วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Report News 14/10/56 #1

Report News 14/10/56 #1
�� วุฒิสภาไม่เห็นชอบผ่านร่างกฎหมายขยายเพดานหนี้ถึงสิ้นปี 2558

ประธานาธิบดีโอบามา ปฏิเสธข้อเสนอขยายเพดานหนี้ 6 สัปดาห์ของรีพับลิกันในการเจรจาที่ทำเนียบขาวเมื่อวันศุกร์ โดยให้เหตุผลว่า การขยายเพดานหนี้ออกไปเพียง 1-2 สองเดือน อาจนำไปสู่การเผชิญหน้ากันอย่างรุนแรงในสภาคองเกรส และส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นคงของผู้บริโภคในการจับจ่ายซื้อของในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

ต่อมาในเช้าวันเสาร์ (12 ต.ค.) จอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรครีพับลิกัน กล่าวในที่ประชุมพรรครีพับลิกันว่า การหารือกับโอบามาหยุดชะงัก เนื่องจากโอบามาปฏิเสธข้อเสนอของรีพับลิกัน และส.ส.รีพับลิกันไม่มีแผนขยายเพดานจะเสนอให้โอบามาอีก ขณะที่ส.ส.หลายคนเริ่มเดินทางกลับรัฐของตัวเอง หลังได้รับแจ้งว่าจะไม่มีการโหวตจนกระทั่งเย็นวันที่ 14 ต.ค.

ทั้งนี้ ความล้มเหลวในการเจรจาระหว่างโอบามาและสภาล่าง ทำให้ แฮร์รี รีด และ มิตช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างน้อยแห่งวุฒิสภาสังกัดพรรครีพับลิกัน ตัดสินใจพาแกนนำของทั้งสองฝ่ายประชุมที่สำนักงานของนายรีดในวันเสาร์ เพื่อแสวงหามาตรการกู้วิกฤติของสหรัฐฯ ที่ผ่านความเห็นชอบของทั้งสองพรรคเองโดยไม่รอสภาผู้แทนฯ

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอร่วมครั้งแรกระหว่าง ซูซาน คอลลินส์ ส.ว.รีพับลิกัน และโจ แมนชิน ส.ว.เดโมแครต ที่เสนอให้ขยายเพดานหนี้สหรัฐฯออกไปจนถึง 31 ม.ค. และออกงบประมาณให้รัฐบาลเป็นเวลา 6 เดือน ถูกนายรีดปฏิเสธ เพราะรับไม่ได้กับเงื่อนไขบางประการ

และไม่กี่ชั่วโมงต่อมา วุฒิสภาโหวตไม่รับพิจารณาร่างกฎหมายขยายเพดานหนี้ไปจนถึงสิ้นปี 2014 ของแฮร์รี รีด ผู้นำเสียงข้างมากฝ่ายเดโมแครต เนื่องจากมีส.ว.โหวตเห็นชอบเพียง 53 เสียง ไม่ถึง 60 เสียงตามที่กำหนด ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯต้องปิดหน่วยงานบางส่วนเป็นเวลา 12 วันแล้ว และเส้นตายผิดชำระหนี้วันที่ 17 ต.ค.ก็ใกล้เข้ามาทุกที

หลังการโหวต นายรีดบอกต่อผู้สื่อข่าวว่า เขาไม่มีความมั่นใจว่าพวกวุฒิสภาจะสามารถเข้าถึงข้อตกลงใดๆ ได้ แต่เขาจะทำอย่างเต็มที่ที่สุด และจะไม่ทำตามเส้นทางที่รีพับลิกันเคยได้ทำมา.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น