วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม 2556 (รอบเย็น)


บทความแนวโน้มราคาทอง วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม 2556 (รอบเย็น)

สรุปภาพรวมของตลาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

วันศุกร์ราคาทองคำเคลื่อนไหวซื้อขายอยู่ในกรอบแนวรับแนวต้านโดยปราศจากตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญในตลาดอเมริกา เนื่องจาก US. Government shutdown อย่างไรก็ตามตลาดได้เข้าทดสอบแนวต้านแถวบริเวณเส้นความเคลื่อนไหวเฉลี่ย 200periods ในกราฟรายชั่วโมงก่อนในช่วงปลายตลาดเอเชียต้นตลาดยุโรปก่อนที่จะพบกับแรงเทขายลงมาอีกระลอกโดยปราศจากข่าวสำคัญอะไรกระตุ้น และเมื่อเข้าสู่ตลาดอเมริกาตลาดก็ได้เข้าทดสอบแนวรับบ้างและสามารถทะลุหลุดแนวรับแรกแถวบริเวณเส้นความเคลื่อนไหวเฉบี่ย 50periods ในกราฟรายชั่วโมงลงมาได้ แต่อยู่ดีๆราคาทองคำก็ดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว (เหมือนจะมีข่าวสำคัญอะไรโผล่ออกมา) ทั้งๆที่ตามตารางแล้วไม่มี แล้วผู้เขียนก็ถึงบางอ้อ โดยมีข่าวปล่อยออกมาจากแหล่งข่าว Wall street ประกาศออกมาเฉยเลยว่า US.NFP gained 142000 jobs (142k) in Sep ซึ่งก็ดันส่งให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว (ได้ไง) แต่ราคาทองคำก็ยังไม่สามารถทะลุเส้นความเคลื่อนไหวเฉลี่ย 200periods ในกราฟรายชั่วโมงขึ้นไปยืนเหนือได้ โดยเมื่อดูรายละอียดของข่าวแล้วก็ปรากฎว่าเป็นแค่การคาดการณ์เท่านั้น (ที่จริงถ้าเป็นข่าวลักษณะนี้ก็น่าจะระบุว่าเป็นการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ประจำสำนักของตน โดยใช้คำว่า Expect มากกว่า แต่กลับไปใช้คำว่า Gain โดยเติม ed เข้าไปด้วย ทำให้นักลงทุนในตลาดบางท่านงง (พยายามกิน Stop loss orders กันชัดๆ) หลังจากนั้นราคาทองคำก็ปรับย่อลงอีกระลอกลงมาแถวบริเวณ 1318/1317 ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นไปอีกระลอก รอบนี้จากแหล่งข่าว CNBC อ้าง US. NFP ได้ออกมาที่158k (ลักษณะของข่าวคล้ายๆกัน คือใช้ประมาณว่าตัวเลขได้ถูกประกาศออกมาแล้ว) ซึ่งก็ส่งให้ราคาทองคำทะยานขึ้นไปอีกรอบคราวนี้ทะลุเส้นความเคลื่อนไหวเฉลี่ย 200periods ในกราฟรายชั่วโมงขึ้นไปได้แต่ก็ยังคงไม่สามารถยืนได้อยู่ดี โดยในที่สุดก็เป็นเพียงแค่คาดเดากันไปเอง และท้ายที่สุดก็อ้างว่าเป็นประเพณีปรกติที่เมื่อจะมีการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญๆก็มักจะมีการเก็งกำไร (คาดการณ์) ผลของตัวเลขไว้ก่อนหน้า แต่ปัญหาคือ ดันใช้ ed เติมท้าย นักลงทุนบางท่านจึงเข้าใจผิดว่ามีการประกาศออกมาแล้ว เมื่อทั้งหมดคือ ของปลอม ตลาดก็เทขายทองคำลงมาอีกระลอกและลงมาทำ New day low ด้วยซ้ำ ถึงแม้จะยังคงยืนเหนือแนวรับซึ่งถือเป็นระดับ Low ของวันก่อน (1303/1302) และก็จบลงอย่างสงบเพื่อรอคอยข่าวต่อไป (สหรัฐฯ) ในช่วง Week-end  ในขณะที่ดัชนีหุ้นสหรัฐฯและค่าเงิน USD.JPY ได้ดีดตัวขึ้นบ้างจากการซื้อขายตามภาพทางเทคนิคกับความคาดหวังว่าจะมีการเจรจากันได้หรือความคืบหน้าในการเจรจาในช่วงวันหยุดนี้

