วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2556 (รอบเย็น)

บทความแนวโน้มราคาทอง วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2556 (รอบเย็น) 

สรุปภาพรวมของตลาดเมื่อวานนี้

ผ่านกันไปแบบขายผ้าเอาหน้ารอด สำหรับปัญหางบประมาณและเพดานหนี้สหรัฐฯ ที่ผู้เขียนกล่าวเช่นนี้ก็เพราะนี้ยังไม่ใช่การสิ้นสุดของปัญหาแต่เป็นเพียงการยืดออกไป โดยในส่วนงบประมาณยืดไปถึง 15/01/14 และเพดานหนี้ยืดไปถึง 07/02/14 แต่ Highlight ของการซื้อขายเมื่อวานกลับเป็นการที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือของจีน (Dagong) ซึ่งได้แสดงความกล้าหาญชาญชัยออกมาลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐฯลงจาก A สู่ A- และแถมด้วย Negative outlook ส่งให้ค่าเงิน USD รูดลงทั้งกระดาน ส่งผลบวกต่อราคาทองคำโดยเพียงม้วนเดียว (ชั่วโมงเดียว) ทะลุ Pattern และเส้นความเคลื่อนไหวเฉลี่ย 200periods ในกราฟรายชั่วโมงขึ้นไปอย่างง่ายดาย เล่นเอาบรรดาขา Short (Bears) อิ้งไปตามๆกัน เข้าสู่ตลาดอเมริกาตัวเลข Jobless claims ได้ออกมาค่อนข้าง Mixed โดยแย่กว่าคาดและดีกว่าเดิม อย่างไรก็ตามทางแผนกแรงงานสหรัฐฯยังคงแจ้งว่ายังคงมีปัญหาทางคอมพิวเตอร์ต่อเนื่องในรัฐ California สรุปราคาทองคำยืนยัน Upside breakout โดยสามารถปิดยืนยันได้ที่ระดับสูงถึงสูงสุด โดยดัชนีหุ้นสหรัฐฯหลังรูดลงจาก Profit-taking ก็มีแรงช้อนซื้อของถูกอีกระลอก (Bargain hunting) ภาพรวมถือว่ากลับมาเป็นการลงทุนแบบ Risk appetite vs Risk aversion อีกครั้ง ความหมายของคำว่า Risk appetite และ Risk aversion จะถูกบรรจุอยู่ในงานสัมมนาที่จะถึงนี้ด้ว
 
สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูวันนี้

ผ่านไปแล้วในตลาดเอเชียคือ ผลของตัวเลข GDP ประจำไตรมาสที่ 3 ของจีน ซึ่งภาพรวมก็ได้ออกมาตามเกณฑ์ของการคาดการณ์ของตลาด ซึ่งก็เป็นผลดีเล็กๆต่อบรรดา Commodity currency อาทิเช่น ค่าเงินออสเตรเลีย (AUD.USD) ส่วนในตลาดยุโรปและอเมริกาไม่มีตัวเลขสำคัญที่จะถูกประกาศครับ ยกเว้นตัวเลข CPI ของแคนาดา ซึ่งก็คงมีผลโดยตรงต่อค่าเงินแคนาดา (USD.CAD) อย่างไรก็ตามบรรดาความเห็นของบุคคลต่างๆซึ่งอาจโผล่อกมาในช่วงตลาดอเมริกาอาจส่งผลต่อตลาดได้บ้างครับ
 
