วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง วันพุธที่ 9 ตุลาคม 2556 (รอบเย็น)

บทความแนวโน้มราคาทอง วันพุธที่ 9 ตุลาคม 2556 (รอบเย็น)

สรุปภาพรวมของตลาดเมื่อวานนี้

ภาพรวมราคาทองคำก็ยังคงเคลื่อนไหวซื้อขายอยู่ในกรอบแนวรับแนวต้านซึ่งผู้เขียนก็ได้รายงานให้ทราบไปแล้วเมื่อวานแถมกำกับแนวรับแนวต้านโดยการลากเส้น Trendline ไปให้ดูด้วย ต้นตลาดได้เข้าทดสอบแนวต้านก่อนหลายชั่วโมงจนเกิดแรงเทขายเก็งกำไรลงมากันอีกระลอก ส่วนหนึ่งมาจากช่วงต้นของการซื้อขาย ดัชนีหุ้นสหรัฐฯและค่าเงิน USD.JPY ได้ดีดตัวขึ้นเป็นผลกดดันราคาทองคำแต่พอเข้าสู่ตลาดอเมริกาดัชนีหุ้นสหรัฐฯก็พลันรูดลงอีกระลอก สนับสนุนโดยเรื่องเดิมๆก็คือ ความไม่คืบหน้าในเรื่องงบประมาณและเพดานหนี้ของสหรัฐฯ ประกอบกับซ้ำเติมด้วยการที่ IMF ออกมาลดการคาดการณ์การเติบโตของโลกลงจาก 3.1% เป็น 2.9% ในปี 2013 ยังไม่ค่อยเท่าไหร่แถมด้วยของสหรัฐฯจาก 1.7% เป็น 1.6% ตบท้ายด้วยจีนจาก 7.8% เป็น 7.6% อย่างไรก็ตามการขึ้นไปของราคาทองคำก็ยังคงพบแนวต้านซึ่งผู้เขียนก็ได้กาดอกจันทร์ให้ไปแล้วแถมกำกับด้วยเส้น Trendline resistance และแรงเทขายก็กลับเข้ามาอีกครั้งแล้วการแข็งค่าของ USD อีกระลอก ดูค่าเงิน USD.JPY และ GBP.USD ประกอบด้วย

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูวันนี้

เปิดฉากด้วยการแข็งค่าของค่าเงิน USD โดยรวมทั้งจากปัจจัยทางเทคนิคและข่าวว่านายโอบาม่าจะแต่งตั้ง Janet Yellen เป็นประธานเฟดคนใหม่แทนแทนที่นาย Ben Bernanke ซึ่งก็เป็นผลกดดันต่อทองคำเล็กๆ อย่างไรก็ตามพอเข้าสู่ตลาดยุโรปซึ่ง Focus อยู่ที่ตัวเลขของอังกฤษ โดยที่ผ่านๆมาโดยรวมก็มักจะออกมาดีกว่าการคาดการณ์ของตลาด แต่มารอบนี้ก็ดันออกมาพลิกหน้ามือเป็นหลังมือ (อ่อนแอ) และส่งให้ค่าเงินปอนด์รูดลงอย่างค่อนข้างแรงอีกระลอก รอบนี้ก็เหลือเพียงทองคำที่ยังไม่หลุดลงมาตลาดเลยพากันเทขายจนหลุดกระตุ้น Stop loss orders แถวบริเวณ 1315+/- กดให้ราคาทองคำรูดลงอีกระลอก

