วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2556

แนวโน้มราคาทอง วันที่ 30/9/56 (รอบเย็น)

แนวโน้มราคาทอง วันจันทร์ที่ 30 กันยายน 2556 (รอบเย็น)

สรุปภาพรวมของตลาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
นับเป็นสัปดาห์ที่ราคาทองคำมีการเคลื่อนไหวซื้อขายอยู่ในกรอบหรือ Sideway ออกด้านข้างโดยไม่มีตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญนักของสหรัฐฯ โดยรวมราคาทองคำถูกครอบงำโดยบรรดาประธานเฟดสาขาต่างๆซึ่งได้ทยอยออกมาแสดงความคิดเห็น ซึ่งก็แสดงให้เห็นชัดเจนว่ามีความคิดขัดแย้งกันค่อนข้างมากซึ่งส่งผลให้เกิดความผันผวนต่อตลาดและทองคำ โดยล่าสุดในวันศุกร์ Fed’s Evans ก็ออกมาแสดงความเห็นว่าเฟดอาจไม่มีการปรับลด QE ลงจนถึงปี 2014 เลย ซึ่งก็ส่งให้ราคาทองคำทะลุแนวต้านแถวบริเวณเส้นความเคลื่อนไหวเฉลี่ย 200periods ในกราฟรายชั่วโมงขึ้นไปอีก ซึ่งปัจจุบันเส้นดังกล่าวกลายเป็นเมืองหน้าด่านสำหรับการเหวี่ยงขึ้นเหวี่ยงลงไปซะแล้ว
สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูเป็นพิเศษสัปดาห์นี้
เริ่มกันที่วันจันทร์ ที่ตลาดอเมริกาเปิดฉากด้วยตัวเลข GDP ของแคนาดาเวลา 19.30น. ตบท้ายด้วยตัวเลข US. Chicago PMI เวลา 20.45น. ซึ่งถูกคาดว่าจะแข็งแกร่งขึ้นเล็กน้อยต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า วันอังคาร เปิดฉากกันแต่เช้าด้วยตัวเลขอัตราการว่างงานของญี่ปุ่นเวลา 06.30น. ต่อด้วย PMI ของจีนเวลา 08.00น. รวมไปถึงผลการประชุมธนาคารกลางออสเตรเลียเวลา 11.30น. ซึ่งถูกคาดว่าจะคงที่ที่ระดับ 2.50% (เป็นไปได้มาก) ในตลาดยุโรป Highlight ไปอยู่ที่ตัวเลขการจ้างงานของเยอรมนีเวลา 14.55น. ต่อด้วย PMI ของอังกฤษเวลา 15.30น. ซึ่งถูกคาดว่าจะแข็งแกร่งขึ้นต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า ตบ ท้ายด้วยตัวเลขอัตราการว่างงานของยูโรโซนโดยรวมเวลา 16.00น. ซึ่งถูกคาดว่าจะคงที่ที่ 12.1% ในตลาดอเมริกา Highlight อยู่ที่ตัวเลข ISM เวลา 21.00นซ ซึ่งถูกคาดว่าจะถอยลงเล็กน้อยหลังเดือนก่อนหน้าได้ออกมาแข็งแกร่งมาก วันพุธ อุ่นเครื่องกันที่ตลาดยุโรปเริ่มด้วยตัวเลข PMI construction ของอังกฤษเวลา 15.30น. ต่อด้วยผลการประชุมธนาคารกลางยูโรโซน (ECB) เวลา 18.45น. ซึ่งถูกคาดว่า ECB จะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.50% อย่างไรก็ตามโอกาสพลิกล็อคอยู่ที่การผ่อนคลายนโยบายทางการเงินมากกว่าการเข้มงวดครับ อย่างไรก็ตามก็คงต้องรอดูรอฟัง ECB’s Draghi  ด้วย (ความเสี่ยง) ส่วนในตลาดอเมริกาก็น่าสนใจด้วยตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐฯเวลา 19.15น. วันพฤหัสบดี เริ่มกันแต่เช้าด้วยตัวเลข PMI NM ของจีนเวลา 08.00น. ต่อในตลาดยุโรปด้วยตัวเลข SI ของอังกฤษเวลา 15.30น. ส่วนในตลาดอเมริกาก็น่าสนใจพอสมควรด้วยตัวเลข US. Jobless claims เวลา 19.30น. ตบท้ายด้วยตัวเลข ISM NM เวลา 21.00น. แถมด้วยบรรดาการพูดของประธานเฟดสาขาต่างๆอีกอย่างน้อย 3 ท่าน วันศุกร์ อุ่นเครื่องกันแต่เช้าด้วยผลการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งก็น่าสนใจพอสมควรเผื่อจะมีอะไรโผล่ออกมา และก็มีตัวเลข SI ของจีนด้วยเวลา 08.45น. ตบท้ายที่ตลาดอเมริกาด้วยตัวเลขการจ้างงานใหญ่ของสหรัฐฯซึ่งถือเป็น Major focus ของสัปดาห์นี้และสำคัญอย่างยิ่งและอาจมีอิทธิพลสูงต่อแนวโน้มผลของการประชุม (FOMC) ในเดือนตุลาคมนี้ อย่างไรก็ตามก็จะมีบรรดาความเห็นของประธานเฟดอีกหลายท่านด้วย

