วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง 10/10/56 (รอบเย็น)

แนวโน้มราคาทอง วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม 2556 (รอยเย็น)

สรุปภาพรวมของตลาดเมื่อวานนี้

ต้นตลาดวันพุธราคาทองคำปรับตัวลงเล็กน้อยและยืนอยู่เหนือแนววรับ (Short term trendline support , 1315+/-) หลังรูดลงจากกรอบแนวต้านในคืนวันอังคาร (1330) USD แข็งค่าขึ้นแทบจะเรียกว่า Broadbase buying ตอบรับข่าวที่นายโอบาม่าจะแต่งตั้งนาง Janet Yellen เป็นประธานเฟดคนใหม่ต่อจากนาย Ben Bernanke (ตามโพย) อย่างไรก็ตามราคาทองคำก็ถูกกดดันจากดัชนีหุ้นสหรัฐฯที่ค่อยๆปรับตัวขึ้นเช่นเดียวกับค่าเงิน USD.JPY แต่ก็ยังพยายามประคองตัวอยู่เหนือแนวรับสำคัญได้ (เหลือบไปดูค่าเงิน EUR.USD รูดหลุดแนวรับลงมาแล้ว) แต่ท้ายที่สุดก็ทานกระแสแรงเทขายไม่ได้ หลังค่าเงิน GBP.USD รูดหลุดแนวรับสำคัญลงมาอีกตัวหลังผลของตัวเลขต่างๆซึ่งได้ออกมาอ่อนแอพลิกความคาดหมายของตลาด อย่างไรก็ตามหลังหลุดแนวรับระดับ 1315+/- ลงมาราคาทองคำก็ได้หยุดพักให้บรรดา Bears take profit ใกล้แนวรับต่างๆเป็น Step เหนือ 1305 เหนือ 1300 และทำให้บรรดาชาวสวน (Bulls) เจ็บตัวกันพอสมควร ท้ายที่สุดก็หลุดแนวรับจิตวิทยาแถวบริเวณ 1300 ลงมา (Final stop loss eating) ลื่นไหลไปจนถึงแนวรับปราการด่านสุดท้ายซึ่งผู้เขียนให้ไว้ (1295) ก่อนที่จะดีดตัวกลับขึ้นไปอีกระลอกรอคอย FOMC Minutes คล้ายคลึงกับโพยของการประชุม FOMC ในวันที่ 31/07/13 ซึ่งผู้เขียนก็ได้ให้หมายเหตุไปแล้วเมื่อวาน เหตุผลก็ง่ายๆ แต่เล่าไปก็ยาวอีก ไว้เจอกันวันงานสัมมนาจะคุยให้ฟังอย่างละเอียด (บรรจุในการสัมมนาวันที่ 2/11/13 ขั้น Advance)

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูวันนี้

ดัชนีหุ้นสหรัฐฯและค่าเงิน USD.JPY เหมือนกระดี่ได้น้ำ โดยเฉพาะดัชนีหุ้นสหรัฐฯหลังเกิดภาพสัญญาณ Bullish divergence ในกราฟรายชั่วโมง ทั้งใน Stochastic , RSI and MACD ส่วนค่าเงิน USD.JPY ได้รับไฟเขียวหลังหลุดแนวต้านบริเวณเส้นความเคลื่อนไหวเฉลี่ย 200periods ในกราฟรายชั่วโมงขึ้นไปและโดยได้รับอนิสงฆ์จากข่าวที่ว่าอาจมีการเจรจาประนีประนอมให้มีการปรับเพดานหนี้ระยะสั้นขึ้นไปก่อน (ขายผ้าเอาหน้ารอด) ซึ่งที่จริงก็ถือว่าเป็นผลลบต่อทองคำแต่ก็ยังดีที่ทองคำยังได้เพื่อนช่วยประคับประคองคือ การดีดตัวขึ้นไปของราคาน้ำมันดิบ อย่างไรก็ตามการทะยานขึ้นต่อเนื่องของทั้งดัชนีหุ้นสหรัฐฯและค่าเงิน USD.JPY โดยกดดันราคาทองคำให้รูดลงอีกระลอกพร้อมจากการขายตามปัจจัยทางเทคนิคหลังราคาทองคำได้หลุด Pattern เล็กๆลงมาเมื่อวานถึงแม้จะมีการปิดที่ไม่จะแจ้งนัก สิ่งที่ติดตามต่อไปในตลาดอเมริกาคือ การประกาศตัวเลข US.Jobless claims รับ ซึ่งคาดการณ์ของตลาดก็ยังอยู่ใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่แล้ว (311k vsl 308k) ก็คงต้องดูกันครับ อย่าลืมว่าจุดสนใจหลักของตลาดยังคงอยู่ที่ปัญหางบประมาณและเพดานหนี้ของสหรัฐฯ และแนวโน้มผลการประชุม FOMC ในวันที่ 30/10/13 ซึ่งถือว่ายังคงเป็นอะไรที่ยังคาดการณ์ได้ลำบาก ถ้าปัญหาแรกจบเร็ว (Deadline 17/10/13) แล้วเราได้เห็นตัวเลข US.NFP ก่อนแล้วออกมาแข็งแกร่งมากโอกาสที่เฟดจะตัดสินใจลด QE ก็มี แต่ถ้ากลับกันก็คงไม่มีการลด QE อย่างนั้นก็ไปรอการประชุมในเดือนธันวาคมอีกครั้ง

