วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Report News 16/8/56 #1

เรื่องเล่า เมื่อคืนนี้ (เกิดอะไรขึ้น เมื่อคืนนี้)

ขอเริ่มต้นความตื่นเต้นด้วยราคาทองที่เริ่มเคลื่อนไหวย่อลงจากรายงานตัวเลขสหรัฐฯ ตั้งแต่ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน และ ตัวเลข CPI (ดัชนีผู้บริโภค) ที่ออกมาล้วนส่งผลดีต่อค่าเงิน USD แน่นอนนาทีนั้นไม่มีอะไรที่ทำให้นักลงทุนในตลาดส่วนมากหวนกลับมาคิดเรื่อง Fed หรือธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่นำโดยประธาน Ben Bernanke อาจจะกล่าวถึงเรื่องการลดการซื้อพันธบัตรที่ $ 85 พันล้านดอลลาร์ลงในการการประชุมวันที่ 17-18 กันยายน ที่ 65% ตามที่เคยกล่าวไว้ 

จากนั้นไม่กี่ชั่วโมงถัดมา ความคิดชั่ววูบเมื่อสักครู่ได้เลือนลางลงเล็กน้อยจากรายงานตัวเลขภาคการผลิตที่ออกมาลดลงกว่าที่คาดไว้ แต่ก็ไม่ได้เป็นสาเหตุที่กระตุ้นให้ราคาทองพุ่งขึ้นรุนแรง แต่ก็สร้างกระแสกับนักลงทุนให้เกิดไม่มั่นใจว่า เฟด จะเดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ต่อไปหรือไม่ (อ้าวลังเลซะงั้น)

จนเมื่อ สถานการณ์รุนแรงในอียิปต์จากการสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงในกรุงไคโรและกีซ่า ที่มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 500 คน จนโอบามาออกมาประณามอียิปต์หลังใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุม ปัจจัยนี้สร้างให้ราคาทองกลับมาเป็น Safe Haven โดยสมบูรณ์เชียว ดับความคาดหวังนักลงทุนที่ถือสถานะ S ทองอยู่แล้วคาดว่าจะย่อลงต่อไปอีกสนิท(บางท่านมีกำไรแล้วไม่เก็บ เพราะกลัวขายหมู) เมื่อราคาทองที่กำลังย่อลงกลับพุ่งขึ้นทะลุผ่านแนวต้านสำคัญที่ให้ไว้เมื่อวานนี้ที่ 1350/1355 แบบไร้เยื่อใย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น