แนวโน้มและกลยุทธ์ประจำวันนี้

สรุปเมื่อวานราคาทองคำได้มีการยืนยัน Upside breakout โดยสามารถปิดตัวได้ที่ระดับสูงถึงสูงสุดเข้าสูตรทางเทคนิคธรรมดาๆ ซึ่งผู้เขียนก็ได้บอกกลยุทธ์ไปล่วงหน้าแล้ว ถ้าทุกท่านได้อ่านบทความเมื่อวานน่าจะจำกันได้ เพราะผู้เขียนตระหนักดีว่าถ้ารอบทความของผู้เขียนก่อนวันนี้คงจะไม่ทันได้ลงทุนกันแน่ และแล้วราคาทองคำก็ได้มีการปรับย่อลงก่อนแบบค่อยเป็นค่อยไปในช่วงต้นตลาดตามที่ผู้เขียนได้บอกไว้ ใช่มั้ยครับ และโดยปรกติเมื่อมีการดีดตัวขึ้นอีกระลอกเป้าหมายขั้นต่ำก็จะอยู่ที่ระดับสูงเมื่อวานหรือสูงกว่า (ผู้อ่านขาประจำน่าจะคุ้นๆกับการลงทุนแบบนี้นะครับ เพราะผู้เขียนบอกไปบ่อยๆมากเลยครับ) สรุปราคาทองคำก็ได้ขึ้นไปทำ New day high เรียบร้อยโรงเรียนทอม นักลงทุนที่น่ารักทุกท่านได้รับทรัพย์กันไปหรือเปล่าครับ ถ้าได้รับผู้เขียนก็ยินดีด้วยครับ ถ้าไม่ได้รับคืนนี้ไม่มีการประกาศตัวเลขสำคัญอะไรของสหรัฐฯ และทราบข่าวว่าอาจจะมีการประกาศตัวเลข US.NFP กันในสัปดาห์หน้า ซึ่งก็คงน่าสนใจมากพอสมควร เพราะอาจมีผลต่อการกำหนดนโยบายของเฟดต่อไป (การประชุม 29-30/10/13นี้) ส่วน Sentiment วันนี้ถือว่า Slightly bullish ครับ กลยุทธ์วันนี้ผ่านไปแล้วอย่างน้อย 1 รอบ จากการดีดตัวขึ้นไปของราคาทองคำจากระดับ 1315+/- ถึง 1326+/- ถ้าคิดแบบ Conservative หน่อย ก็1324+/- (Yesterday high) ซึ่งก็เห็นได้ชัดว่าก็สามารถทำกำไรกันได้พอหอมปากหอมคอ ส่วนกลยุทธ์ที่เหลืออาจเริ่มมีความเสี่ยงเพิ่ม คือ การหาจังหวะเข้าช้อนซื้ออีกรอบเหนือหรือใกล้บริเวณ 1315 ราคาทองคำจะยังคงมีแนวต้านสำคัญอยู่แถวบริเวณ 1328+/- ครับ ซึ่งถือเป็นเส้นความเคลื่อนไหวเฉลี่ย 21periods ในกราฟรายสัปดาห์ (1328.70) เส้นความเคลื่อนไหวเฉลี่ย 100periods ในกราฟรายวัน (1328.00) และเส้นความเคลื่อนไหวเฉลี่ย 200periods ในกราฟรายสี่ชั่วโมง (1328.80) เราคงรู้กันว่านักลงทุนหรือนักค้าชาวอเมริกันจะทดสอบแนวต้านนี้มั้ยหรือจะยอมจบสัปดาห์กันเท่านี้ โอกาสของการเข้าทดสอบมีมากครับ ถ้าราคาทองคำยังคงยืนเหนือระดับแนวรับแถวบริเวณ 1315+/- เล็กน้อยได้ แต่ถ้ารูดหลุด 1312/1310 ลงมาซะก่อนโอกาสก็อาจน้อยลง การปรับย่อลงมายังคงไม่ใช่สัญญาณการกลับตัวลงทางเทคนิคนะครับ แต่อาจเป็นแค่เพียงการเข้าสู่ภาวะ Consolidation อีกครั้ง ซึ่งก็อาจเป็นการรอผลของตัวเลข NFP ในสัปดาห์หน้าก็ได้ ส่วนผู้เขียนวันนี้ซื้อไปเยอะครับแทบทุกอย่าง Against USD เพราะบอกว่าไม่ใช่แค่ทองคำเท่านั้นที่เกิด Upside breakout แต่ยังมีอีกหลายค่าสกุลเงินต่างๆ Against USD (เพลินเลยครับ ทุกท่านนักลงทุนก็สามารถเพลินเพลินกับการทำกำไรได้ ลองมาเปิดใจ เปิดตา เปิดหู ในวันสัมมนากับผู้เขียนสิครับ) ขอให้ผู้อ่านและนักลงทุนทุกท่านโชคดีครับ

แนวรับ-แนวต้านทองวันที่ 18/10/56 updated at 16.55น.
R3=1335
R2=1328/1330*
R1=1324/1326.50
S1=1315
S2=1312/1310
....................................
หมายเหตุ: บทความนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามี ความน่าเชื่อถือ และ / หรือมีความถูกต้อง อย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหรือความเห็นของบทความนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น