แนวโน้มและกลยุทธ์ประจำวันนี้

ปัจจุบันราคาทองคำได้หลุด Short term trendline support (1315+/-) ลงมา กดให้ Sentiment ดูไม่ค่อยดี แต่การรูดลงมาเกิดจากค่าเงิน USD ที่แข็งแกร่งขึ้นอย่างมาก Against ค่าเงินยูโร , ปอนด์ และสวิสฟรังค์ เป็นต้น โดยสำหรับทองคำทุกท่านยังคงต้องดูตัวที่มีอิทธิพลต่อราคาทองคำมากกว่า เช่น ดัชนีหุ้นสหรัฐฯ , ค่าเงิน USD.JPY และน้ำมันดิบ เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ทั้ง 3 ตัวนี้ยังคงยืนระดับหรือขึ้นอย่างต่อเนื่องได้ก็จะมีผลกดดันราคาทองคำต่อ แต่ถ้าทั้ง 3 ตัวดังกล่าว โดยเฉพาะดัชนีหุ้นสหรัฐฯ และค่าเงิน USD.JPY รูดลงอีกระลอกอันนี้จะกลับกลายเป็นปัจจัยบวกต่อทองคำไป ทำให้ Sentiment จะดู Mixed ทันที และราคาทองคำยังคงมีแนวรับสำคัญอยู่แถวบริเวณ 1305 ถึล 1300 ด้วย
*Sentiment วันนี้จึงถือว่า Neutral to slightly bearish กลยุทธ์วันนี้คือ ถ้าท่านไม่ได้เข้าขายตอนที่ราคาทองคำหลุดระดับ 1315ลงมา ตอนนี้ท่านคงต้องดูตลาดอเมริกาก่อนครับ ตามภาพทางเทคนิคราคาทองคำมีโอกาสรูดลงต่อครับ โดยดูแนวรับแถว 1305 และ 1300 ตามที่บอกไปแล้ว แต่ปัญหาคือ ถ้าดัชนีหุ้นสหรัฐฯและค่าเงิน USD.JPY รูดลงอีกระลอกอาจทำให้ภาพดูขัดแย้ง ฉะนั้นสำหรับ Conservative investors อาจต้องรอการปิดยืนยันคืนนี้ก่อน ถ้าสามารถปิดยืนยันได้โดยเฉพาะถ้าหลุดแนวรับดังกล่าวลงมาและวันพรุ่งนี้ต้นตลาดมีการปรับตัวขึ้นก่อนแบบค่อยเป็นค่อยไปค่อยไปหาจังหวะเข้าขาย อย่าลืมว่าเราจะมีข่าวจากทาง FOMC Minutes อีกเวลา 01.00น. (คืนนี้) ซึ่งก็อาจเป็นปัจจัยเสี่ยงด้วย เพราะรู้ๆกันอยู่ว่าในการประชุมครั้งที่แล้ว Fed ตัดสินใจอย่างไร ในเฟดก็มีความขัดแย้งกันค่อนข้างมากซึ่งพวกหนึ่งต้องการให้เริ่มลดขนาดของ QE ลง พวกหนึ่งยังคงไม่ต้องการลด และทาง Yellen ก็เป็นคนหนึ่งที่ยังไม่เห็นด้วยกับการลดขนาดของ QE ลงนะครับ วันข้างหน้าเธอจะเปลี่ยนใจหรือไม่อันนี้ยังไม่ทราบ โดยเฉพาะปัญหางบประมาณและเพดานหนี้ที่คาราคาซังอยู่ขณะนี้อาจเป็นข้ออ้างให้เฟดยังคงดูท่าทีและยังคงไม่ลด QE ลงในเร็วๆนี้ (Oct meeting) ส่วนผู้เขียนโกยกำไรไปเยอะพอสมควรจากการเข้าขายทองคำ แต่วันนี้ตัดทำกำไรไปหมดแล้ว ก็กลับเข้าช้อนซื้อทองคำที่เหนือแนวรับ (Trendline support) แต่ก็ตัดทำกำไรไปที่ 1320.35 หนึ่งตั๋ว ส่วนอีกตัวกลับโดน Stop loss ไปที่ 1314.50 (เข้าไปซื้อที่ 1317.15) ขณะนี้คงรอดูท่าทีของตลาดโดยรวมก่อนครับ ถ้าอยากซื้ออยากขายก็ดูแนวรับแนวต้านซึ่งผู้เขียนส่งไปให้ดูแล้วกัน ต้องขอโทษด้วยที่บทความวันนี้ล่าช้าพอสมควร ผู้เขียนทำงานหลาย Job เกิน ยังไงเมื่อภาพทางเทคนิคเป็นเช่นนี้ก็คงยังไม่ฝืนเข้าซื้อครับ แต่หลัง FOMC Minutes น่ะสิอันนี้ค่อยว่ากันอีกที แต่ก็ดึกมากแล้วนะครับ
หมายเหตุ : ครั้งวันที่ 31/07/13 ราคาทองคำก็หลุด Pattern ลงมาแต่นะผลของ FOME Minutes ออกมาราคาทองคำกลับดีดตัวขึ้นไปอย่างค่อนข้างแรง คราวนี้ต่างกันแค่เป็น FOMC Minutes ครับ ขอให้ผู้อ่านและนักลงทุนทุกท่านโชคดีครับ เจอกันวันสัมมนาหลังจากจบ 2 วันท่านจะรู้สึกได้ถึงความแตกต่างอย่างชัดเจนครับ

แนวรับ-แนวต้านทองวันที่ 9/10/56  updated at 18.58น.
R3=1320
R2=1315*
R1=1312
S1=1305
S2=1303/1300*
S3=1295
……………………………………………………………..
หมายเหตุ: บทความนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามี ความน่าเชื่อถือ และ / หรือมีความถูกต้อง อย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหรือความเห็นของบทความนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น