลาดยุโรปด้วยผลการประชุมของธนาคารกลางสวิส (SNB = Swiss National Bank) เวลา 15.30น. ต่อด้วย ECB Published monthly report เวลา 16.00น. โดยตลาดอเมริกาก็น่าสนใจด้วยจะมีการประกาศตัวเลขยอดขายปลีกของสหรัฐฯเวลา 20.30น. ซึ่งถูกคาดว่าจะแข็งแกร่งกว่าเดือนก่อนหน้าเล็กน้อย
วันศุกร์ซึ่งถือว่าน่าสนใจพอสมควรเนื่องจากเป็นวันศุกร์ที่ 13 ซึ่งในปีหนึ่งจะมีเพียง 1 ถึง 2 วันเท่านั้น (เสียวอ่ะ) โดยข้ามไปที่ตลาดอเมริกาเลยด้วยการประกาศตัวเลข PPI (Producer Price Index) ของสหรัฐฯในวลา 20.30น. แต่อย่างไรก็ตาม Major focus ของตลาดน่าจะมุ่งไปที่การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ในสัปดาห์หน้ามากกว่า (17/18.12.13) ซึ่งโอกาสล่าสุดที่เฟดอาจจะมีการตัดสินใจปรับลดขนาดของ QE ยังคงประมาณ 50:50 ครับ ถึงแม้ผลของตัวเลขต่างๆของสหรัฐฯในช่วงหลังๆนี้ล้วนออกมาแข็งแกร่งค่อนข้างมากถึงมากเลยทีเดียว และตามความเป็นจริงโดยปรกติ Fed ควรจะมีการปรับลดขนาดของ QE ลงตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมาแล้ว แต่ที่ยังดื้อด้านอยู่ก็เพราะเหตุผลซึ่งผู้เขียนได้พยายามอธิบายไปหลายครั้งแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นความอัปยศอย่างมากครั้งหนี่งในประวัติศาสตร์
       
สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูวันนี้

ผ่านไปหมดแล้ว และการซื้อขายเคลื่อนไหวในตลาดอเมริกาคงถูกครอบงำด้วยปัจจัยทางเทคนิคครับ

แนวโน้มและกลยุทธ์ประจำวันนี้
หลังความผันผวนในช่วงการซื้อขายวันพุธและวันศุกร์แถมไม่มีการประกาศตัวเลขสำคัญอะไรในค่ำคืนนี้ ตลาดจึงอาจจะซื้อขายลงทุนไปตามปัจจัยทางเทคนิค ซึ่งราคาทองคำขณะนี้ถือว่าอยู่ค่อนข้างกลางๆ ซึ่งน่าจะวิ่งหรือเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแนวรับแนวต้านเดิมอย่างค่อนข้างแน่นอนโดยอาจมีการทดสอบด้านล่างอีกรอบก็ได้ ยังคงไม่มีเหตุผลอะไรที่ราคาทองคำจะมีการกลับตัวทางเทคนิค ยกเว้นแต่การดีดตัวขึ้นสั้นๆเนื่องจากได้รูดลงมาถึง 4 ชุดแล้ว (เหนื่อยแล้ว?) จึงเป็นต้องอาศัยข่าวลบอย่างมากที่จะกดให้ราคาทองคำรูดลงแบบไร้สติ อย่างไรก็ตาม Sentiment วันนี้ถือว่า Neutral to slightly bearishกลยุทธ์วันนี้น่าจะเป็นการดักขายทองคำมากกว่าที่จะเข้าซื้อครับ ยกเว้นราคาทองคำได้ลงมาต่ำจริงๆ ส่วนผู้เขียนก็คงมองหาจังหวะขายมากกว่าเข้าซื้อเล็กน้อย (60:40) แต่ก็คงเป็นอะไรแบบตีหัวเข้าบ้านครับเพราะเชื่อว่าภาพรวมราคาทองคำยังคงมีการเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบของวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่แล้วค่อนข้างแน่นอนครับขอให้ผู้อ่านและนักลงทุนทุกท่านโชคดีครับ            

แนวรับ-แนวต้านวันนี้ updated at 18.35น.  GOLD   
R2=1235
R1=1232
S1=1225/1223 S2=1220/1216     
..........
หมายเหตุ: เอกสารฉบับนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามี ความน่าเชื่อถือ และ / หรือมี ความถูกต้อง อย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้น อาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำ ข้อมูลหรือความเห็นของเอกสารฉบับนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบ ในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น