วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม 2556 (รอบเย็น)

บทความแนวโน้มราคาทอง วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม 2556 (รอบเย็น)

สรุปภาพรวมของตลาดเมื่อวานนี้

ข่าวต่างๆที่ใช้หมุนเวียนอยู่ในตลาดขณะนี้แน่นอนเรื่องเก่าเล่าซ้ำแล้วซ้ำอีกคงหนีไม่พ้น QE Tapering คือ จะมีการปรับลดขนาดของ QE ลงมั้ย เมื่อไหร่ โดยล่าสุดซึ่งมีผลต่อตลาดในช่วงเช้าก็ไปอยู่ทางจีนและญี่ปุ่น โดยทางจีนก็มีการพูดถึงแนวโน้มเศรษฐกิจจีนที่อาจจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นและมีการพูดถึงความเป็นไปได้ที่ PBOC จะมีการปรับลด RRR สำหรับธนาคารพาณิชย์ขนาดเล็กและขนาดกลาง ส่วนทางญี่ปุ่นก็มีการพูดกันถึงการที่รัฐบาลญี่ปุ่นจะมีการปรับขึ้น Sales Tax และต่อมาก็พูดถึงการปรับลด Corporate Taxes ซึ่งก็สร้างความผันผวนให้กับตลาดในส่วนของหุ้นละค่าเงินซึ่งก็เลยมีผลกระทบข้างเคียงต่อราคาทองคำ โดยพลิกความเป็นไปได้ทางทฤษฎีก็คือ ถ้ามีการปรับลด Corporate Taxes ถือเป็นข่าวดีต่อตลาดหุ้นแต่เป็นข่าวไม่ค่อยดีสำหรับค่าเงินเยน
ในทางกลับกันถ้ามีการปรับขึ้น Sales Tax ก็ถือเป็นข่าวร้ายต่อตลาดหุ้นแต่กลับเป็นข่าวดีต่อค่าเงินเยน เป็นต้น ซึ่งบรรดาพวกนักปล่อยข่าวนี่ก็น่าโดนตีซะจริง เพราะความเป็นจริงตามหลักการก็คือ รัฐบาลญี่ปุ่นเหมือนถูกบีบให้ต้องขึ้น Sales Tax ซึ่งการขึ้นภาษีใดๆก็ตามมีผลลบต่อคะแนนนิยมของรัฐบาล สว่นการลด Corporate Taxes  ถือเป็นการเพิ่มคะแนนนิยมให้กับรัฐบาล แต่ถามว่า ขณะนี้เศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มมีแนวโน้มดีขึ้นจำเป็นไหมที่ ABE จะตัดสินใจปรับลดภาษีดังกล่าว ตอบว่า ยังไม่จำเป็น และเมื่อเช้ารัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นก็ออกมาดับกระแสการปรับลด Corporate Taxes ลง (อย่างน้อยก็ชั่วคราว) ส่งให้ค่าเงิน USD.JPY ปรับตัวลง (เยนแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย) เอ้า เขียนมายืดยาวแล้วมันไปเกี่ยวอะไรกับทองคำล่ะนี่ เกี่ยวซิครับ ไม่เกี่ยวผู้เขียนจะเขียนไปยืดยาวทำไมและจะบอกให้ว่า มีน้อยคนนักที่จะเขียนบอกหรือเขียนได้ ก็ผู้เขียนเคยบอกแล้วว่า การขึ้นลงของหุ้นและค่าเงิน USD มีผลต่อความเคลื่อนไหวของทองคำเช่นกัน โอเคกลับมาที่ทองคำซะหน่อย เมื่อคืนนี้หลังการประกาศตัวเลข PPI ของหรัฐฯซึ่งผู้เขียนก็ได้บอกไปแล้วว่าเฟดให้ความสำคัญไม่มากนักเมื่อเทียบกับ CPI และตัวเลขหมวดการจ้างงานและถือว่าเป็นตัวเลขที่เข้าลงทุนค่อนข้างยากครับโดยผลที่ออกมาคือ ไม่ค่อยจะมีเงินเฟ้อในภาคการผลิตซึ่งก็ดูน่าจะเป็นข่าวลบเล็กๆต่อทองคำ ซึ่งราคาทองคำก็ได้ปรับลงมาเล็กน้อยแต่ท้ายที่สุดก็ดีดตัวขึ้นและไปปิดที่ระดับสูงถึงสูงสุดของวัน เหตุผลล่ะ ส่วนหนึ่งมาจากการซื้อขายตามปัจจัยทางเทคนิคซึ่งผู้เขียนก็บอกแล้วว่า ทองคำน่าจะเริ่มซื้อขายในกรอบหรือเราพูดๆกันว่า Consolidate และเมื่อวานต้นตลาดราคาทองคำมีการปรับตัวลงก่อนเข้าทดสอบด้านล่าง (แนวรับ) ซึ่งปรกติก็เหมาะแก่การเข้าช้อนซื้อ (Low risk high return) อีกส่วนหนึ่งก็มาจากความคิดของตลาดหรือความเชื่อที่ว่า เมื่อสหรัฐฯยังคงปลอดภัยจากภาวะเงินเฟ้อความจำเป็นที่เฟดจะรีบปรับลดขนาดของ QE ลงจึงยังไม่มี

