วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

แนวโน้มราคาทอง วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม 2556 (รอบเย็น

บทความแนวโน้มราคาทอง วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม 2556 (รอบเย็น)

สรุปภาพรวมของตลาดเมื่อวานนี้

ราคาทองคำได้ขึ้นไปทำ New high โดยได้รับอนิสงฆ์จากราคาน้ำมันดิบที่ทะยานขึ้นต่อเนื่อง และในฐานะ Safe haven asset จากสถานการณ์ในซีเรีย  อย่างไรก็ตามสถานการณ์ที่ตรึงเครียดในตะวันออกกลางไม่ใช่เรื่องใหม่และท้ายที่สุดก็จะจบลงไป (อนิจจัง) ราคาทองคำยังได้ปัจจัยหนุนจากภาพทางเทคนิคด้วยแต่โดยตามสถิติแล้ว (ผู้เขียนได้บอกไปแล้วเมื่อวาน) ราคาทองคำจะจบลงอย่างไร ซึ่งการปรับตัวลงตามเทคนิค (สถิติ) ได้รับการสันับสนุนโดยดัชนีหุ้นสหรัฐฯที่กระเตื้องขึ้น ค่าเงิน USDJPY ที่ดีดตัวกลับหลังเข้าทดสอบแนวรับใกล้บริเวณ Triangle trendline support (สามารถดูจากกราฟรายวันได้) ประกอบกับค่าเงิน USD ที่แข็งค่าขึ้นเทียบค่าเงินยูโร ประกอบกับราคาน้ำมันดิบที่ปรับย่อลงบ้างจากภาวะ Over bought

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูวันนี้

จบไปสำหรับตลาดยุโรปคือ ตัวเลขการจ้างงานของเยอรมนี ซึ่งดูเหมือนข่าวจะรั่วก่อนแล้ว (Leaked) และผลก็คือ ได้ออกมาอ่อนแอกว่าการคาดการณ์ของตลาดจริงๆ ถึงจะไม่มากนักแต่บังเอิญมาในสถานกาณ์ที่ตลาดคาดการณ์ผลของตัวเลขที่ดีในสหรัฐฯด้วย ตัวแรก Jobless claims ถูกคาดไว้ดีกว่าสัปดาห์ที่แล้วเล็กน้อย ตัวสองนี่ซิคงสร้างความแปลกใจให้กับผู้เขียนพอสมควร (ทำไมล่ะ) เอ้า ตามมาดู การประกาศตัวเลข GDP (2Q) ครั้งแรกหรือเรียกว่า Advance ถูกคาดไว้ที่ 1.0% แต่กลับออกมาซะดี คือ 1.7% (31/07/13) ครั้งนั้นราคาทองคำรูดลงครับและครั้งนั้นราคาทองคำวันนั้นได้ขึ้นทดสอบด้านบน (แนวต้าน) ก่อนหลังจากอีกวันก่อนหน้าได้ขึ้นทดสอบด้านล่าง (แนวรับ) ก่อนซึ่งกลับกันกับครั้งนี้ครับ (ย้อนดูกราฟรายชั่วโมงดูได้นะครับ)
ส่วนผู้เขียนถึงแม้จะคงมองไม่เห็นผลของตัวเลขล่วงหน้าแต่ดูเหมือนจะไม่อยากจะเชื่อว่าครั้งนี้จะออกมาได้ดีอย่างที่นักเศรษฐศาสตร์หลายท่านคาดไว้ (2.2%)  

แนวโน้มและกลยุทธ์ประจำวันนี้

ไม่ทราบว่านักลงทุนบางท่านได้ดักขายกันหรือเปล่าอย่างน้อยก็รอบสองซึ่งราคาทองคำได้มีการดีดตัวขึ้นมาให้ขายอีกรอบบริเวณ 1430+ และไม่ทราบว่าดูภาพ Bearish divergence ได้มั้ย ผู้เขียนเคยบอกแล้วว่าการลงทุนที่ดีต้องมีหลัก เมื่อมีแล้วก็ต้องใช้หลัก พยายามหลีกเลี่ยงการใช้ความรู้สึกในการตัดสินใจลงทุน
***ส่วนวันนี้ถ้าต้นตลาดราคาทองคำปรับขึ้นก่อนสู่ระดับ High เดิมหรือใกล้เคียงก็ยังคงเหมาะแก่การเข้าขาย แต่ความจริงก็คือ การปรับตัวลงก่อนจึงไม่เข้าสูตรธรรมดาๆก็ถือว่าสมเหตุสมผลนะครับ เพราะ
1.   ตลาดคาดผลของตัวเลขสหรัฐฯคืนนี้ที่ค่อนข้างดี
2.   ดัชนีหุ้นสหรัฐฯและค่าเงิน USDJPY ที่ปรับตัวขึ้นบ้าง
3.   ราคาน้ำมันดิบที่ปรับถอยลง เป็นต้น

****Sentiment วันนี้ถือว่า Neutral ครับ กลยุทธ์วันนี้คือ

# กลยุทธ์ที่ 1. ดักช้อนซื้อครับ เนื่องจากราคาทองคำที่ปรับตัวลงก่อนและยังคงอยู่ในกรอบซึ่งมีแนวรับแถวบริเวณเส้นความเคลื่อนไหวเฉลี่ย 100periods ในกราฟรายชั่วโมง โดยวาง Stop loss orders ใต้แนวรับดังกล่าว แต่ปัจจุบันราคาก็ได้ขยับขึ้นไปหน่อยซะแล้วครับ

# กลยุทธ์ที่ 2. เนื่องจากตัวเลขทั้ง 2 ถูกคาดว่าค่อนข้างดีจึงอาจรอผลของตัวเลขก่อนและถ้าออกมาไม่ได้ดีดั่งที่คาดๆกันไว้ แล้วราคาทองคำยังไม่ได้ขึ้นไปเยอะ ก็อาจเข้าซื้อครับ
ส่วนผู้เขียนเมื่อวานบอกว่าทำอะไรก็ทำอย่างนั้น ถึงปากจะไม่ได้อยู่ตรงกับใจก็ตาม ส่วนวันนี้ก็แค่กลับกัน ลงก่อนใช่มั้ย หลุดกรอบหรือเปล่า (ไม่) ก็จัดไปหน่อยๆครับ แต่ด้วยความระมัดระวังเพราะเกรงใจการคาดการณ์ของตลาด ขอให้ผู้อ่านและนักลงทุนทุกท่านโชคดีครับ 

* หมายเหตุ : ต้องตามข่าวซีเรียซึ่งถือเป็นความเสี่ยงในการลงทุนช่วงนี้ด้วยนะครับ
                                  
แนวรับ-แนวต้านวันนี้ updated at 17.30น.
R3 = 1428/1430
R2 = 1418/1423
R1 = 1412/1416
S1 = 1405*
S2 = 1400
…………………………
หมายเหตุ: บทความนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามี ความน่าเชื่อถือ และ / หรือมีความถูกต้อง อย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหรือความเห็นของบทความนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น