วันจันทร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง วันจันทร์ที่ 23 ธันวาคม 2556 (รอบเย็น)

บทความแนวโน้มราคาทอง วันจันทร์ที่ 23 ธันวาคม 2556 (รอบเย็น) 

สรุปภาพรวมของตลาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ตลาดโดยรวมมีการซื้อขายเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบเพื่อรอผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) หรือที่เรียกว่า FOMC และค่าเงิน USD ได้ปรับตัวแข็งค่าขึ้นอีกระลอกหลังเฟดตัดสินใจปรับลดขนาดของ QE ลง จาก $85b สู่ $75b (ลดลง$10b) และมีแนวโน้มที่จะปรับลดลงอีกอย่างต่อเนื่อง โดยผลของการแข็งค่าขึ้นของ USD เป็นปัจจัยลบกดดันราคาทองคำให้รูดลงอีกระลอก ถึงแม้จะมีการดีดตัวขึ้นบ้างจาก Profit - taking หรือ Short – covering ในคืนวันศุกร์  

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูเป็นพิเศษสัปดาห์นี้

วันจันทร์ ที่ตลาดอเมริกาด้วยการประกาศตัวเลข GDP ของแคนาดา เวลา 20.30น. ซึ่งคงมีผลต่อค่าเงินแคนาดาโดยตรง พร้อมด้วยการประกาศตัวเลข US. Personal income & spending ซึ่งถูกคาดว่าจะออกมาค่อนข้างแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ตบท้ายด้วยการประกาศตัวเลข US.U.mich sent (F) เวลา 21.55น. ซึ่งก็ถูกคาดว่าจะมีการปรับปรุงที่ดีกว่าการประกาศครั้งแรกเล็กน้อย 

วันอังคาร ว่ากันที่ตลาดอเมริกาด้วยการประกาศตัวเลขยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐน เวลา 20.30น. ซึ่งถูกคาดว่าจะกระเตื้องขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ต่อด้วยยอดขายบ้านใหม่ซึ่งถูกคาดว่าจะลดความร้อนแรงลงเล็กน้อย พร้อมกับตัวเลข US. Richmond Fed Manuf  Ind เวลา 22.00น.

วันพุธ มีเพียงการประกาศตัวเลข PMI ของญี่ปุ่นเวลาเช้าตรู่ 06.15น. 

วันพฤหัสบดี เริ่มกันที่ตลาดเอเชียด้วยกาประกาศซตัวเลข Small business confidence ของญี่ปุ่นเวลา 12.00น. ตบท้ายตลาดอเมริกาด้วยการประกาศตัวเลข US. Jobless claims เวลา 20.30น.

วันศุกร์ ว่ากันแต่เช้าด้วยการประกาศตัวเลขการจ้างงานของญี่ปุ่นเวลา 06.30น. พร้อมด้วยตัวเลข CPI ตบท้ายที่ตลาดอเมริกาด้วยการประกาศตัวเลขสต๊อคน้ำมันดิบของสหรัฐฯเวลา 23.00น. 
ภาพรวมถือว่าตลาดคงค่อนข้างเบาบางมากนับตั้งแต่วันที่ 25 เป็นต้นไปเนื่องด้วยเทศกาลวันหยุดต่อเนื่องเริ่มจากคริสต์มาส

แนวโน้มและกลยุทธ์ประจำวันนี้

ราคาทองคำหลังรูดลงค่อนข้างแรงหลังผลการประชุม FOMC ก็ได้มีการดีดตัวขึ้นเล็กน้อยจากแรงซื้อคืนกำไรในคืนวันศุกร์ อย่างไรก็ตามก็แค่ Short-covering 

**SENTIMENT วันนี้ยังคงถือว่า Neutral to slightly bearish กลยุทธ์วันนี้ผ่านไปแล้ว 1 รอบ คือ การดักขาย (หวยออกไปแล้ว) โดยเพียงมองแค่ว่าราคาทองคำอาจเข้าสู่ภาวะการพักตัวหรือ Consolidation ท่านก็สามารถเข้าไปดักขายได้แล้ว โดยดูแนวต้านของคืนวันศุกร์ที่ตลาดขึ้นไปทดสอบ (ไม่มีอะไรยากเลย) แต่ขณะนี้ราคาทองคำได้รูดลงมาแล้ว ส่วนหนึ่งจากปัจจัยทางเทคนิคธรรมดาๆซึ่งอาจไม่ธรรมดา ถ้าท่านไม่มีพื้นฐานวิเคราะห์ทางเทคนิคที่ดีพอกับการคาดการณ์ตัวเลขที่ค่อนข้างดีคืนนี้ของสหรัฐฯ แต่เมื่อลงมาแล้วการไล่อาจมีความเสี่ยงครับเพราะโอกาสรูดลงอีกถึงจะมีแต่โอกาสที่จะดีดกลับขึ้นไปอีกระลอกก็มีเหมือนกัน คิดง่ายๆสมมุติว่า ราคาทองคำเริ่มเข้าสู่การพักตัวออกด้านข้าง กลยุทธ์ที่ดีก็ควรจะเป็นการดักซื้อดักขาย การเข้าลงทุนแบบไล่อาจได้กำไรแต่มีความเสี่ยงสูงและเป็นการปลูกฝังวิธีการลงทุนที่ไม่ถูกต้องครับ สรุป จึงถือว่าโอกาสในการเข้าลงทุนที่ดีมีความเสี่ยงต่ำได้หมดไปแล้ววันนี้ ถ้าอยากลงทุนจริงๆก็อาจรอผลของตัวเลขคืนนี้ก่อนแล้วลงทุนสั้นๆแบบตีหัวเข้าบ้าน ประกอบกับสภาวะตลาดอาจเริ่มเบาบางลงทุกขณะ และเริ่มเข้าสู่เวลาของความไม่แน่นอนและคาดการณ์ได้ค่อนข้างยาก ส่วนผู้เขียนคง Wait & See ครับ เนื่องจากราคาทองคำได้รูดลงมาแล้ว ถึงแม้อาจจะลงไมด้อีกแต่ไม่ชอบลงทุนแบบมีความเสี่ยงสูงเนื่องจากโอกาสดีดตัวขึ้นก็มีใกล้เคียงกันหรือคล้ายวันที่ 16/12/13 ผู้เขียนย้ำอีกครั้งว่าราคาทองคำเข้าสู่ภาวะการพักตัวแล้วแต่ยังไม่ยืนยันนะครับต้องดูวันนี้อีกวัน ขอให้ผู้อ่านและนักลงทุนทุกท่านโชคดีครับ 
แนวรับ-แนวต้านทองวันที่ 23/12/56 updated at 17.50น.
R3=1210/1212
R2=1205/1208
R1=1200
S1=1192/1190
S2=1187/11854
S3=1180
...........................................
หมายเหตุ: บทความนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามี ความน่าเชื่อถือ และ / หรือมีความถูกต้อง อย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหรือความเห็นของบทความนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น