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูวันนี้

ค่อนข้างคับคั่ง โดยทางด้านยุโรปได้ผ่านไปแล้ว และก็เป็นอีกครั้งที่ผลของตัวเลขของอังกฤษได้ออกมาแข็งแกร่งกว่าการคาดการณ์อีกครั้ง ซึ่งก็ส่งผลให้ค่าเงินปอนด์โดยเฉพาะ GBPUSD ทะยานขึ้นอีกระลอก ส่วนในตลาดอเมริกาก็น่าสนใจไม่ใช่น้อย โดยให้ดูที่ตัวเลข CPI และ Jobless claims เป็นหลัก ในส่วนของCPI เนื่องจากผลของตัวเลข PPI เมื่อคืนออกมาต่ำ ตลาดอาจ Positioned โอกาสที่ CPI จะออกมาต่ำเช่นกัน แต่ให้ดูที่ CPI Y/Y นะครับ อย่าลืมว่าเฟดตั้งเป้าไว้ที่ 2.0% และคืนนี้ก็ถูกคาดว่าจะออกมาที่ 2.0% ส่วนตัวอื่นๆก็สำคัญนะครับอย่าง Jobless claims ก็คงมีผลโดยตรงต่อค่าเงิน USD ซึ่งแน่นอนก็คงกระทบต่อราคาทองคำเป็นแน่

แนวโน้มและกลยุทธ์ประจำวันนี้

คงจำกันได้นะครับวันที่ 13/08/13 ผู้เขียนบอกว่ายังคงไม่เข้าซื้อ ซึ่งหวยก็ออกมาว่าวันนั้นราคาทองคำปรับตัวลง ส่วนเมื่อวานผู้เขียนกลับบอกว่าอาจหาจังหวะเข้าซื้อเล็กๆซึ่งบทสรุปราคาทองคำกปรับตัวขึ้น เหตุผบก็บอกกันไปแล้วนะครับ ส่วนในวันนี้เห็นใช่มั้ยครับว่าต้นตลาดราคาทองคำมีการปรับตัวขึ้นก่อนเข้าทดสอบด้านบน (แนวต้าน) ซึ่งก็เหมาะแก่การเข้าดักขายถูกต้องมั้ยครับตามสูตรทางเทคนิคธรรมดาๆซึ่งเรื่องแบบนี้กลยุทธ์แบบนี้ถูกบรรจุอยู่ในการสัมมนาอบรมขั้น Advance ซึ่งปรกติผู้เขียนจะไม่บอกกันง่ายๆ ฟรีๆ แต่ก็นะก็เพื่อนักลงทุนที่รักทุกท่านครับ (หวานซะ) แต่ถ้าท่านใดไม่ได้เข้าดักขายไว้ถึงตอนนี้อาจต้องรอผลของตัวเลขต่างๆในอเมริกาแล้วครับ โดยถ้าพิจารณษจากปัจจัยทางเทคนิคสั้นๆ การหาจังหวะเข้าขายดูจะเหมาะกว่าครับ แต่เนื่องจากเราจะมีตัวเลขหลายๆตัวที่จะถูกประกาศในคืนนี้ ซึ่งอาจส่งผลต่อราคาทองคำได้จึงควรต้องพิจารณาด้วยครับ แต่โดยนักลงทุนจะต้องชั่งน้ำหนักให้ดีครับ โดยผลของตัวเลขที่ดีมากของสหรัฐฯอาจส่งผลต่อราคาทองคำมากกว่าตัวเลขที่ไม่ค่อยดีนะครับ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีผลเลยนะครับ
*Sentiment วันนี้ถือว่า Neutral ครับ กลยุทธ์วันนี้ผ่านไป 1 รอบแล้ว คือการเข้าขายสั้นๆตามปัจจัยทางเทคนิค กลยุทธ์ที่เหลือคงต้องฝากไว้กับผลของตัวเลขครับ โดยผู้เขียนคงเล็งไปที่โอกาสของการเข้าขายมากกว่าครับ ยกเว้นผลของตัวเลขจะออกมาเลวร้ายจริงๆถึงอาจจะแหย่เข้าซื้อเล็กน้อยแบบตีหัวเข้าบ้าน ที่จริงกลยุทธ์สูงสุดที่เหล่าทางจอมยุทธ์เข้าใช้กันก็คือ กระบี่อยู่ที่ใจแล้วครับ

แนวรับ-แนวต้านวันนี้ updated at 17.30น.
R3=1350
R2=1346/1348
R1=1342/1344
S1=1336/1335
S2=1330/1328
S3=322/1320
……………………
หมายเหตุ: บทความนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามี ความน่าเชื่อถือ และ / หรือมีความถูกต้อง อย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหรือความเห็นของบทความนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น