วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง บทความแนวโน้มราคาทอง วันพุธที่ 16 ตุลาคม 2556 (รอบเย็น)

บทความแนวโน้มราคาทอง บทความแนวโน้มราคาทอง วันพุธที่ 16 ตุลาคม 2556 (รอบเย็น) 

สรุปภาพรวมของตลาดเมื่อวานนี้

ความเคลื่อนไหวของตลาดโดยรวมยังคงถูกครอบงำด้วยเรื่องราวในสหรัฐฯเป็นหลัก (งบประมาณและเพดานหนี้) โดยนักลงทุนแทบจะต้องติดตามเกาะติดข่าวอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีความผันผวนพอสมควร อย่างที่ผู้เขียนบอกไปแล้วหลายครั้งว่า เดี๋ยวก็ดูจะโอ เดี๋ยวก็ดูจะไม่โอ ก็แค่นั้น ยกตัวอย่างเช่นเมื่อวานราคาทองคำก็รูดลงอีกระลอกโดยอ้างข่าวเดิมๆ (Optimistic) โดยตลาดคาดหวังว่าจะมีข้อตกลงกันได้เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดชำระหนี้ (Default) พอมีข่าวออกมาสวนจากกระแสนี้ตลาดก็จะกลับลงไปอีกทางหนึ่งซึ่งข่าวมีการเปลี่ยนแปลงแทบจะตลอดเวลายากแก่การายงานแบบ Real time เมื่อคืนราคาทองคำหลังรูดลงใกล้แนวรับจิตวิทยา (1250+/-) ก็เกิดการดีดตัวขึ้นอย่างค่อนข้างงดงาม (เกิดสัญาณภาพ Lower low higher high higher close) ถูกบรรจุอยู่ในงานสัมมนาเร็วๆนี้ด้วย ในขณะที่ดัชนีหุ้นสหรัฐฯกลับรูดลงมาอีกระลอก แน่นอนย่อมมีข่าวกระตุ้นอยู่แล้ว ตลาดเคลื่อนไหวก็มีปัจจัยทางเทคนิคมาเกี่ยวข้องด้วยเหมือนกัน ไม่ใช่จะไม่มีเลย ซึ่งเป็นไปได้ยาก เพียงแต่สิ่งที่ตลาดให้ความสำคัญเป็นหลักขณะนี้เป็นเรื่องปัญหางบประมาณและเพดานหนี้ของสหรัฐฯ ผู้เขียนขอยกตัวอย่างข่าวเดียวพอ (มีมากเหลือเกิน) ที่ไม่บอกทั้งหมดเพราะแตกต่างจากตัวเลขเศรษฐกิจมาก เรื่องนี้มันเป็นเรื่องน้ำลายพ่นกันแบบนับไม่ไหว และก็พ่นกันคนละทิศละทาง วันต่อไปผู้เขียนจะไม่ยกเหตุผลแล้วนะครับเพราะบอกไปแล้วว่ามันเป็นเรื่องการเมือง (ไม่น่าเชื่อถือ) ต้องรอบทสุปกันไปเลย ดัชนีหุ้นสหรัฐฯเริ่มรูดลงอีกครั้งโดยราคาทองคำดีดตัวขึ้นอีกระลอกหลังความเห็นของ Rep Paul Ryan โดยเขาพูดว่า The budget provision in the senate plan is not enough ตบท้ายปลายตลาด ซึ่งในที่สุดก็ไม่มีการโหวต ดัชนีหุ้นสหรัฐฯก็รูดต่อ ราคาทองคำก็ดีดขึ้นต่อ และนี่คือเหตุผลหนึ่งที่ผู้เขียนบอกเสมอๆว่า ลงทุนในทองคำใช่จะดูแต่กราฟทองคำได้ เชื่อเถอะท่านจะไม่มีทางประสบความสำเร็จในการลงทุนอย่างยั่งยืนแน่นอน อย่างน้อยที่สุดท่านจะต้องดู ดัชนีหุ้นสหรัฐฯ ค่าเงิน USD.JPY และน้ำมันดิบ เป็นต้น ถ้าจะให้ดีก็แถมค่าเงิน EUR.USD และ Gold.Euro ด้วยก็จะโอเคมาก

