วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2556 (รอบเย็น)

บทความแนวโน้มราคาทอง วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2556 (รอบเย็น)

สรุปภาพรวมของตลาดเมื่อวานนี้

ราคาทองคำได้ปรับตัวขึ้นทดสอบด้านบน(แนวต้าน)ก่อนในช่วงต้นตลาด ซึ่งก็ตามด้วยการปรับตัวลงอีกครั้งตามปัจจัยทางเทคนิคแต่ก็ไม่ได้รุนแรงนัก เนื่องจากตลาดยังคงรอดูผลของตัวเลขต่างๆในตลาดอเมริกา ซึ่งตัวหลักๆก็คือ US: CPI และ Jobless claims  ซึ่งในส่วนของ CPI ได้ออกมาตามกาคาดการณ์ของตลาด แต่ที่สำคัญคือ CPI y/y ได้ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 2.0% ซึ่งถือเป็นเป้าของเฟด (เมื่อเงินเฟ้อสูงขึ้น ก็เป็นปรกติที่ธนาคารกลางจะค่อนข้างลำบากที่จะดำเนินนโยบายผ่อนคลายเพิ่มเติม) ส่วน Jobless claims ได้ออกมาดีมาก (320k vsfc 335k vslr 335k) และถือว่าต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2007 ซึ่งก็ส่งให้ค่าเงิน USD แข็งค่าขึ้นทันที แน่นอนเป็นผลกดดันให้ราคาทองคำรูดลงแต่ก็สามารถประคองตัวอยู่เหนือหรือใกล้บริเวณแนวรับในกรอบได้ แต่เมื่อผลของตัวเลข Industrial production และ Phil fed ind ได้ออกมาอ่อนแอกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ก็ส่งให้มีแรงซื้อคืนทองคำบ้าง อย่างไรก็ตามการรูดลงของดัชนีหุ้นสหรัฐฯ มีผลกดดันค่าเงิน USD ทางอ้อม ซึ่งก็กลายเป็นปัจจัยบวกเล็กๆต่อทองคำ ในขณะที่ค่าเงินสกุลต่างๆไม่ว่าจะเป็นค่าเงิน GBP.USD , EURUSD and USDJPY เป็นต้น ได้แข็งค่าขึ้นกลับ Against USD ด้วย เป็นอนิสงฆ์เพิ่มเติมต่อทองคำแต่ก็ยังคงไม่สมเหตุสมผลพอที่ราคาทองคำจะทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งและรวดเร็วเช่นที่เห็นเมื่อคืน ซึ่งแน่นอนได้กระตุ้น Stop loss orders เหนือระดับแนวต้านบริเวณ 1347+/- ซึ่งท้ายที่สุดก็ถึงบางอ้อเมื่อมี Chart circulated that a tier 1 firm was buying gold (ไม้ได้ระบุชื่อครับ) เป็นเหตุให้ราคาทองคำทะยานหลุดกรอบด้านบนขึ้นไป ถามว่า อย่างนี้ถือว่าปั่นตลาดหรือเปล่า ก็มีสิทธิ์คิดอย่างนั้นได้ แต่ก็เป็นอะไรที่นานๆเกิดขึ้นที แต่ก็มาในจังหวะที่ทำให้เกิดขึ้นได้แบบเนียนๆเนื่องจากดัชนีหุ้นหสรัฐฯที่รูดลงอย่างค่อนข้างหนัก ราคาพันธบัตรสหรัฐฯที่รูดลง ค่าเงิน USD ที่กลับอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆเช่น ปอนด์ , ยูโร และเยน เป็นต้น ตลาดก็เลยอาจมองหาแหล่งพักพิงที่ปลอดภัยชั่วคราว

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูวันนี้

เน้นไปที่ตลาดอเมริกาโดยรวมถูกคาดไว้ค่อนข้างดี ซึ่งตลาดอาจรอคอยผลของตัวเลขต่างๆดังกล่าวก่อนตัดสินใจเข้าซื้อขายจริงๆจังๆอีกรอบ โดยตัวหลักคือ Housing starts at 19.30pm. and U.Mich sent P at 20.55pm.