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูเป็นพิเศษสัปดาห์นี้

เริ่มกันเบาๆในวันจันทร์ ที่ตลาดยุโรป คือ ตัวเลขยูโรโซน Sentix (สำรวจความเชื่อมั่นนักลงทุน) เวลา 15.30น. ซึ่งถูกคาดว่าจะแข็งแกร่งขึ้นต่อเนื่องจากเดือนที่แล้วพอสมควร
วันอังคาร เริ่มกันตั้งแต่เช้าด้วยตัวเลข PMI (SI) ของจีนเวลา 08.45น. ต่อด้วยตลาดยุโรปก็จะมีเพียงตัวเลขเบาๆ (โดยสถติติ) เวลา 12.45น.คือ อัตราการว่างงานของ สวิสฯและเยอรมัน Factory orders เวลา 17.00น.  ส่วนในตลาดอเมริกาก็จะมีเพียงตัวเลขเบาๆซึ่งหลังๆนี้ก็ไม่ค่อยมีอิทธิพลต่อตลาดเท่าไหร่นักคือ ยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐฯเวลา 19.30น. ตบท้ายด้วยบรรดาประธานเฟดสาขาต่างๆอีกอย่างน้อย 2 ท่าน
วันพุธ เริ่มกันที่ตลาดยุโรป คือ ตัวเลข Industrial production & Manuf และยอดขาดดุลการค้าของอังกฤษ ในเวลาเดียวกันคือ 15.30น. ซึ่งก็คงมีผลต่อค่าเงินปอนด์โดยตรง ส่วนในตลาดอเมริกา Highlight คงไปอยู่ที่ตอนดึกมากพอสมควรคือ US. FOMC Minutes เวลา 01.00น.
วันพฤหัสบดี เริ่มกันแต่เช้าซึ่งก็น่าสนใจไม่ใช่น้อยสำหรับนักลงทุนในสกุลเงินต่างๆ คือ ตัวเลขการจ้างงานของออสเตรเลีย เวลา 08.30น. ซึ่งถูกคาดไว้ว่าจะกลับมาดีขึ้นหลังจากเดือนก่อนหน้าพลิกล๊อคเป็นไม่ดีจากการคาดการณ์ของตลาดที่ค่อนข้างดี และก็กดให้ค่าเงิน AUD.USD รูดลงอย่างรวดเร็ว (อยู่ด้านบนรอผลของตัวเลข) ส่วนในตลาดยุโรปก็จะมีผลการประชุมธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) เวลา 18.00น. ซึ่งก็ถูกคาดว่าจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ในตลาดอเมริกาก็จะมีการประกาศตัวเลข US.Jobless claims ซึ่งก็น่าสนใจไม่ใช่น้อยเวลา 19.30น. ซึ่งอาจส่งผลทางจิตวิทยาต่อแนวโน้มการคาดการณ์ของตัวเลข US.NFP ต่อไป ตามด้วยบรรดาน้ำลายของบรรดาประธานเฟดอีกหลายท่าน (ขยันพูดกันจัง)
ส่วนใน
วันศุกร์ ก็น่าจะกระโดดไปที่ตลาดอเมริกาเลย โดยจะมีการประกาศตัวเลขการจ้างงานของแคนาดาเวลา 19.30น. ซึ่งก็คงมีผลโดยตรงต่อค่าเงินแคนาดา (USD.CAD) และในเวลาเดียวกันก็จะมีการประกาศตัวเลข US. PPI (Producer Price Index ) ซึ่งถูกคาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย พร้อมกับตัวเลขยอดขายปลีกของสหรัฐฯซึ่งถูกคาดว่าจะกระเตื้องขึ้นบ้างหลังจากเดือนก่อนหน้าได้ออกมาอ่อนแอกว่าการคาดการณ์ของตลาดโดยรวม ตบท้ายด้วยตัวเลข U.Mich sent (P) เวลา 20.55น. และบรรดาน้ำลายของประธานเฟดอีก

หมายเหตุ : ยังคงเป็นเรื่องสับสนพอสมควรว่าตัวเลขการจ้างงานใหญ่ของสหรัฐฯจะถูกประกาศในวันใด บางแหล่งข่าวอ้างวันอังคาร ซึ่งถ้าเป็นเช่นนี้จริงก็ถือว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์นับตั้วแต่ผู้เขียนได้อยู่ใน Field นี้มา แต่บางแหล่งข่าวสิว่าจะเป็นวันศุกร์นี้ ซึ่งผู้เขียนยังไม่สามารถฟันธงได้ จึงยังไม่ลงไว้ อย่างไรก็ตามคงจะ Update ให้ทราบกันนะครับ

