วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง วันพุธที่14 สิงหาคม 2556 (รอบเย็น)

บทความแนวโน้มราคาทอง วันพุธที่14 สิงหาคม 2556 (รอบเย็น)

สรุปภาพรวมของตลาดเมื่อวานนี้

      ราคาทองคำได้มีการปรับตัวลงตามปัจจัยทางเทคนิค หลังการทะยานขึ้นไปยังคงพบ แนวต้านใหญ่เหนือบริเวณ 1340 ขึ้นไป ผู้เขียนเน้นแล้วว่าการขึ้นไปรอบนี้เกิดจากความเชื่อว่าเศรษฐกิจทางจีนจะเริ่มดีขึ้น และข่าวอ้างว่าธนาคารกลางของจีน (PBOC) อาจมีการปรับลด RRR ลงสำหรับธนาคารพาณิชย์ขนาดเล็กและกลาง   ส่วนผลของตัวเลขของสหรัฐฯ (Retail Sales) หรือยอดขายปลีก ถือว่าออกมาค่อนข้าง  Mixed  ซึ่งตอนถูกประกาศออกมา ราคาทองคำได้มีการกระตุกขึ้นอย่างรวดเร็วก่อนที่จะรูดลงอีกระลอกหลังการต่อสู้กันระหว่าง Bulls กับ Bears จบลงด้วยชัยชนะของ Bears โดยสำหรับผู้เขียนผลของตัวเลขดังกล่าวถือว่าค่อนข้างดีนะครับ และภายหลังการรูดลงของราคาทองคำ ก็เริ่มมีข่าวออกมาตามหวยที่ออกมาแล้วว่า ผลของตัวเลขดังกล่าวส่งให้ตลาดเชื่อว่าเฟด อาจมีการปรับลดขนาดของ QE ลงเร็วๆนี้(กันยายน ?)

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูวันนี้

    ผ่านไปแล้วสำหรับตลาดยุโรป ซึ่งโดยรวมได้ออกมาดีกว่าการคาดการณ์ของตลาดส่งให้มีแรงเทขายค่าเงิน USD ออกมาบ้าง ซึ่งก็เป็นอนิสงฆ์ต่อราคาทองคำด้วย โดยเฉพาะตัวเลขการจ้างงานของอังกฤษ ซึ่งถือว่าออกมาแข็งแกร่งค่อนข้างมาก และส่งให้มีแรงซื้อค่าเงินปอนด์โดยเฉพาะ GBP.USD  อย่างหนาแน่นและสวยงามมากเนื่องจากก่อนหน้าการประกาศ  ค่าเงิน GBP.USD  อยู่ใกล้หรือบริเวณแนวรับพอดี เช่นเส้น ความเคลื่อนไหวเฉลี่ย 200  Periods   ในกราฟรายชั่วโมงส่วนตลาดอเมริกา ก็จะมีเพียงตัวเลขเบาๆ อุ่นเครื่องก่อนหน้ามหกรรมตัวเลขในคืนพรุ่งนี้  คือ US PPI

แนวโน้มและกลยุทธ์ประจำวันนี้

      ดังที่ผู้เขียนได้บอกไปแล้วเมื่อวานว่า  ราคาทองคำได้มีโอกาสของการปรับตัวลงมาในลักษณะของการพักตัวลงได้ 1 วัน  ซึ่งส่วนหนึ่งก็ได้รับการกระตุ้นจากผลของตัวเลขยอดขายปลีกของสหรัฐฯ ซึ่งได้ออกมาในเกณฑ์ที่ดี  ช่วงแรกราคาทองคำก็พยายามดีดตัวขึ้นโดยได้รับปัจจัยบวกจากการรูดลงของดัชนีหุ้นสหรัฐฯ  แต่ก็ไม่วายรูดลงจนได้  หลังความเห็นของประธานเฟดสาขา แอตแลนต้า นาย LOCKHART   ซึ่งมองว่าเฟดยังคงไม่ได้รับข้อมูลทางเศรษฐกิจเพียงพอ   สำหรับการตัดสินใจในเรื่องการปรับลดขนาดของ QE   ลงในเดือนกันยายนนี้    ซึ่งก็ส่งให้ดัชนีหุ้นสหรัฐฯ  ทะยานกลับขึ้นอย่างค่อนข้างแข็งแกร่งและรวดเร็ว  แต่ข่าวหลังนี้ก็มีส่วนช่วยให้ราคาทองคำไม่ได้รูดลงอย่างเทกระจาดนะครับ  ส่วนวันนี้เนื่องจากตลาดมีการพักตัวลงแล้ว 1 วัน ตามที่ผู้เขียนบอกไว้ และต้นตลาดวันนี้ราคาทองคำได้มีการปรับตัวลงก่อน  ซึ่งก็เหมาะแก่การทำอะไรครับ (ซื้อไงล่ะ)  เพราะฉะนั้นภาพรวมทองคำน่าจะอยู่ในช่วง Consolidation

*Sentiment วันนี้ Neutral to slightly Bullish

**กลยุทธ์วันนี้ ที่จริงก็ง่ายมากๆ การเข้าดักซื้อในช่วงต้นตลาดตามสูตรทางเทคนิคธรรมดาๆ  ซึ่งผู้เขียนก็ได้เคยบอกกลยุทธ์ แบบนี้ไปมากพอสมควรแล้ว  อย่างไรก็ตามปัจจุบันราคาทองคำก็ได้ขยับขึ้นมาบ้างพอสมควรแล้ว  แต่โอกาสที่จะขึ้นต่ออีกยังคงมีนะครับ  โดยเฉพาะในช่วงตลาดอเมริกา  ปัญหาก็คือ เรายังคงมีการประกาศตัวเลข PPI  ซึ่งถือเป็นตัวเลขบ่งชี้เงินเฟ้อตัวหนึ่งซึ่งถ้าออกมาสูงมากอาจส่งผลลบต่อดัชนี้หุ้นสหรัฐฯ  ซึ่งอาจเป็นปัจจัยบวกเล็กๆต่อทองคำได้  ถึงแม้เฟดจะไม่ได้ให้ความสำคัญกับตัวเลขนี้เท่ากับ CPI  นะครับ  สรุปกลยุทธ์ที่เหลือถ้าท่านไม่ได้ดักซื้อไว้  ก็ยังคงเป็นการหาจังหวะเข้าซื้ออยู่ดีครับ โดยดูความเสี่ยงจากผลของตัวเลขดังกล่าวด้วย  ส่วนผู้เขียนเมื่อวานได้เข้าช้อนซื้อดัชนีหุ้นสหรัฐฯ  โดยบอกแล้วว่าจะยังคงไม่เข้าซื้อทองคำ (จำได้ไหม)  แต่วันนี้อาจมองจังหวะเข้าซื้อเล็กๆครับถ้ามี  เพราะมีความเป็นไปได้ว่า ราคาทองคำจะเริ่มเข้าสู่การซื้อขายในกรอบอีกครั้ง  ขอให้ผู้อ่านและนักลงทุนทุกท่านโชคดีครับ

แนวรับ-แนวต้านวันนี้ updated at 18.01น.
R3=1340/1343
R2=1335
R1=1327/1330
S1=1320
S2=1315

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น