วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม 2556 (รอบเย็น)

บทความแนวโน้มราคาทอง วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม 2556 (รอบเย็น)

สรุปภาพรวมของตลาดสัปดาห์ที่แล้ว

ตลาดยังคงหมกหมุ่นไปที่ปัญหางบประมาณและเพดานหนี้ของสหรัฐฯโดยต้นสัปดาห์ดัชนีหุ้นสหรัฐฯ (DJ) ซึ่งถือเป็นดัชนีที่บ่งบอกถึง Sentiment ของตลาดต่อปัญหาดังกล่าวโดยรูดลงหลังยังไม่มีความคืบหน้าซึ่งก็ส่งผลบวกต่อราคาทองคำเล็กๆ แต่พอเข้าสู่กลางและปลายสัปดาห์ความหวังก็เกิดขึ้นหลังมีท่าทีว่าจะมีการประนีประนอมกันได้โดยเฉพาะข่าวว่าอาจจะมีการยืดเพดานหนี้ออกไปสักระยะ (6สัปดาห์เป็นต้น) ซึ่งก็ส่งผลให้ดัชนีหุ้นสหรัฐฯรวมถึงค่าเงิน USD.JPY ทะยานขึ้นอันนี้ส่งผลลบต่อราคาทองคำ ส่วนราคาน้ำมันดิบที่รูดลงวันศุกร์ก็สำทับซ้ำเติม Sentiment ของทองคำอีกด้วย

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูเป็นพิเศษสัปดาห์นี้

เริ่มกันเบาๆวันจันทร์ ในตลาดเอเชียคือ ตัวเลข CPI y/y ของจีนซึ่งก็ได้ออกมาสูงกว่าการคาดการณ์ของตลาด จบด้วยตลาดยุโรปคือ ตัวเลขยูโรโซน Industrial production ซึ่งก็ได้ออกมาดีกว่าการคาดการณ์ของตลาดเล็กน้อย

วันอังคาร เบาๆในตลาดเอเชียด้วย RBA Minutes (ออสเตรเลีย) เวลา 07.30น. ต่อด้วยตลาดยุโรปคือตัวเลข CPI y/y ของอังกฤษเวลา 15.30น. และตัวเลขเยอรมันและยูโรโซน Zew (สำรวจบรรยากาศทางเศรษฐกิจ) เวลา 16.00น. ตบท้ายด้วยตลาดอเมริกาคือ ตัวเลข NY Fed Manuf Ind เวลา 19.30น. ซึ่งถูกคาดว่าจะกระเตื้องขึ้นเล็กน้อยหลังเดือนก่อนหน้าได้ออกมาค่อนข้างน่าผิดหวัง แต่ท้ายที่สุดจะมีการประกาศหรือไม่ยังคงเป็นอะไรที่ไม่แน่นอน

วันพุธ น่าสนใจที่ตลาดยุโรปคือ ตัวเลขการจ้างงานของอังกฤษ เวลา 15.30น. ซึ่งก็ส่งผลโดยตรงต่อค่าเงินปอนด์ ต่อด้วยยูโรโซน CPI เวลา 16.00น. ในตลาดอเมริกาว่ากันดึกมากด้วย Fed Beige Book เวลา 01.00น. (ใครจะไปสน) รวมถึงบรรดาความเห็นของประธานเฟดสาขาต่างๆอีกหลายท่าน

วันพฤหัสบดี เริ่มกันที่ตลาดยุโรป คือ ตัวเลขยอดขายปลีกของอังกฤษ เวลา 15.30น. ต่อที่ตลาดอเมริกาด้วยตัวเลข US. Jobless claims ซึ่งก็น่าสนใจพอสมควรโดยเฉพาะเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้ออกมาเลวร้ายอย่างพลิกล็อคมากแต่ทางแรงงานก็ออกมาว่าเกิดปัญหาคอมฯใน California (อีกแล้ว) และตัวเลข US. Housing start and building permits ในเวลาเดียวกันแต่ตัวนี้ไม่แน่ใจว่าจะมีการประกาศหรือไม่ ต่อด้วย US.Phil Fed Manuf Ind เวลา 21.00น. ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าจะมีการประกาศหรือไม่เช่นกัน (ช่วงนี้ เอาอะไรแน่ไม่ได้) อย่างไรก็จะมีการพูดของบรรดาประธาน    เฟดอีกหลายท่าน (ขยันพูดกันจังนะครับ)

วันศุกร์ น่าสนใจมากในตลาดเอเชีย คือ ตัวเลข GDP ประจำไตรมาสที่ 3 ของจีน (สดๆร้อนๆจากเตา) เวลา 09.00น. เลยไปถึงตลาดอเมริกาเลยด้วยตัวเลข CPI ของแคนาดา
อย่างไรก็ตามนอกจากตารางตัวเลขสำคัญๆที่รายงานไปแล้วเบื้องต้นตลาดคงให้ความสำคัญยิ่งไปที่เรื่องปัญหางบประมาณและเพดานหนี้ของสหรัฐฯมากที่สุดครับ โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 17/10/13 คือ Dadeline ท่านล่ะ คาดคิด คาดการณ์ หรือ คาดเดา ว่าผลจะเป็นอย่างไร ส่วนผู้เขียนคงไม่คาดอะไรทั้งนั้น ขอรอดูผลกันไปเลย การเมืองไม่ใช่เรื่องไว้วางใจได้ ไม่ว่าจะเป็นในประเทศไหนก็ตามรวมถึงประเทศไทยด้วย