แนวโน้มและกลยุทธ์ประจำวันนี้

แบ่งเป็น 2 กลุ่มของความน่าจะเป็น
*กลุ่มแรกคือบรรดา Bulls ซึ่งอาจมองว่าราคาทองคำได้หลุดกรอบแนวต้านแถวบริเวณ 1347+/- ขึ้นไป แล้วและสามารถปิดยืนยันได้ในระดับสูงถึงสูงสุด ซึ่งในกลุ่มนี้ปรกติถ้าต้นตลาดราคาทองคำมีการปรับตัวลงก่อนแบบค่อยเป็นค่อยไปก็เหมาะแก่การเข้าช้อนซื้อ โดยมีเป้าหมายที่ระดับสูงของเมื่อวานหรือสูงกว่า ซึ่งเบื้องต้นก็น่าจะเสียโอกาสในการเข้าซื้อไปแล้วเนื่องจากตามกฎของการซื้อขายตามภาพทางเทคนิคเช่นนี้ไม่สอดคล้องเนื่องจากราคาทองคำได้ขยับขึ้นไปทำ New high ตั้งแต่เช้าแล้ว
**ส่วนกลุ่มที่สอง คือ บรรดา Bears ซึ่งอาจยังคงถือว่าการขึ้นมารอบนี้ยังไม่ได้หลุดกรอบของแนวโน้มขาลงแต่อย่างใด โดยนักลงทุนสามารถดูจากกราฟรายวันได้ ซึ่งถ้าลากเส้น Trendline ได้ก็จะเห็นว่า ราคาทองคำยังคงอยู่ใต้ Trendline ดังกล่าว ท่านสามารถลากเส้น Trendline จาก Low ของวันที่ 16/04/13 ผ่าน Low ของวันที่ 20/05/13 และปัจจุบันราคาทองคำก็ยังคงอยู่ใต้เส้นความเคลื่อนไหวเฉลี่ย 100periods ในกราฟรายวันด้วย เพราะฉะนั้นกลุ่มนี้ก็น่าจะดักขายเมื่อต้นตลาดราคาทองคำได้ปรับขึ้นก่อน New high ที่ 1372+
***แต่ปัจจุบันตามสถิติของการเคลื่อนไหวเช่นนี้โอกาสที่ราคาทองคำจะขึ้นอีกระลอกในช่วงตลาดอเมริกากับปรับลงมาอีกระลอกเนื่องจากการขึ้นไปไร้ข่าวบวกที่ชัดเจน (แค่ Big hand ที่ไหนก็ไม่รู้ เข้าซื้ออย่างหนัก) มีพอๆกันเลยครับ (50:50)
# Sentiment วันนี้ถือว่า Neutral to slightly bullish กลยุทธ์วันนี้หมดไป 1 รอบสำหรับ Bears ที่จะดักขายตามสูตรทางเทคนิค ที่เหลือทั้ง Bulls และ Bears มีโอกาสใกล้เคียงกันครับ โดยอาจเข้าซื้อขายตามผลของตัวเลขสั้นๆครับ
เนื่องจากวันนี้เป็นวันศุกร์แล้ว ส่วนผู้เขียนเมื่อคืนเข้าขายทองคำแต่ก็ตัดทำกำไรแบบตีหัวเข้าบ้านไปที่ 1326.00 และถ้าโลภมากทั้งๆที่เห็นอยู่แล้วว่ากรอบแนวรับอยู่ตรงไหนหรือบริเวณไหน ก็คงโดนไปพอสมควรเลย (เก่งบวกเฮง) ส่วนวันนี้คง”รอผลของตัวเลข” ครับ ถ้าพลิกมากๆ อาจเข้าซื้อขายสั้นๆโดยไม่มีธงครับ ขอให้นักลงทุนทุกทุกท่านโชคดีครับ                                                       

แนวรับ-แนวต้านวันนี้ updated at 18.20น.
R3=1380/1382
R2=1372/1375
R1=1368/1370
S1=1358/1356
S2=1352/1350
S3=1347*
S4=1340
………………………………
หมายเหตุ: บทความนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามี ความน่าเชื่อถือ และ / หรือมีความถูกต้อง อย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหรือความเห็นของบทความนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น