วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง วันพุธที่ 18 กันยายน 2556 (รอบเย็น)

บทความแนวโน้มราคาทอง วันพุธที่ 18 กันยายน 2556  (รอบเย็น)

สรุปภาพรวมของตลาดเมื่อวานนี้

โดยรวมการเคลื่อนไหวหรือซื้อขายเป็นไปตามปัจจัยทางเทคนิคโดยตลาดมุ่งความสนใจไปที่การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) วันพรุ่งนี้ โดยผลของตัวเลขต่างๆยังคงค่อนข้างเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นสหรัฐฯ ไม่ว่าจะเป็น ตัวเลข CPI ที่ค่อนข้าง Friendly (1.5% vsl 2.0%) และ TICS ซึ่งสะท้อน Capital flow back to US Equity market แต่ก็ขัดใจทองคำเพราะช่วงหลังๆมักจะเดินกันคนละทางแถมสถานการณ์ในซีเรียที่คลี่คลายลงก็ทำให้ทองคำอดเป็นทางเลือกในฐานะ Safe haven asset

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูวันนี้

อุ่นเครื่องเบาๆไปสำหรับตลาดยุโรป โดย BOE Minutes ของอังกฤษซึ่งออกมาค่อนข้าง Hawkish (สายเหยี่ยว) โดยเน้นว่าไม่มีสมาชิกท่านไหนเห็นว่าควรมีการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือผ่อนคลายนโยบายทางการเงินเพิ่มเติมซึ่งก็ส่งผลให้ค่าเงินปอนด์ดีดขึ้นอีกระลอก ตามด้วยตัวเลข ZEW ของสวิสฯ ซึ่งได้ออกมาค่อนข้างดี (16.3 vsl 7.2) ซึ่งก็ส่งให้ค่าเงิน USD.CHF ปรับลงบ้างเล็กน้อย ต่อไปก็คงเป็นตัวเลข US. Housing starts and Building permits ของสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นการอุ่นเครื่องก่อนหน้าผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ซึ่งถูกคาดว่าจะออกมาในเกณฑ์ที่ดีครับ แต่โดยสถิติย้อนหลังในช่วงหลังๆนี้มักออกมาคุ้มดีคุ้มร้าย โดย (Apr 856k , May 928k , Jun 836k , Jul 896k)  อย่างไรก็ตามหลังจากตัวเลขนี้ตลาดก็จะมุ่งความสนใจไปที่ FOMC ทันที โดยกระแสล่าสุดยังคงอยู่ในกรอบ $10b to $15b โดยผู้เขียนคาดว่าถ้าเฟดจะตัดสินใจลดขนาดของ QE ลง ก็น่าจะอยู่ในช่วง $15b to $25b ครับ แต่เมื่อหลังๆเริ่มมีประธานสาขาเฟดบางท่านออกมาพูดทำนองว่าอย่าได้คาดว่าเฟดจะตัดสินใจลด QE ลงอย่างพรวดพราดหรือมากมายอะไร เอ้า ก็แล้วแต่ท่านแล้วกัน แถมล่าสุดมีโพยออกมาจาก Bloomberg ว่า เฟดน่าจะตัดสินใจลดเพียง $5b เท่านั้น ในขณะที่ราคาทองคำรูดลงแต่เช้าหลุดแนวรับจิตวิทยา (1300) ลงมาแบบประมาณว่ารับประทาน Stop loss orders ภายใน 2 วินาที ก่อนที่จะเริ่มสงบลงเหนือแนวรับถัดไปแถวบริเวณ 1290+/- ก่อนที่จะดีดตัวกลับขึ้นไปยืนเหนือระดับ 1300 อีกครั้ง หลังอยู่ดีๆ Economist Nouriel Roubini ก็โผล่ออกมาทาง Tweeter แล้วกล่าวว่า Based on weak macro data , the fed should not taper today (ประมาณว่าแอบเข้าไปซื้อทองคำไว้ พอทองคำตกก็เลยทำใจไม่ได้ ปล่อยข่าวซะเผื่อจะช่วยตัวเองได้บ้าง ชาวบ้านเรียกว่า ส เสือ ใส่ เกือก ครับ ก็เลยส่งให้ราคาทองคำดีดตัวขึ้นไปได้บ้างพอสมควร)