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูวันนี้

เบาๆและผ่านไปแล้วสำหรับตัวเลขยูโรโซน Sentix เวลา 15.30น. ซึ่งได้ออกมาค่อนข้างดีแต่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาดและเดือนก่อนหน้าเล็กน้อย ผลต่อตลาดมีไม่มากเนื่องจากค่าเงิน EUR.USD อยู่กลางๆและตลาดยังคงไม่ได้ให้น้ำหนักกับตัวเลขนี้เท่าไหร่นัก ส่วนในตลาดเอเชียเช้าวันจันทร์ ดัชนีหุ้นสหรัฐฯและค่าเงิน USD.JPY ได้รูดลงแต่เช้าหลังการดีดตัวขึ้นสั้นๆในวันศุกร์เนื่องจากยังคงไม่มีความคืบหน้าเรื่องในสหรัฐฯ ทองคำได้รับอนิสงฆ์ไปแบบเล็กๆ เนื่องด้วยในเวลาเดียวกัน World Bank ได้ออกมาลดการคาดการณ์การเติบโตของจีนลงในปี 2013 จากระดับ 8.3% สู่ 7.5% ซึ่งก็พลอยให้ Commodity currency เช่นค่าเงินออสเตรเลีย (AUD.USD) รูดลงด้วย ส่งผลลบเล็กๆต่อทองคำ (เลยหักล้างกันไปครับ) ส่วนน้ำมันดิบซึ่งรูดลงก็เป็นปัจจัยลบเล็กๆต่อทองคำเช่นกันหลังข่าวเรื่องระหว่างรัสเซียกับสหรัฐฯว่าจะไม่มีการใช้กำลังทหารต่อปัญหาในซีเรีย

แนวโน้มและกลยุทธ์ประจำวันนี้

การเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบลักษณะนี้ทำให้เราเริ่มเห็นแนวรับแนวต้านที่ชัดเจน ด้านบนแนวหลอกบริเวณ 1323/1325 แนวต้านจริงคงต้องเป็นการปิดเหนือ 1325 ในกราฟรายชั่วโมง (Basis close) ขึ้นไป ด้านล่างแนวหลอกบริเวณ 1303/1302 แนวรับจริงคงต้องเป็น 1300 และปิดใต้ลงมาในกราฟรายชั่วโมงเช่นกัน การหลุดขึ้นไปหรือลงมาคงต้องมีลักษณะแข็งแกร่งชัดเจน (การดูอย่างนี้จะถูกบรรจุอยู่ในการสัมมนาในวันที่ 26 และ 2 ข้างหน้านี้ครับ) และการเคลื่อนไหวในลักษระนี้สามารถเกิดได้ทั้ง Upside หรือ Downside breakout แถมเริ่มมีโอกาสที่จะเห็นการ Breakout ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพียงแต่ถ้าจะเป็นคืนนี้จะมีข่าวอะไรมากระตุ้นล่ะ ส่วนถ้าจะเป็นพรุ่งนี้ก็ต้องดูว่าจะมีการประกาศตัวเลข US.NFP หรือเปล่า (ซึ่งก็ถือว่าพิสดารพอสมควร) หรือจะมีข่าวใหญ่ของสหรัฐฯ (ก็ดูเหมือนยังยากอยู่) แต่ถ้าจะลากยาวไปถึงวันศุกร์ซึ่งปรกติก็ไม่ใช่วิสัยของรูปแบบลักษณะนี้ เพื่อรอผลของ US.NFP ในวันศุกร์ สรุปปวดหัวจริงๆ (น่าจะไล่มันออกทั้งหมด ไม่ต้องมีการเมืองท่าจะดีกว่า) Sentiment วันนี้ถือว่า Neutral ครับ กลยุทธ์วันนี้น่าจะเป็นการรอการ Breakout ก่อนจะดีกว่าสำหรับ Conservative investors และถ้าท่านคิดว่าตัวเองยังไม่มืออาชีพพอก็อาจต้องรอการยืนยันตอนปิดตลาดด้วย แล้วอีกวันมีการปรับย่อลง หรือ ย่อขึ้น ค่อยหาจังหวะเข้าซื้อ หรือ เข้าขาย ส่วนสำหรับลูกค้าที่มี Line แล้ว add มาแล้วสามารถติดตามกลยุทธ์แบบ Real time ได้โดยตรงครับ อีกครั้งถ้า US. NFP ถูกประกาศในวันอังคารก็ถือว่าน่าจะเป็น Best timing (จังหวะเวลาที่ดีที่สุด) แต่ก็อย่างที่บอกไปผู้เขียนก็ยังไม่แน่ใจเรื่องวันเวลาที่จะประกาศเลยคงต้องตามกันวันต่อวัน ส่วนผู้เขียนพร้อมจะเข้าลงทุนทั้ง 2 หน้าครับ เพียงแต่นี่เป็นวันจันทร์ซึ่งผู้เขียนปรกติไม่ค่อยจะเข้าลงทุนแถมไม่มีการประกาศตัวเลขสำคัญอะไรของสหรัฐฯด้วย นักลงทุนในทองคำอย่าลืมว่าจะต้องดูการเคลื่อนไหวของดัชนีหุ้นสหรัฐน ค่าเงิน USD.JPY และราคาน้ำมันดิบ เป็นต้น ประกอบด้วยนะครับ ขอให้ผูอ่านและนักลงทุนทุกท่านโชคดีครับ        
       
แนวรับ-แนวต้าน ทองวันที่ 7/10/56 updated at 17.20น.
R3=1330/1335
R2=1323/1325*
R1=1315/1305
S1=1308/1305
S2=1303/1300*
S3=1295/1290
……………………………………………………..
หมายเหตุ: บทความนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามี ความน่าเชื่อถือ และ / หรือมีความถูกต้อง อย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหรือความเห็นของบทความนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น