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูวันนี้

สำหรับทางด้านตัวเลขสำคัญก็คงผ่านไปแล้วคือ ตัวเลขการจ้างงานของอังกฤษเวลา 15.30น. ซึ่งปรกติผู้เขียนจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้าไปแล้วทุกวันจันทร์ว่าอะไรน่าจะจับตาดูเป็นพิเศษบ้าง ไม่เคยให้ดูทุกตัวเลข อย่างนั้นก็จะหนักเกินไป สำหรับตัวเลขนี้ก็บอกเสมอว่ามักจะมีผลโดยตรงต่อค่าเงินปอนด์หรือ GBP.USD ซึ่งคราวนี้ก็ไม่แตกต่าง โดยค่าเงิน GBP.USD เมื่อคืนได้ลงไปทดสอบด้านล่างและดีดตัวขึ้นไปปิดที่ High อย่างชัดเจน ต้นตลาดมีการปรับย่อลงก่อนแบบค่อยเป็นค่อยไปซึ่งก็เหมาะแก่การเข้าช้อนซื้ออยู่แล้วแถมมีการคาดการณ์ตัวเลขที่ดีด้วยทำให้ค่าเงินปอนด์ดีดขึ้นไปก่อนเลย (Buy on rumor (Expectation)) ผลก็คือ ได้ออกมาดีกว่าคาดซะอีก ก็ส่งให้ค่าเงิน GBP.USD ขึ้นอีก รายละเอียดขอหยุดไว้แค่นี้ เพราะนักลงทุนส่วนใหญ่มุ่งไปที่ทองคำอย่างเดียว หรือ อาจจะไม่ค่อยมีพื้นฐานในการวิเคราะห์ค่าเงินสกุลต่างๆ ยังไงในวันสัมมนาทุกท่านจะได้มีโอกาสเรียนรู้และได้โอกาสทำกำไรกันจากการลงทุนสกุลเงินสำคัญๆด้วย (ไม่ยากเลย เผลอๆจะง่ายกว่าการลงทุนในทองคำด้วยซ้ำบางครั้ง) และถ้าท่านไม่ได้ลงทุนใน Product เหล่านี้ ตอนนี้ท่านก็ยังจะต้องมีควาเสี่ยงถ้าจะเข้าลงทุนในทองคำอยู่ เนื่องด้วยเรื่องเดิม (ไม่ขอกล่าวซ้ำแล้ว ปรกติผู้เขียนไม่ชอบเขียนอะไรซ้ำๆแล้วไม่เกิดประโยชน์)   

แนวโน้มและกลยุทธ์ประจำวันนี้

ราคาทองคำยังคงถูกครอบงำเกี่ยวกับเรื่องเดิมครับ แต่ก็มีปัจจัยทางเทคนิคกำกับด้วย โดยผู้เขียนได้บอกไปแล้วว่า ราคาทองคำได้ลงมา 3 ชุดแล้ว เพราะฉะนั้นเมื่อมีการทดสอบด้านล่างปรกติก็จะเหมาะแก่การหาจังหวะเข้าซื้อ เมื่อวานก็ถือเป็นโอกาสที่ดีพอสมควร (รายละเอียดจะอธิบายอีกครั้งในวันสัมมนา) และเกิดสัญญาณ Bullish ด้วยตามด้วยข่าวลบทางสหรัฐฯซึ่งก็ได้บอกไปแล้วในหัวข้อข้างต้น แต่ปัจจุบันราคาทองคำอยู่ในโซนบนของกรอบนี้ จึงอาจควรระมัดระวังบ้าง เคยบอกแล้วว่าการเข้าลงทุนแบบไล่ซื้อไล่ขายไม่ควรทำหรือควรหลีกเลี่ยงครับ ยกเว้นท่านจะได้ข่าวตอนนั้นที่ชัดเจน หรือมี Technical breakout. ถ้าดูจากกราฟรายวันจะเห็นได้ว่าโอกาสของราคาทองคำที่จะขึ้นมีมากกว่าจะลง แต่ด้วยความเสี่ยงจากข่าวปัจจุบันจึงทำให้ผู้เขียนไม่สามารถฟันธงได้ Sentiment วันนี้ถือว่า Neutral กลยุทธ์วันนี้ผ่านไปแล้ว อย่างน้อย 1 รอบ คือ การเข้าดักขาย ซึ่งท่านจะเห็นแนวต้านได้ค่อนข้างง่าย โดยดู Highของเมื่อววานตอนใกล้ปิดตลาด และ High ของชุดนี้แถวบริเวณ 1290+/- ซึ่งเป็นจุดจำกัดขาดทุน โดยเฉพาะเมื่อท่านเป็น Bears ในวันสัมมนาผู้เขียนจะบอกวิธีและเคล็ดลับการดูว่าตรงไหนคือแนวรับ ตรงไหนคือแนวต้าน ซึ่งปรกติจะไม่บอกใครง่ายๆ โดยเฉพาะเมื่อถูกซะเหลือเกิน ส่วนกลยุทธ์ต่อไปน่าจะเป็นการเกาะติดข่าวซึ่งไม่รู้จะออกเมื่อไหร่และได้ทุกเมื่อ ผู้เขียนจึงไม่สามารถกำหนดกลยุทธ์ล่วงหน้าได้ เพราะไม่รู่ล่วงหน้าว่าจะออกมาแบบไหน ยังไงก็ใกล้ Deadline เข้ามาทุกขณะแล้ว บรรดา Conservative investors อาจรอผลของข่าวซะก่อนแล้วค่อยตัดสินใจลงทุนต่อไป ยังไงถ้าอยากลงทุนในช่วงสั้นๆที่จริงๆก็คงต้องจำเป็นต้องมีช่องทางดูข่าว Real time และดูแนวรับแนวต้านซึ่งผู้เขียนส่งไปให้แล้วกัน  ขอให้ผู้อ่านและนักลงทุนทุกท่านโชคดีครับ 

แนวรับ-แนวต้าน ทองคำวันที่ 16/10/56 updated at 17.48น.
R2=1295/1297
R1=1287/1290*
S1=1275/1274*
S2=1268/1265

....................................
หมายเหตุ: บทความนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามี ความน่าเชื่อถือ และ / หรือมีความถูกต้อง อย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหรือความเห็นของบทความนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น