วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม 2556 

บทความแนวโน้มราคาทอง วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม 2556 

สรุปภาพรวมของตลาดเมื่อวานนี้

Highlight ของเมื่อวานคงหนีไม่พ้นผลการประชุม FOMC ซึ่งได้สร้างความแปลกใจให้กับบรรดานักวิเคราะห์นักเศรษฐศาสตร์หลายท่านหรือแทบทุกท่านซึ่งมักจะหน้าแตกกันเป็นประจำ ดังที่ผู้เขียนได้บอกหรือให้ข้อสังเกตุไปแล้ว (เดือนกันยายน) อย่างไรก็ตามต้องไปย้อนอ่านบทความเมื่อวานดูอีกครั้งนะครับ แต่ผู้เขียนได้เตือนไว้แล้วว่าโอกาสคือ 50:50 ไม่ใช่ 0 ตามบรรดานักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์ทั้งหลายแถมได้บอกกลยุทธ์ไปแล้วด้วยอย่างชัดเจน ธนาคารกลางสรัฐฯ (เฟด) ในยุค Ben Bernanke (ขุนช้าง) ช่างพริ้วไหว (กะล่อน) จริงๆ ไม่งั้นผู้เขียนคงไม่ให้ฉายาขุนช้างหรอก (จริงมั้ย) แถมหัวล้านเหมือนกันเป๊ะ รายละเอียดต่างๆไม่ว่าจะเป็น Statement หรือถ้อยแถลงของ Ben Bernanke ล้วนแล้วไม่ควรใส่ใจมาก หนึ่งเพราะเชื่อถือไม่ค่อยได้ สองก็คงจะออกจากตำแหน่งแล้ว ต่อไปเราคงต้องติดตาม Janet Yellen แล้วล่ะ แล้วคงเป็นงานหนักพอสมควรสำหรับเธอ ไม่ให้ใส่ใจ ไม่ให้เชื่อถือ แล้วจะให้ลงทุนอย่างไร ตอบ ให้ดูปัจจัยหลักๆเดิมๆ 1.ปัจจัยพื้นฐาน ให้ติดตามดูตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญๆต่อไป ยกตัวอย่างเช่น ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯถ้าดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง (let’s say 200k up) โอกาสที่เฟดจะค่อยๆลด QE ลงถือว่าสมเหตุสมผล 2.ปัจจัยทางเทคนิค ให้ดูประกอบเพื่อบริหารความเสี่ยงของการลงทุน เป็นต้น ไม่มีอะไรซับซ้อนเลย เชื่อผู้เขียนซิ อย่าจ้องตลาดด้วยจิตใจ (มันจะแกว่งให้เราไขว้เขว แล้วพลาดท่าเสียทีมัน)

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูวันนี้

ผ่านไปแล้วสำหรับตลาดยุโรป โดยตัวเลขยอดขายปลีกของอังกฤษได้ออกมาน่าผิดหวังเล็กๆแต่ก็พอส่งให้มีแรงเทขายค่าเงินปอนด์ออกมาบ้าง เนื่องจากภาพรวมของค่าเงิน USD ที่แข็งแกร่งจากผลของการลด QE ลงของเฟด ส่วนในตลาดอเมริกาก็น่าสนใจพอสมควรโดยเฉพาะนักลงทุนที่ได้ตุนกำไรกันมาแล้วเมื่อวาน อาจใช้โอกาสเข้าลงทุนแบบตีหัวเข้าบ้านได้ในคืนนี้ เริ่มตั้งแต่ US. Jobless claims ไปจนถึง US. Phil fed manuf ind

แนวโน้มและกลยุทธ์ประจำวันนี้

ราคาทองคำได้รูดลงเมื่อคืนหลังผลการประชุม FOMC ซึ่งผู้เขียนได้บอกแนวโน้มและกลยุทธ์ไปแล้วล่วงหน้าเมื่อคืน แต่อย่างไรก็ตามก็มีร่องรอยของความผันผวนไม่ใช่น้อย เนื่องด้วยต้องเผชิญกับถ้อยแถลงของขุนช้างด้วย ถ้าเป็นนักลงทุนเก่าๆก็คงมีประสบการณ์บ้าง ตี่ถ้าเป็นนักลงทุนใหม่ๆก็คงน่าเจ็บใจนะ เพราะขุนช้างมันเป็นอย่างไรก็รู้ๆกันดี โดยเฉพาะถ้าท่านเคยอ่านหรือเคยนั่งดูหนังเรื่องขุนแผน
**Sentiment วันนี้ถือว่า Slightly bearish กลยุทธ์วันนี้ผ่านไปแล้วอย่างน้อย 1 รอบ คือการดักขายตามสูตรทางเทคนิคธรรมดาๆ ผู้เขียนเคยบอกไปหลายครั้งแล้วใช่มั้ย ปิดหลุดฝังที่ระดับต่ำถึงต่ำสุดเป็นการยืนยัน แล้วต้นตลาดมีการปรับขึ้นไปก่อนแบบค่อยเป็นค่อยไปก็เหมาะแก่การเข้าดักขาย โดยมีเป้าหมายที่ระดับต่ำสุดของเมื่อวานหรือต่ำกว่า (คุ้นๆกัยมั้ย โดยเฉพาะผู้อ่านขาประจำ) แถมเข้าชน Daily trendline support (ส่งกราฟไปให้ดูด้วย) เคยบอกวิธีการลากเส้น Trendline ไปแล้ว โดยเฉพาะผู้ที่ได้เข้าร่วมสัมมนากับผู้เขียนขั้น Basic and Advance ตอนนี้กลยุทธ์ที่เหลือคงต้องรอผลของตัวเลขต่างๆแล้ว และอาจเข้าลงทุนได้เพียงสั้นๆเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการเข้าซื้อหรือเข้าขาย ขอให้ผู้อ่านและนักลงทุนทุกท่านโชคดีครับ  

แนวรับ-แนวต้าน ทอง วันที่ 19/12/56 updated at 18.05น.      
R2=1215/1218
R1=1210/1212
S1=1200*
S2=1197**
S3=1195/1190

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น