วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง วันที่ 9/10/56 (รอบเช้า)

บทความแนวโน้มราคาทอง วันที่ 9/10/56 (รอบเช้า)

ประเดนข่าว

คงหนีไม่พ้นประเด็น”เวิ่นเว้อ”ทางการคลังของรัฐบาลสหรัฐที่ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องการอนุมัติงบประมาณรายจ่ายปี 2557 และเรื่องเพดานหนี้ ซึ่งจะครบกำหนดในช่วงกลางเดือนนี้ หายังไม่คงมีความชัดเจนเรื่องงบประมาณรายจ่ายและเรื่องเพดานหนี้
ขณะที่ IMF ออกมาเตือน  ว่าจากการที่ประเทศพัฒนาแล้วได้มีการออกมาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่างๆ ซึ่งหากคุมเข้มกันจริงๆ อาจส่งผลปั่นป่วนต่อประเทศกำลังพัฒนา ได้  โดยนโยบายที่ไม่ได้มาใช้บ่อยครั้งนักอย่างการเข้าซื้อพันธบัตรมูลค่ามหาศาลของ Fed นั้นจะช่วยให้สถานการณ์เข้าที่เข้าทาง และเป็นการผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจโลก พร้อมกับเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อตลาดเกิดใหม่   
แม้จะมีเสียงวิจารณ์ว่ากระแสทุนไหลเข้าอาจจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้ ไร้เสถียรภาพ ในช่วงนักลงทุนมองหาผลตอบแทนที่สูงกว่า
*หากสังเกตุจากตลาดที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า  นักลงทุนส่วนมากจะเคลื่อนย้ายเงินทุนในตลาดตลอดเวลาจากกระแส ลด ไม่ลด QE ที่ผ่านมา แม้จะเป็นระยะสั้นๆก็ตาม  ทำให้นโยบายของ Fed จึงอาจส่งผลในแง่ลบเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะประเทศที่มีกระแสเงินไหลเข้า เพราะความเสี่ยงจากกระแสเงินไหลกลับนั้น จะเห็นได้ชัดจากการเทขายหุ้น และค่าเงิน ในตลาดเกิดใหม่ โดยสังเกตจากช่วงที่มีการพูดถึงการลดการเข้าซื้อพันธบัตร หรือ ลด QE  ค่าเงิน รูปีอินเดีย(INR) เงินลีราตุรกี (TRY) ร่วงลงในระดับต่ำเป็นประวัติกาลเมื่อเทียบกับเงิน USD แม้ค่าเงินรูเปียอินโดนีเซีย (IDR) เงินเปโซฟิลิปิน (PHP) เงินเปโซเม็กซิโก (MXN ) ยังรับผลกระทบนั้นด้วย (กล่าวไว้เพื่อทำความเข้าใจและให้สังเกต)
**ฉะนั้นที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมด จะเห็นได้ชัดว่า การลดหรือไม่ลด QE จะส่งผลต่อราคาทองขนาดไหน และเรื่องงบประมาณรายจ่ายปี 2557 กับเรื่องเพดานหนี้อีกที่ทั้งฝ่าย โอบามาและสภาผู้แทนสหรัฐฯที่ครองเสียงข้างมากโดยพรรครีพับลีกันยังไม่มีท่าทีที่จะตกลงกันได้  ทำให้โอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐจะตัดสินใจชะลอหรือยุติการผ่อนคลายทางการเงินในปีนี้คงยังมีไม่มาก

ประเดน Technical

ราคาทองในสัปดาห์นี้ ยังคงเคลื่อนไหวในกรอบ $10-$20 +/- เล็กน้อย โดยหากสังเกตดู ตั้งแต่วันจันทร์ ราคาต่ำสุดที่เคลื่อนไหวอยู่บริเวณ 1308 จวบจนถึงวันนี้ ราคาต่ำสุดได้ขยับขึ้นมาที่ 1315 เบื้องต้นทำให้เราทราบว่าราคาต่ำสุดในวันอังคาร สูงกว่าในวันจันทร์ (แล้วไงละ)

ทำให้ที่ราคา 1316/1315 เป็นแนวรับแรกที่สำคัญก่อน และมี แนวต้านเล็กๆบริเวณ 1321 เป็นเป้าหมายเก็บกำไรสั้นๆได้ กรณีลูกค้าซื้อที่ราคา 1316

หมายถึงทีมงานกำลังคาดการณ์ว่าราคาทองหากไม่สามารถหลุด 1316/1315 ลงไปได้ โอกาสที่ราคาทองจะขึ้นไปทดสอบบริเวณ 1321 ในช่วงเช้าจึงมีโอกาสมาก โดยสอดคล้องกับสัญญาณ Indicator ทั้ง 3 สหายที่ก่อร่างสร้างตัวบริเวณ OverSold Zone

โดยยังไรตัวเลขและข่าวสารที่ยังไม่ชัดเจนในช่วงเช้าและช่วงเวลาสายนี้  น่าสนใจหน่อยก็คงเป็นตัวเลขฝั่ง EU ได้แก่ ตัวเลข German Industrial Production m/m ซึ่งคาดไว้ดีขึ้น แต่จากสถิติ ตัวเลขนี้อาจส่งผลกับราคาทองไม่มากมายนัก โดยมีโฟกัสใหญ่คงไปอยู่ที่ FOMC Meeting Minutes ตี 1 บ้านเรา (นอนดึกอีกแล้ว) 

***เช่นเดิมครับระหว่างวันตามกลยุทธ์ข้างต้นก่อน แม้จะมีความเสี่ยงบ้าง จุดที่เป็นเป้าหมายการทำกำไรจึงเป็นจุด Stop Loss ด้วย (เพราะการลงทุนมีความเสี่ยง...) แต่ก็ดีกว่าการลงซื้อขายโดยไม่มีแผนการอะไรรองรับ หากแม้ราคาหลุดผ่าน 1316/1315 ลงมาได้ การขายโดยมีปัจจัยที่สนับสนุนการขาย เท่าที่มองเห็นก็มีแต่ค่าเงิน USDJPY และ USDCHF ที่ยังมีเป้าหมายขึ้นต่ออีกนิด สำหรับทองดูจังหวะตามแนวรับที่ให้ไว้เมื่อเช้า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าราคาทองจะขยับตรงข้ามกันเสมอไป อาจจะมีแรงซื้อขายน้อยกว่า ค่าเงินก็ได้จากสถิติที่ผ่านมา .......โชคดีทุกท่าน

ทีมงานห้างทองกิมเฮง9999

……………………………………………………………..
หมายเหตุบทความนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามี ความน่าเชื่อถือ และ / หรือมีความถูกต้อง อย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหรือความเห็นของบทความนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน

ภาพกราฟค่าเงิน XAUUSD  H1



ภาพกราฟค่าเงิน USDJPY และ USDCHF  H1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น