วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง วันพุธที่ 11 กันยายน 2556 (รอบเย็น)

บทความแนวโน้มราคาทอง วันพุธที่ 11 กันยายน 2556 (รอบเย็น)

สรุปภาพรวมของตลาดเมื่อวานนี้

อย่างที่ผู้เขียนได้บอกไปแล้วในช่วงเวลาสั้นๆนี้ตลาดคงให้ความสนใจและถูกครอบงำด้วยเรื่องราวของซีเรียและการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ในวันที่ 17-18 นี้ (ลดหรือไม่ลด QE ถ้าลดเท่าไหร่) ซึ่งเมื่อวานก็เป็นอีกวันหนึ่งที่ไม่มีตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญอะไรของสหรัฐฯ ตลาดยังคงถูกขับเคลื่อนไปด้วยเรื่องราวดังกล่าวเบื้องต้นโดยล่าสุดก็อย่างที่ผู้เขียนบอกไปว่า ดูเหมือนสถานการณ์ในซีเรียจะดูคลี่คลายลง โดยล่าสุดเมื่อคืนก็มีรายงานข่าวทางซีเรียยอมรับข้อเสนอของทางรัสเซียเพื่อลดแรงกดดันจากทางสหรัฐฯ ซึ่งก็ส่งให้ราคาน้ำมันดิบรูดลงต่อเนื่องและเป็นผลบวกต่อดัชนีหุ้นสหรัฐฯและค่าเงิน USD.JPY ซึ่งแน่นอนก็ส่งผลลบกดดันทองคำ (Basic มากๆครับ) ผู้เขียนถึงบอกเสมอว่าถึงแม้ท่านจะสนใจลงทุนในทองคำอย่างเดียว ท่านก็ยังคงจำเป็นต้องดูความเคลื่อนไหวของตลาดอื่นๆด้วย อย่างน้อยที่สุดก็คือ ดัชนีหุ้นสหรัฐฯ , น้ำมันดิบ , ค่าเงิน USD.JPY และค่าเงิน EUR.USD เป็นต้น

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูวันนี้                                

เรื่องแรกก็คงเป็นการแถลงข่าวของนายโอบาม่า ซึ่งทุกท่านก็คงทราบกันแล้วโดยมีท่าทีผ่อนคลายลง กดให้ราคาน้ำมันดิบปรับลงอีก ดัชนีหุ้นสหรัฐฯขึ้น ค่าเงิน USD.JPY ขึ้น ส่งผลลบต่อทองคำ กดให้ราคาทองคำลงมาทำ New low และใกล้บริเวณ Daily trendline support อย่างมาก ก่อนที่จะมีการดีดตัวขึ้นไปอีกระลอก ส่วนทางด้านตัวเลขก็คงเบาๆสำหรับสหรัฐฯโดยตัวหลักไปอยู่ที่ตัวเลขการจ้างงานของอังกฤษซึ่งก็ได้ออกมาแข็งแกร่งเกินการคาดดการณ์ของตลาดอีกครั้ง ซึ่งก็ส่งผลให้ค่าเงิน GBP.USD ดีดขึ้นไปร่วม 100จุด ถ้าใครสนใจลงทุนในค่าเงินด้วยก็คงได้กำไรกันไปพอสมควร การได้กำไรค่าเงินดังกล่าว 100จุด ก็ประมาณว่าเท่ากับราคาทองคำ 10เหรียญสหรัฐฯครับ  

แนวโน้มและกลยุทธ์ประจำวันนี้

Very simple (ธรรมดามากๆ) ตามสูตรทางเทคนิคขั้นพื้นฐานค่อนไปทาง Advance โดยเมื่อราคาทองคำหลุด Pattern ลงมา ในที่นี้คือ Neckline support เล็กๆซึ่งผู้เขียนได้บอกไปแล้วเมื่อวานแถวบริเวณ 1380+/- และปิดยืนยัน วันต่อมาถ้าราคาทองคำมีการปรับตัวขึ้นก่อนแบบค่อยเป็นค่อยไปก็เหมาะแก่การเข้าขาย โดยมีเป้าหมายขั้นต่ำไปที่ Low ของเมื่อวานหรือต่ำกว่า ถ้าเป็นผู้อ่านขาประจำก็น่าจะชินกับคำพูดเช่นนี้บ้างน่ะ แต่บังเอิญราคาทองคำดันมีการรูดลงมาแบบอุบัติเหตุซึ่งทำ New low ซะด้วย โดยได้รับการสนับสนุนจากนายโอบาม่าเลยทำให้ภาพทางเทคนิคผิดเพี้ยนไปเล็กน้อย และทำให้โอกาสที่น่าจะเป็น ชน 100% คงเหลือเพียง 70-80% เท่านั้น แต่ก็มากพอนะครับ เนื่องจากหลังจากนั้นราคาทองคำก็เพียงฝนอยู่แคบๆ แถวบริเวณ 1368+/- ซึ่งถ้าคุณมีความชำนาญในการดูกราฟเล็กน้อยก็จะพอทราบว่าคุณควรจะหาจังหวะเข้าขายอยู่ดี ผู้เขียนก็ทำเช่นนั้น
อย่างไรก็ตามสิ่งที่ควรระมัดระวังเล็กน้อยก็คือ ราคาทองคำได้ลงมาใกล้หรือบริเวณแนวรับใหญ่พอสมควร (Daily trendline support) ซึ่งผู้เขียนก็ส่งกราฟไปให้ดูเช่นกัน (หลายท่านคงลากเป็นนะครับ และน่าจะลากเส้นดังกล่าวไว้นานแล้วด้วย)
****Sentiment วันนี้ถือว่า Slightly bearish กลยุทธ์วันนี้ผ่านไปแล้ว 1 รอบ ถ้าท่านไม่ได้ดักขายตามสูตรทางเทคนิค ที่เหลือคงต้องมาดูกันอย่างใกล้ชิดว่าราคาทองคำจะสามารถประคองตัวเหนือแนวรับดังลก่าวได้หรือเปล่า (1355+/-) Bulls ซึ่งคิดว่าน่าจะประคองตัวอยู่ได้ก็เข้าซื้อใกล้บริเวณนี้ครับ โดยวาง Stop loss orders ใต้ลงไปเล็กน้อย Let’s say 1350 or just below ส่วน Bears ถ้าท่านไม่ได้เข้าขายไว้ก่อนหน้า ณ ปัจจุบันที่ (1358+/-) ก็ถือว่าท่านจะต้องไล่เข้าขายพอสมควร ถ้าแนวรับดังกล่าวได้ Give way ท่านก็จะติดเหวครับอย่างน้อยก็ในช่วงเวลาสั้นๆก่อนหน้าผลการประชุม (FOMC) ส่วนผู้เขียนได้จัดเข้าขายไปแล้ว เลยไม่มีอะไรจะบอกอีก ขอให้ผู้อ่านและนักลงทุนทุกท่านโชคดีครับ อย่าลืมยังคงต้องระวังข่าวทางซีเรียอยู่นะครับ เกิดมีอะไรพริ้วขึ้นมา (ซีเรีย)   

แนวรับ-แนวต้านวันที่ 11/9/56  updated at 18.25น.
R2=1368/1370*
R1=1365
S1=1358/1356
S2=1355/1354*

S3=1350/1345


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น