วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม 2556 (รอบเย็น)

บทความแนวโน้มราคาทอง วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม 2556 (รอบเย็น)

สรุปภาพรวมของตลาดเมื่อสัดาห์ที่แล้ว

ภาพรวมถือว่าเป็นสัปดาห์ที่ค่าเงิน USD ดูน่าสงสารจัง โดย Risk appetite กลับมาสู่ตลาดอีกครั้ง (ถูกบรรจุไว้ในงานสัมมนาวันที่ 2พย นี้) โดย Highlight ของสัปดาห์ก็คือ ผลของตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมของสหรัฐฯ (NFP) ซึ่งได้ออกมาอ่อนแอกว่าการคาดการณ์ของตลาดโดยรวมถึงแม้อัตราการว่างงานจะลดลงจาก 7.3% สู่ 7.2% ก็ตาม ดูเหมือนตลาดจะค่อนข้างมั่นใจว่าเฟดจะยังคงไม่ปรับลดขนาดของ QE ลง ในการประชุมเดือนนี้ (30/10/13) ซึ่งได้ส่งผลลบต่อค่าเงิน USD ในขณะที่เป็นอนิสงฆ์ต่อทองคำและบรรดา Risk appetite อื่นๆ และการปิดตัวเหนือระดับเส้นความเคลื่อนไหวเฉลี่ย 50periods ในกราฟรายวันของราคาทองคำถือว่าเป็นสัญญาณที่ค่อนข้าง Bullish มากๆครับ

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูเป็นพิเศษสัปดาห์นี้

วันจันทร์ เริ่มกันเบาๆที่ตลาดอเมริกาด้วยตัวเลข Industrial production เวลา 20.15น. ซึ่งถูกคาดว่าจะดีขึ้นบ้างเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้า ตบท้ายด้วย Pending home sales ซึ่งถูกคาดว่ายังคงอ่อนแอแต่ก็ไม่ถึงกับแย่เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า
วันอังคาร ว่ากันแต่เช้าด้วยตัวเลขการจ้างงานญี่ปุ่นเวลา 06.30น. ต่อที่ตลาดยุโรปด้วยตัวเลขเยอรมัน GFK (สำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภค) เวลา 14.00น. ซึ่งก็คงมีผลเบาๆต่อค่าเงินยูโรโดยตรง เข้าสู่ตลาดอเมริกาก็คับคั่งไปด้วยตัวเลขมากมายซึ่งล้วนสำคัญแทบทั้งนั้นซึ่งอาจทำให้เกิดความไขว่เขวได้ เริ่มด้วยตัวเลข PPI (Producer Price Index) เวลา 19.30น. ซึ่งยังคงไม่ใช่อะไรที่ตลาดให้ความสนใจเท่าไหร่นัก (เงินเฟ้อยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำ) แต่ในเวลาเดียวกันก็จะมีการประกาศตัวเลขยอดขายปลีกซึ่งถูกคาดไว้ค่อนข้างอ่อนแอครับ ตบท้ายด้วยตัวเลข Consumer confidence เวลา 21.00น. ซึ่งก็ถูกคาดไว้อ่อนแอเช่นกัน ดูเหมือนว่าอะไรๆก็จะเข้าทางทองคำ (Bulls) ไปหมด
วันพุธ เริ่มกันที่ตลาดยุโรปด้วยตัวเลขการจ้างงานของเยอรมนีเวลา 15.55น. ซึ่งก็คงส่งผลโดยตรงต่อค่าเงินยูโรครับ (ทองคำอาจได้รับกระแสด้วยเล็กๆ) ต่อด้วยตัวเลขความเชื่อมั่นภาคต่างๆของยูโรโซนเวลา 17.00น. ซึ่งโดยรวมถูกคาดไว้ค่อนข้างดีครับ เข้าสู่ตลาดอเมริกายังคงคับคั่งไปด้วยตัวเลขสำคัญๆเริ่มกันด้วยตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐฯ เวลา 19.15น. ซึ่งถูกคาดว่าจะเพิ่มขึ้นแต่น้อยกว่าเดือนก่อนหน้าซึ่งก็ออกมาค่อนข้างน่าผิดหวังเล็กๆอยู่แล้ว ต่อมาเวลา 19.30น.ก็จะมีการประกาศตัวเลข CPI (Consumer Price Index) ซึ่งยังคงถูกคาดว่าเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับ Friendly Friendly ตบท้ายด้วยผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯซึ่งถือเป็น Major focus ประจำสัปาดห์นี้ และถูกคาดอย่างกว้างขวางว่าเฟดจะยังคงขนาดของ QE ไว้ที่ $85b
วันพฤหัสบดี ว่ากันแต่เช้าด้วยผลการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น ส่วนตลาดยุโรปก็อุ่นเครื่องกันด้วยตัวเลขยอกขายปลีกของเยอรมนีเวลา 14.00น. ซึ่งถูกคาดว่าจะออกมาค่อนข้างดีครับ ต่อด้วยตัวเลขอัตราการว่างงานของยูโรโซนเวลา 17.00น. ซึ่งถูกคาดว่าจะยังคงที่ที่ 12.0% ในตลาดอเมริกาน่าสนใจสำหรับนักลงทุนที่สนใจในการลงทุนในสกุลเงินสำคัญๆ โดยจะมีการประกาศตัวเลข GDP ของแคนาดา ซึ่งก็คงมีผลโดยตรงต่อค่าเงินแคนาดาหรือ USD.CAD และก็มาพร้อมกับการประกาศตัวเลข US. Jobless claims เวลา 19.30น. ซึ่งก็น่าสนใจครับแต่ความสำคัญและผลต่อตลาดนั้นไม่ค่อยแน่ใจครับเนื่องจากเราเพิ่งผ่านตัวเลขการจ้างงานใหญ่ของสหรัฐฯและการประชุม FOMC ไป ตบท้ายด้วยตัวเลข Chicago PMI เวลา 20.45น. ซึ่งถูกคาดว่าจะอ่อนแอลงบ้างเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้าซึ่งออกมาแข็งแกร่งมาก (ก็เป็นไปได้สูงครับ)
วันศุกร์ เริ่มกันแต่เช้าด้วยตัวเลข PMI ของจีน เวลา 08.00น. ส่วนในตลาดยุโรปก็จะมีการประกาศตัวเลข PMI ของอังกฤษซึ่งก็น่าสนใจพอสมควรครับและคงมีผลโดยตรงต่อค่าเงินปอนด์ (GBP.USD) ตบท้ายตลาดอเมริกาด้วยตัวเลข ISM เวลา 21.00น. ซึ่งถูกคาดว่าจะถอยลงบ้างจากเดือนก่อนหน้าที่แข็งแกร่งมาก

