วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Report News 18/10/56 #2

Report New 18/10/56 #2

สรุปเหตุการณ์เมื่อวานนี้

การปิดหน่วยงานรัฐบาลบางส่วนของสหรัฐได้ยุติลง หลังจากเมื่อวานนี้ประธานาธิบดีบารัค โอบามาได้ลงนามในร่างกฎหมายในการเพิ่มเพดานหนี้และเปิดหน่วยงานรัฐบาล เพื่อมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย โดยร่างกฎหมายดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบจากทั้งสภาผู้แทนราษฎรที่มีพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก และวุฒิสภาที่มีพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก

ร่างกฎหมายฉบับนี้จะจัดสรรงบประมาณสำหรับการดำเนินงานของรัฐบาลไปจนถึงวันที่ 15 ม.ค. และปรับเพิ่มเพดานหนี้ไปจนถึงวันที่ 7 ก.พ.

แม้ ข้อตกลงการคลังชั่วคราวดังกล่าวไม่ได้จัดการกับหลายประเด็นที่ถกเถียงกัน และจะเป็นการก่อความขัดแย้งรอบใหม่ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า 

สิ่งที่ตลาดอาจไม่ได้คาดคิดไว้ก่อนก็คือ การออกมาลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐฯลงจากระดับ A สู่ระดับ A- และมี Negative outlook ด้วยของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือของจีน (Dagong) ส่งให้ค่าเงิน USD รูดลงอย่างรวดเร็วพร้อมๆกับการทะยานขึ้นของราคาทองคำซึ่งได้ทะลุแนวต้านสำคัญของชุดนี้

ส่วนตัวเลขในยุโรปซึ่งตัวหลักก็คือ ตัวเลขยอดขายปลีกของอังกฤษก็ได้ออกมาแข็งแกร่งเกินการคาดการณ์ของตลาดพอสมควรช่วยส่งเสริมค่าเงินปอนด์ขึ้นไปอีกหลังทะยานขึ้นอยู่แล้ว Against USD จากข่าวของ Dagong 

*หวังว่า คงไม่มีใครบอกว่า กองทุน SPDR หรือ กองทุน Soros เข้าซื้อทอง หรือ ทุบเงิน USD นะครับ....

**มีบางท่านถามว่า ทำไมพอข่าวออกมา ราคาทองคำกลับไม่รูดลง (อย่างแรง) ล่ะ นี่ก็ถูกบรรจุอยู่ในการสัมนาวันที่ 26 ต.ค. และ 2 พย. 56 นี้ 
***ตอบสั้นๆตอนนี้คือ คุณสังเกตุมั้ยว่าในช่วงเวลาที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ ตลาดได้เข้าซื้อหุ้นสหรัฐฯและค่าเงิน USDJPY ไว้ล่วงหน้า เขาซื้อกันทำไม ก็เพราะเขาคาดว่าในที่สุดก็จะมีข้อตกลงที่ดีร่วมกันได้ ซึ่งนั่นก็เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ราคาทองคำปรับตัวลงมาก่อนหน้า (ดูกราฟรายชั่วโมงทั้ง 3 ตัวประกอบก็จะดี) และเมื่อจบข่าวมันก็แค่ Sell on fact  แต่ก็นะราคาทองคำได้คลอดเป็นผู้ชาย (เอ๊ย ขาขึ้น) ทำคลอดโดย Dagong (สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือของจีน) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น