แนวโน้มและกลยุทธ์ประจำวันนี้

พิจารณาจากภาพทางเทคนิคสั้นๆ ทองคำยังคงดู Bearish และอยู่ในแนวโน้มขาลงหลังจากหลุดแนวรับใหญ่แถวบริเวณ 1355/1354 ลงมา แต่ถ้าพิจารณาจากภาพทางปัจจัยพื้นฐานในช่วงสั้นๆนี้ (ผลการประชุมเฟด) ก็ทำให้ดู Mixed พอสมควรครับ (ทำไมล่ะ) เพราะโอกาสที่ผลของการประชุมเฟดมีสิทธิ์ที่จะออกมาได้หลายแบบมาก

1.    คือยังตัดสินใจไม่ลด ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาทองคำวิ่งพรวดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะถ้าราคาทองคำก่อนหน้าผลการประกาศยังคงอยู่แถวบริเวณ 1300+/- เล็กน้อย แต่ก็ต้องไปรอการแถลงข่าวของ Fed’s Bernanke อีกถึงท่าทีของเฟดต่อไปในอนาคต

2.    เฟดตัดสินใจลด QE ลง ($10b to $15b) ราคาทองคำอาจรูดลงเล็กน้อยตามด้วยการดีดตัวขึ้นกลับ แต่ก็ต้องไปรอการแถลงข่าวจาก Fed’s Bernanke อีกอยู่ดี เพราะอย่าลืมว่าปัจจุบันขนาดของ QE อยู่ที่ $85b หมายความว่าอนาคตก็ยังมีโอกาสลดลงอีกแบบต่อเนื่อง

3.    ไหนๆก็ไหนๆแล้ว เฟดตัดสินใจลดลงมากกว่า $15b แต่อย่างไรก็คงไม่เกินกรอบที่ผู้เขียนให้ไว้คือ $25b อย่างนี้ ราคาทองคำอาจรูดลงอย่างรวดเร็ว แต่จะยั่งยืนหรือไม่นั้นผู้เขียนไม่ทราบจริงๆ เพราะยังไงก็ต้องรอการพ่นน้ำลายของนาย Bernanke อยู่ดี อย่าลืมว่าปีหน้าเขาก็ไปแล้วนะครับ

ผู้เขียนยอมรับว่าไม่มั่นใจจริงๆว่าเฟดจะตัดสินใจอย่างไรใน 3 กรณีข้างต้นนี้ แถมไม่ว่าจะเป็นกรณีใดเราก็ต้องทนรอฟังขุนช้างพูดอีก จะลุ้นให้เฟดลดมากๆ หรือ $25b ซึ่งก็จะสอดคล้องไปกับภาพทางเทคนิคที่เอื้อให้ราคาทองคำรูดลงอีกพอสมควรก็ดูจะสวนกระแสพอสมควร แม้กระทั่ง Bloomberg ยังเอาแค่ $5b เท่านั้น ซึ่งผู้เขียนคิดว่าถ้าจะลด $5b อย่าลดดีกว่า สรุปโปรดใช้วิจารณญาณของท่านตามข้อมูลเบื้องต้นนี้ ส่วนผู้เขียน Favor ทางด้านขายครับ แล้วก็ดักขายไปหน่อยๆแล้ว (เอากำไรมาลงทุน) แต่ก็แบบขำๆเพื่อความสะใจครับและคงเป็นการลงทุนแบบสั้นๆมากทีเดียว Sentiment วันนี้ถือว่า Slightly bearish กลยุทธ์วันนี้คือ การดู Bulls กับ Bears เข้าห่ำหั่นกันอย่างดุเดือดหรืออยากมีส่วนร่วมก็แหย่เข้าไปหน่อยๆพอโดยดูแนวรับแนวต้านซึ่งผู้เขียนส่งไปให้ครับ ขอให้ผู้อ่านและนักลงทุนทุกท่านโชคดีครับ    

แนวรับ-แนวต้านวันพุธที่ 18/9 /56  updated at 17.45น.

R3=1320/1325
R2=1315
R1=1305/1310
S1=1290
S2=1285/1280
……………………………………..
หมายเหตุ: บทความนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามี ความน่าเชื่อถือ และ / หรือมีความถูกต้อง อย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหรือความเห็นของบทความนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น