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูวันนี้

ผ่านไปแล้วสำหรับการประกาศตัวเลข ส่วนในตอนเช้าตรู่ตลาดวันนี้ก็คงเป็นอะไรที่คล้ายๆกับหลายจันทร์ที่ผ่านมา คือ ยังคงไม่มีข้อตกลงหรือบทสรุปที่ดีของปัญหางบประมาณและเพดานหนี้ของสหรัฐฯ ซึ่งก็ส่งผลลบต่อดัชนีหุ้นสหรัฐฯ และค่าเงิน USD.JPY เป็นต้นตั้งแต่เช้า แต่ก็กลับเป็นอนิสงฆ์ต่อทองคำไปตามระเบียบ

แนวโน้มและกลยุทธ์ประจำวันนี้

คืนวันศุกร์ราคาทองคำได้กอดคอกันรูดลงไปกับน้ำมันดิบ ในขณะที่ดัชนีหุ้นสหรัฐฯและค่าเงิน USD.JPY ทะยานขึ้น สาเหตุก็คงเป็นที่รู้ๆกันแล้วนะครับ ช่วงนี้การเคลื่อนไหวของทองคำยังคงผูกไว้กับเรื่องในสหรัฐฯ (เรื่องเดิมน่ะ) แต่ถ้าดูจากภาพทางเทคนิคสั้นๆจะเห็นว่าราคาทองคำได้รูดลงมาครบ 3 ชุดแล้วนะครับ ชุดแรกตอนที่ราคาทองคำรูดหลุด Trendline support แถวบริเวณ 1355+/- ลงมาจบที่ 1291.50+/- ดีดกลับไปที่ 1375+ รอบที่สองตอนที่ราคาทองคำรูดหลุด Trendline support เช่นกันแถวบริเวณ 1322+/- โดยลงมาจบที่ 1277+ และดีดกลับขึ้นไปสูงสุดที่ 1330+/- และรูดหลุด Support แถวบริเวณ 1315+/- อีกรอบและลงมาจบที่ 1261+/- ในวันศุกร์ ตบด้วยการ Rebound อย่างที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบันโดยได้รับปัจจัยหนุนจากดัชนีหุ้นสหรัฐฯและค่าเงิน USD.JPY ที่เกิด Gap ลงมาตอนเช้าด้วยความที่ยังไม่มีอะไรเป็นรูปธรรมของปัญหางบประมาณและเพดานหนี้ของสหรัฐฯ (เขียนจนเมื่อยแล้ว) สิ่งที่ผู้เขียนเขียนไปข้างต้นนี้สามารถดูได้จากกราฟรายวันตามด้วยรายสี่ชั่วโมงนะครับ
***Sentiment วันนี้ถือว่า Neutral to very slightly bullish กลยุทธ์วันนี้ยอมรับว่าคงหมดไปแล้ว ถ้าตอนที่ราคาทองคำย่อลงหลังจากเกิด  Gap เล็กๆขึ้นไปแล้วนักลงทุนบางท่านไม่ได้เข้าช้อนซื้อ ผู้เขียนยังไม่แน่ใจว่าราคาทองคำจะขึ้นคล้ายๆวันที่ 02/10/13 หรือเปล่า แถมวันนี้ตลาดค่อนข้างเบาบางมากครับ หลายตลาดปิดทำการโดยเฉพาะสหรัฐฯ (Columbus day holiday) ผู้เขียนว่าน่าจะมุ่งความสนใจไปที่ปัญหางบประมาณและเพดานหนี้ของสหรัฐฯกันดีกว่า เพราะมันใกล้ถึงวันที่ 17/10/13 แล้ว บอกตรงๆว่าไม่อยากเดา ส่วนผู้เขียนได้เข้าขายทองคำไปที่ 1281.20 จำนวน 0.1 lot และขายเพิ่มอีกที่ 1284.20 ไป 0.5 lots โดยวาง Stop loss orders เหนือแนวต้าน 1285 (1286.00) แต่ก็ตัดทำกำไรจากตั๋ว 1284.20 ไป 0.4 lots พร้อมกับ cut loss ตั๋วล่างเพื่อลดความเสี่ยง โดยคิดแล้วก็ได้กำไรบ้างครับ ทิ้งไว้เพียง 0.1 lot (1284.20) โดยกะให้ตลาดกิน Stop loss orders ไปซะ (1286.00) แต่ถ้าไม่ยอมกินก็คงหาจังหวะตัดทำกำไรอีกครั้ง จะจ้องดูว่าราคาทองคำจะกลับลงมาใต้ระดับ 1280 ได้หรือไม่ ลงทุนสั้นๆครับ (งานใหญ่กำลังเข้ามาแล้ว) ขอให้ผู้อ่านและนักลงทุนทุกท่านโชคดีครับ ต้องขอโทษสำหรับความล่าช้าของบทความผู้เขียนเพิ่งกลับมาจากประเทศลาว (เอ้า ไปทำอะไรมาเหรอ อ๋อ ไปเสาะหาสาวสวยๆน่ารักๆครับ เอ๊ย ! ไปทำงานทำธุรกิจครับ) 
                                  
แนวรับ-แนวต้านทอง วันที่ 14/10/56 updated at 18.45น.
R3=1290/1292
R2=1288
R1=1285*
S1=1280
S2=1278.50/1275
………………………………
หมายเหตุ: บทความนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามี ความน่าเชื่อถือ และ / หรือมีความถูกต้อง อย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหรือความเห็นของบทความนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบ

ในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น