วันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง วันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม 2556 (รอบเย็น)

บทความแนวโน้มราคาทอง วันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม 2556 (รอบเย็น)

สรุปภาพรวมของตลาดเมื่อวานนี้

การซื้อขายโดยรวมถูกครอบงำจากผลของการประชุม FOMC ซึ่งได้ตัดสินใจปรับลดขนาดของ QE (Quantitative Easing) ลงจำนวน $10b และปัจจัยทางเทคนิค ผลของตัวเลข US. Jobless claims ที่อ่อนแอกว่าการคาดการณ์ค่อนข้างมากได้ส่งผลบวกต่อราคาทองคำและผลลบต่อค่าเงิน USD เพียงเล็กๆและในช่วงเวลาอันสั้นมากเนื่องด้วยแผนกแรงงานของสหรัฐฯยังออกมาอ้างว่าตัวเลขที่พุ่งขึ้นสูงนี้เกิดจาก Seasonal adjust และผลของตัวเลขในเวลา 22.00น.ก็ได้ออกมาคละเคล้ากันระหว่างดีกับไม่ค่อยจะดี ซึ่งก็คงไม่มีผลใดๆต่อนโยบายทางการเงินของเฟด (เพิ่งปรับลด QE ไป) นักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงเทขายทองคำออกมาหลังหลุดภาพทางเทคนิคประกอบกับความกังวลว่านี่เป็นเพียงก้าวแรกของการปรับลด QE ซึ่งอาจตามมาด้วยการปรับลดอย่างต่อเนื่องอย่างน้อยการประชุมละ $10b 

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูวันนี้

ตลาดอเมริกาจะมีเพียงการประกาศตัวเลข GDP ประจำไตรมาสที่ 3 Final ของสหรัฐฯ ซึ่งคงไม่มีผลต่อตลาดมากนัก แต่อย่างไรก็ตามถ้ามีการปรับปรุงพลิกผันออกไปจากเดิมมากก็อาจจะพอส่งให้มีความผันผวนบ้าง ตลาดน่าจะถูกครอบงำด้วยการซื้อขายตามปัจจัยทางเทคนิคมากกว่า

แนวโน้มและกลยุทธ์ประจำวันนี้

ราคาทองคำยังคงรูดลงอย่างหนักถึงจะมีการสลับซื้อคืน (Short-covering) บ้างเป็นระยะๆ และปิดตัวฝังที่ระดับต่ำถึงต่ำสุดเลย สะท้อนให้เห็นว่าสถานการณ์ยังคงไม่ดีเลยสำหรับทองคำ แถมหลุดแนวรับจิตวิทยาถวบริเวณ 1200 และ 1197 ลงมาตามลำดับ
**Sentiment วันนี้ยังถือว่า Slightly bearish กลยุทธ์วันนี้คือ ถึงแม้นี่จะไม่ใช่วันที่ 2 ซึ่งตามมาจากวันที่ที่มีการ Breakout (Downside) ซึ่งถือว่าเป็นสูตรธรรมดาๆ แต่เนื่องจากราคาทองคำปิดฝังที่  low เลย ต้นตลาดวันนี้ก็ไม่ได้มีการทำ New low ก่อน เพราะฉะนั้นการขึ้นไปก่อนแบบค่อยเป็นค่อยไปยังคงเหมาะแก่การเข้าดักขายเล็กๆ ถึงแม้จะพอมีความเสี่ยงอยู่บ้าง โดยคงต้องดูแนวต้านแถวบริเวณ 1197/1200 สำหรับจังหวะเข้าขาย โดยวาง Stop loss orders เหนือระดับ 1200 ขึ้นไปเล็กน้อย สำหรับบรรดา Conservative investors อย่างไรก็ตามโอกาสของการพักตัวขึ้น 1 วัน ก็ไม่สามารถมองข้ามได้ ถึงแม้มีโอกาสน้อยกว่าการลงมาทำ New low อีกระลอก (45:55) ส่วนบรรดาชาวสวนอาจลุ้นสัญญาณภาพ Bullish divergence ถ้ามีเพื่อการเข้าซื้อสั้นๆ แต่อย่าลืมว่าวันนี้เป็นวันศุกร์นะครับ แถมตลาดคงเริ่มเบาบางลงทุกขณะตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ส่วนผู้เขียนก็คงมองหาจังหวะเข้าขายครับ จะเริ่มเข้าซื้อก็ต่อเมื่อเห็นภาวะ Consolidation อีกครั้ง ขอให้ผู้อ่านและนักลงทุนทุกท่านโชคดีครับ
                                         
แนวรับ-แนวต้านวันที่ 20/12/2556 updated at 17.38น.
R2=1202/1205
R1=1197/1200
S1=1190/1187
S2=1185/1180
…………………..

หมายเหตุ: บทความนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามี ความน่าเชื่อถือ และ / หรือมีความถูกต้อง อย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหรือความเห็นของบทความนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น