วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม 2556 (รอบเช้า)

สรุปเหตุการณ์สัปดาห์ที่ผ่านมา    
โฟกัสหลักสัปดาห์ที่ผ่านมา หนีไม่พ้นเรื่อง FOMC Minutes ซึ่งผลที่ได้ก็คือ การสร้างความผันผวนให้กับตลาดได้พอควรตามมาด้วยรายงานตัวเลข PMI ของทั้งเยอรมัน และกลุ่มประเทศยูโรโซน ที่ออกมาดีพอควร ขณะที่ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐฯออกมาเพิ่มขึ้น ทุกอย่างดูจะเข้าข้างราคาทอง และเป็นแรงผลักดันให้ราคาทองขึ้นเหนือเส้นแนวโน้มค่าเฉลี่ย(Moving Average)ที่ 100 และ 21 จนกระทั่งวันศุกร์ตัวเลข New Home Sales ของสหรัฐฯออกมาลดลงกว่าที่คาด ยิ่งเป็นแรงส่งให้ราคาทองพุ่งขึ้นทะลุแนวต้านสำคัญที่ 1385 us/Oz. (UpSide Brakeout) ไปสู่ราคาสูงสุดประจำสัปดาห์ที่ 1399 us/Oz.
แม้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาจะมีกระแสของแผนการทยอยลดการซื้อพันธบัตร ของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ในเร็วๆนี้ แต่ดูๆแล้วจะไม่ต้านกระแสของรายงานตัวเลขดังกล่าวได้  หรือจะเป็นเพียงกลยุทธ์เพื่อรอเทขายทองกันนะ ติดตามกัน

รายงานตัวเลขที่น่าสนใจสัปดาห์นี้ 
เริ่มต้นคาดว่า ตลาดอาจได้รับผลจากการประชุมเศรษฐกิจที่จัดขึ้นที่ แจ็คสันโฮ (Jackson Hole Summit) ที่ดูเหมือนไม่มีข้อสรุปอะไรมากนัก วันจันทร์โฟกัสตัวเลขน่าจะอยู่ที่ รายงานตัวเลขสินค้าคงทนของสหรัฐฯ ตอน 19:30 น. 
วันอังคารตัวเลข เยอรมัน IFO (รายงานบรรยากาศทางเศรษฐกิจ) ซึ่งคาดว่าดีขึ้น สำหรับฝั่งสหรัฐฯ รายงานตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภค คาดว่าลดลง
วันพุธ ตัวเลข เยอรมัน GFK ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมัน คาดว่าจะออกมาเพิ่มขึ้น และตัวเลขปริมาณเงิน EURที่ไหลเข้าระบบ  M3 ของยูโรโซน  ฝั่งสหรัฐฯ 3 ทุ่ม ตัวเลขยอดทำสัญญาบ้านที่รอปิดการขาย ซึ่งคาดว่าจะออกมาเพิ่มขึ้นเช่นกัน
วันพฤหัสฯ ความน่าสนใจได้แก่ตัวเลข การจ้างงานและอัตราการว่างงานของเยอรมัน ซึ่งคาดว่าดี ตรงกันข้ามกับ ตัวเลขกลุ่ม CPI ของเยอรมันตอน 19:00 น. คาดว่าออกมาลดลง  โดยฝั่งสหรัฐฯ ตัวเลข GDP และ อัตราผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานประจำสัปดาห์  
วันศุกร์ เริ่มเยอะที่ญี่ปุ่น ทั้ง CPI อัตราการว่างงาน PMI เยอะแต่เช้า ตามด้วยยอดค้าปลีกในเยอรมัน และตัวเลขความเชื่อมั่น และอัตราการว่างงานใน ยูโรโซน สำหรับสหรัฐฯ เริ่มด้วยตัวเลขรายรับ รายจ่าย ส่วนบุคคล ตัวเลข PMI ชิคาโก และ Uof Michigan Confidance ซึ่งมีการคาดว่ามีทั้งดี และไม่ดีออกมา

Gold Support Resistance Today     
R3 = 1416
R2=  1409*
R1=  1399
S1=  1393
S2=  1381
S3=  1374

Gold Trend Today  
หากมองย้อนอดีตการเคลื่อนไหวของราคาทอง เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2556  การเคลื่อนไหวของราคาทองเป็นในลักษณะ Consolidate (กรอบแคบๆ) ก่อนมีการปรับตัวจากรายงานตัวเลข ซึ่งวันจันทร์นี้ก็เช่นกันกับตัวเลข Durable Goods Order และ Core Durable Goods Order (ยอดสั่งสินค้าคงทน) ตอนทุ่มครึ่ง ซึ่งอาจเป็นอีกปัจจัยที่ส่งให้ราคาทองขึ้นไปทำ New High ประจำ Week  หรืออาจจะย่อลงเนื่อจากตัวเลขออกมาดีมากก็ได้

แต่หากดูสัญญาณจาก Indicator ทั้ง 3 รายการ (RSI , Stoch , MACD) ที่อยู่ใน Zone Over Bought ทั้ง 3 ตัวแล้วขนาดนี้ อาจจะเป็นตัวบ่งชี้ถึงสัญญาณขายก็ได้ แต่หากราคาเคลื่อนไหวแบบวันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา การ “ดักซื้อ” โดยอาศัยสัญญาณจาก Indicator โดยเฉพาะ RSI และ Stoch จะดีกว่า  แต่หากราคาหลุดแนวรับแรกลงมาบริเวณ 1390 ได้ การ “ไล่ขาย” แม้จะเสี่ยงไปแต่ก็น่าสนใจ โดยยังคงต้องอาศัยการเคลื่อนไหวของ RSI และ Stoch เช่นกัน - -  ทีมงานกิมเฮง9999





.......................................................................
บทความนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามี ความน่าเชื่อถือ และ / หรือมีความถูกต้อง อย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหรือความเห็นของบทความนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น