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูวันนี้

ก็คือ ตัวเลข US.Industrial production เวลา 20.15น. ซึ่งอาจถือว่าเป็นแค่เพียงตัวเลขในสัปดาห์นี้ที่ถูกคาดว่าจะแข็งแกร่งบ้างเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ซึ่งก็ต้องรอดูกันว่าจะพอเพียงทำให้ทองคำรู้สึกหนาๆร้อนๆได้หรือเปล่า เพราะหลังจากวันนี้ไปทั้งการคาดการณ์ตัวเลขอื่นๆ ประกอบกับการคาดการณ์ FOMC ล้วนส่งผลบวกต่อทองคำทั้งนั้น

แนวโน้มและกลยุทธ์ประจำวันนี้

หลังการปิดตัวอย่างแข็งแกร่งในวันศุกร์ประกอบกับภาพทางเทคนิคที่ดูดีขึ้นอย่างมาก โดยได้รับข่าวบวก (ปัจจัยบวก) จาก Dagong (ลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐฯลง)  , ผลของตัวเลข US.NFP ที่ค่อนข้างน่าผิดหวัง และ การคาดการณ์ว่าเฟดจะยังคง QE ไว้ที่เดิมที่ $85b ต้นตลาดวันนี้ก็ได้มีการปรับย่อลงแบบซิกแซกหลังสัญญาณ Overbought ทั้งใน Stochastic และ RSI (กราฟรายชั่วโมง) แต่ก็สามารถยืนเหนือระดับแนวรับแรกได้ (1345) ทั้งๆที่ตัวเลขคืนนี้ของสหรัฐฯถูกคาดไว้ดีกว่าเดือนก่อนหน้า Sentiment วันนี้จึงถือว่า Neutral to slightly bullish กลยุทธ์วันนี้คือ ถ้าท่านไม่ได้ดักช้อนซื้อในช่วงต้นตลาดยุโรปแถวบริเวณเส้นความเคลื่อนไหวเฉลี่ย 50periods ในกราฟรายชั่วโมง ขณะนี้ถือว่าอาจต้องรอลงทุนสั้นๆจากผลของตัวเลขคืนนี้แล้วครับ เพราะเราจะมีตัวเลขและเหตุการณ์สำคัญๆอีกมากในสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะวันพุธ (FOMC) และสำหรับ Conservative investors อาจต้องรอดูการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในวันนี้ไปก่อนเนื่องจากราคาทองคำได้ขึ้นมา 3 ชุดแล้ว แต่การขึ้นในชุดที่ 3 ดูจะไม่ค่อยชัดเจนนักและยังฟันธงไม่ได้ว่าจะจบลงหรือยัง ในขณะที่ปัจจัยต่างๆในสัปดาห์นี้ส่วนใหญ่เอื้อไปในทางบวกต่อทองคำแทบทั้งนั้น ส่วนผู้เขียนวันนี้ก็คงไม่เข้าลงทุนครับ ขอดูสักวัน แต่ภาพรวมมองหาจังหวะเข้าช้อนซื้อมากกว่าเข้าขายครับ คงต้องดูกันก่อนว่าคืนนี้ราคาทองคำจะยังคงทำ New high ได้อีกมั้ย เพราะดูจากสถิติย้อนหลังแล้วโอกาสกลับตัวลงทางเทคนิคอย่างรุนแรงในระยะสั้นๆแทบจะบอกได้ว่าไม่มีเลยครับ และราคาทองคำก็มีแนวรับอยู่มากมายเหลือเกิน กว่าจะไปถึงด่านสุดท้ายที่ 1330+/- ขอให้ผู้อ่านและนักลงทุนทุกท่านโชคดีครับ

แนวรับ-แนวต้านวันนี้ updated at 17.22น.
R3=1362/1365
R2=1360
R1=1355/1356
S1=1346/1345*
S2=1340
…………………
หมายเหตุ: บทความนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามี ความน่าเชื่อถือ และ / หรือมีความถูกต้อง อย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหรือความเห็นของบทความนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น