วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม 2556 

บทความแนวโน้มราคาทอง วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม 2556 

สรุปภาพรวมของตลาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เป็นสัปดาห์ที่ตลาดใจจดใจจ่อเกี่ยวกับเรื่องปัญหางบประมานและเพดานหนี้ของสหรัฐฯ โดยภาพรวมตลาดยังคงหวังว่าจะมีข้อตกลงกันได้หลังมีกระแสข่าวออกมาอย่างต่อเนื่องซึ่งก็ส่งผลบวกต่อดัชนีหุ้นสหรัฐฯและค่าเงิน USD.JPY ซึ่งก็ส่งผลลบต่อราคาทองคำ อย่างไรก็ตามในที่สุดปัญหาก็สามารถผ่านไปได้แบบขายผ้าเอาหน้ารอดไปก่อน โดยทั้ง 2 สภาได้โหวตรับหลักการให้มีการยืดในส่วนของงบประมาณออกไปถึง 15/01/14 และเพดานหนี้ถึง 07/02/14 อย่างไรก็ตามผลได้ออกมาตามที่ตลาดคาดหวังไว้ผลต่อตลาดจึงมีไม่มากนัก แต่ Highlight ของสัปดาห์กลับกลายเป็นการที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชาวบ้านของจีน (Dagong) ได้ออกมาลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐฯลงจาก A สู่ A- และมี Negative outlook ซึ่งก็ส่งผลให้ค่าเงิน USD รูดลงแบบ Broadbase selling และส่งให้ราคาทองคำหลุด Pattern เล็กขึ้นไปอย่างค่อนข้างแข็งแกร่ง
สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูเป็นพิเศษสัปดาห์นี้
วันจันทร์ อุ่นเครื่องกันเบาๆที่ตลาดอเมริกาด้วยตัวเลข Existing home sales เวลา 21.00น. ซึ่งถูกคาดว่าจะถอยลงบ้างจากเดือนก่อนหน้า ซึ่งก็มีความเป็นไปได้สูงเนื่องจากตัวเลขเดือนก่อนหน้านั้นถือว่าสูงสุดนับตั้งแต่ Feb 2007 วันอังคาร คงไม่มีอะไรน่าสนใจและติดตามดูไปมากกว่า การประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมของสหรัฐฯ (NFP) ซึ่งถูกคาดว่าจะแข็งแกร่งกว่าเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม 2 ครั้งสุดท้ายที่ถูกปร ะกาศออกมาล้วนอ่อนแอกว่าการคาดการณ์ของตลาดทั้งสิ้น และคราวนี้ก็ถือว่าสำคัญด้วยเนื่องจากจะเป็นข้อมูลสำคัญต่อการตัดสินใจของเฟดในการประชุมวันที่ 29-30/10/13 นี้ ซึ่งล่าสุดกระแสออกมาว่าเฟดคงไม่มีการลดขนาดของ QE ลงในการประชุมครั้งนี้แน่นอน ส่วนนักเศรษฐศาสตร์ค่าย Bloomberg มองกันไปว่าการลดครั้งแรกอาจต้องเป็นการประชุมเดือนมีนาคมปีหน้าเลย (เอ้า ก็ว่ากันไป คราวที่แล้วบอกว่า Sep ลดแน่  $5 to $10 ปรากฎว่าไม่มีการลดแต่อย่างใด) วันพุธ ซึ่งเป็นวันหยุดของทางบ้านเราแต่ตลาดเปิดทำการปรกตินะครับ ก็ยังดีที่ไม่มีตัวเลขสำคัญอะไรของสหรัฐฯ โดยเริ่มกันที่ตลาดยุโรปด้วย BOE Minutes เวลา 15.30น. ตบท้ายที่ตลาดอเมริกาด้วยการประชุมธนาคารกลางแคนาดาเวลา 21.00น. ซึ่งถูกคาดว่าจะไม่มีอะไรเปล่ยนแปลงครับ วันพฤหัสบดี เริ่มกันแต่เช้าด้วยตัวเลข HSBC PMI ของจีน เวลา 08.45น. ซึ่งถูกคาดว่าจะอ่อนแอลงแต่สามารถยืนเหนือระดับ 50 ได้ ต่อที่ตลาดยุโรปด้วยตัวเลข PMI & SI ของทั้งเยอรมนีและยูโรโซนโดยรวมเวลา 14.30น. และ 15.00น. ตามลำดับ โดยถูกคาดว่าจะแข็งแกร่งขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้า ส่วนในตลาดอเมริกาก็อุ่นเครื่องด้วยตัวเลข US.Jobless claims เวลา 19.30น. ตบท้ายด้วยตัวเลขยอดขายบ้านใหม่เวลา 21.00น. วันศุกร์ เริ่มกันที่ตลาดยุโรปด้วยตัวเลขเยอรมัน IFO (สำรวจบรรยากาศทางธุรกิจ) เวลา 15.00น. ต่อด้วยตัวเลข GDP ประจำไตรมาส3 (Advance) ของอังกฤษเวลา 15.30น. ตบท้ายตลาดอเมริกาด้วยตัวเลขยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐฯเวลา 19.30น. และ U.Mich sent (Final) เวลา 20.55น.    