แนวโน้มและกลยุทธ์ประจำวันนี้
การหลุดลงมาของราคาทองคำมีภาพที่ไม่ค่อยจะแจ้งเนื่องจากการดีดตัวกลับขึ้นไปถึงแม้จะปิดใต้ระดับที่หลุดลงมา การเคลื่อนไหววันนี้จึงดูค่อนข้าง Mixed และตลาดก็ได้เทขายทองคำลงมาอีกระลอกเรียบร้อยแล้ว เพียงแต่ยังไม่ได้มีการทำ New low ซึ่งปรกติควรจะเกิดขึ้น ก็นะก็เกิดจากภาพที่ไม่ชัดเจน อย่างไรก็ตาม Sentiment วันนี้ถือว่า slightly bearish to neutral การเคลื่อนไหวในลักษณะนี้ตามสถิติคือ การรูดลทุกภาพโดย 6 ภาพใน 10 ภาพ ลงมาทำ New low แล้ว

ดีดโดยได้รับสัญญาณภาพ Bullish divergence ส่วนอีก 2 ภาพ ลงมาแต่ไม่ทำ New low แล้วดีดตัวกลับเช่นกัน แต่ก็ดันมี 2 ภาพลงมาแล้วจบที่ Low เพราะฉะนั้นเนื่องจากราคาทองคำได้ลงมาแล้วถ้าท่านไม่ได้เข้าขายไว้ก็คงต้องรอผลของตัวเลข Jobless claims แล้วเข้าลงทุนสั้นๆครับ เมื่อคืนผู้เขียนก็เข้าสวนซื้อซึ่งปรกติไม่ควรทำ แต่เห็นว่าราคาทองคำสามารถยืนเหนือระดับ 1295 ได้ โดยเข้าไปซื้อที่ 1296.70 แต่ก็ขายหมูตัวอ้วนๆไปที่ 1298.30 เหตุผลอีกข้อที่เข้าซื้อก็เพราะดูจากสถิติครั้งวันที่ 31/07/13 ที่บอกไปแล้ว โอกาสของการเหวี่ยงมีครับ อย่างไรผู้เขียนคงมองโอกาสที่จะเข้าซื้อสั้นๆถ้ามีหลังผลของตัวเลขคืนนี้ เพราะโอกาสทำ New low อีกอาจน้อยลงแล้ว (มี 2 ภาพที่ไม่ทำ new low แล้วดีดกลับ) อย่าลืมดูแนวรับแนวต้านที่ให้ไปแล้วกันครับ ขอให้ผู้อ่านและนักลงทุนทุกท่านโชคดีครับ  

แนวรับ-แนวต้านวันนี้ updated at 18.30น.  GOLD
R2=1310/1315
R1=1305/1308
S1=1297/1295
S2=1290  
................  
หมายเหตุ: บทความนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามี ความน่าเชื่อถือ และ / หรือมีความถูกต้อง อย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหรือความเห็นของบทความนี้นี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น