แนวโน้มและกลยุทธ์ประจำวันนี้

หลังจากราคาทองคำได้หลุด Pattern เล็กขึ้นมาในวันพฤหัสบดีก็ตามด้วยการดีดตัวขึ้นทำ New high อีกครั้งในวันศุกร์ตามสูตรทางเทคนิคธรรมดาๆก่อนที่จะจบลงด้วยการเทขายทำกำไร ซึ่งผู้เขียนได้บอกแล้วว่าการกลับตัวลงทางเทคนิคไม่น่าจะเกิดขึ้นและราคาทองคำก็สามารถยืนเหนือแนวรับซึ่งผู้เขียนให้ไปวันศุกร์ อย่างไรก็ตามเนื่องจากต้นตลาดวันนี้ราคาทองคำไม่ได้ถูกทดสอบแนวรับ (ด้านล่าง) ก่อน แต่กลับค่อยๆไต่ระดับขึ้นไปเลยจึงไม่เข้าสูตรทางเทคนิคแบบธรรมดาๆอะไร อย่างไรก็ตามโอกาสของการพักตัวในวันนี้มีค่อนข้างสูงเนื่องจากตลาดอาจรอคอยการประกาศตัวเลขสำคัญในคืนพรุ่งนี้ (US.NFP)

***Sentiment วันนี้จึงถือว่า Neutral กลยุทธ์วันนี้คือ Bears ดักขาย (ผ่นไปแล้ว 1 รอบ) Bulls ดักซื้อ (ดีดขึ้นไปแล้วเล็กน้อย) ส่วน Conservative investors รอผลของตัวเลขพรุ่งนี้ไปเลยและเตรียมพร้อมเก็บกำไรก้อนโตด้วยซึ่งผู้เขียนจะมาเจาะลึกให้ทราบโดยทั่วกันพรุ่งนี้ ส่วนผู้เขียนวันนี้ก็นั่งดูข้างสนามครับ เนื่องจากผลของตัวเลขคืนพรุ่งนี้มีโอกาสออกมาอ่อนแอกว่าคาดมากกว่าที่จะแข็งแกร่งกว่าคาดครับ (ดูจากสถิติยังไม่ได้ฟันธงนะครับ) พรุ่งนี้ค่อยว่ากันอีกที ขอให้ผู้อ่านและนักลงทุนทุกท่านโชคดีครับ  

แนวรับ-แนวต้าน ทองคำ วันนี้ updated at 18.15น GOLD
R2=1328/1330*
R1=1325/326.50
S1=1313
S2=1312/1310*
................   
หมายเหตุ: บทความนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามี ความน่าเชื่อถือ และ / หรือมีความถูกต้อง อย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้น อาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหรือความเห็นของบทความนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น