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูวันนี้
ตลาดเช้าวันจันทร์ซึ่งปรกติก็มักจะมีความผันผวนได้ง่ายโดยเฉพาะถ้ามีเหตุการณ์หรือข่าวในช่วง Week-end ซึ่งคราวนี้ก็เป็นเรื่องการเมืองในอิตาลีกับปัญหาเพดานหนี้ของสหรัฐฯ ซึ่งก็ส่งให้ค่าเงินยูโรรูดลงแต่เช้า (Gap down) แต่ก็ยังคงอยู่เหนือแนวรับสำคัญแถวบริเวณ 1.3460+/- แต่ที่ดูจะย่ำแย่กว่าเพื่อนก็เห็นจะหนีไม่พ้นดัชนีหุ้นสหรัฐฯซึ่งรูดลง (Gap down) ทะลุแนวรับสำคัญไปแทบทั้งหมด โดยสาเหตุหลักก็มาจากความวิตกกังวลต่อปัญหาเพดานหนี้ซึ่งอาจนำไปสู่ Government shutdown โดยค่าเงินเยนได้รับอนิสงฆ์สูงสุดในฐานะ Safe haven currency และเมื่อ DJ รูดลง ค่าเงิน EUR.USD รูดลง ทองคำก็ได้รับอนิสงฆ์ไป (ผู้เขียนบอกถึงความสัมพันธ์ของสิ่งเหล่านี้ไปหลายครั้งแล้วนะครับ) แต่อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ปัจจัยบวกโดยตรงต่อทองคำนะครับ ส่วน Highlight ต่อไปก็คงเป็นตัวเลข US. Chicago PMI เวลา 20.45น. นี้ครับ  

แนวโน้มและกลยุทธ์ประจำวันนี้
ราคาทองคำได้ทะยานผ่านแนวต้านเมืองหน้าด่านแถวบริเวณเส้นความเคลื่อนไหวเฉลี่ย 200periods ในกราฟรายชั่วโมงขึ้นไปโดยได้รับข่าวกระตุ้นจากความเห็นของ Fed’s Evans ซึ่งได้ลดกระแสของโอกาสที่เฟดจะปรับลด QE ลงภายในสิ้นปีนี้ แต่ก็ยังไม่พอที่จะทำให้ราคาทองคำหลุดออกจากกรอบได้ ถึงแม้จะปิดอยู่ในแดนบนได้ และเช้าวันนี้ทองคำก็ได้รับอนิสงฆ์จากข่าวต่างๆซึ่งผู้เขียนได้รายงานไปแล้ว แต่การพุ่งขึ้นไปก็พบแรงเทขายลงมาอย่างค่อนข้างหนาแน่นและถือว่าไม่เข้าสูตรทางเทคนิคธรรมดาๆเหมือนครั้งวันที่ 26/09/13 Sentiment วันนี้จึงถือว่าแค่ Neutral ครับ กลยุทธ์วันนี้เนื่องจากราคาทองคำปรับตัวขึ้นก่อนและไม่ได้หลุดแนวต้านสำคัญอะไร (on basis close) กลับกลายว่าต้องดักขายครับ แต่เมื่อบทความนี้ถึง ท่านโอกาสดังกล่าวก็คงหมดไปแล้ว กลยุทธ์ที่เหลืออาจคงต้องรอผลของตัวเลขในสหรัฐฯก่อน ซึ่งถ้าออกมาแข็งแกร่งมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้อาจส่งผลลบต่อทองคำได้อีก ยังไงคงต้องดูแนวรับแถวบริเวณเส้นความเคลื่อนไหวเฉลี่ย 200periods ในกราฟรายชั่วโมงด้วย เบื้องต้นวันนี้เป็นวันจันทร์ประกอบกับศุกร์นี้จะมีการประกาศตัวเลขใหญ่และสำคัญมากจึงควรระมัดระวังในการเข้าลงทุนด้วยครับโดยเฉพาะการเข้าลงทุนแบบไล่ล่า ส่วนผู้เขียนคงมองหาจังหวะเข้าขายมากกว่าซื้อครับโดยเฉพาะถ้าผลของตัวเลขออกมาดีมาก อย่างไรก็ตามก็คงจะเตรียมพร้อมและทำการบ้านสำหรับผลของการประกาศตัวเลขการจ้างงานใหญ่ของสหรัฐฯในวันศุกร์เป็นหลัก นักลงทุนทุกท่านโปรดติดตามเรื่องเพดานหนี้ด้วยเพราะเป็นกระแสกันอยู่ขณะนี้ โดยเฉพาะโอกาสที่จะเกิด Government shutdown แต่ผู้เขียนคงไม่เข้าลงทุนในเรื่องราวประมาณนี้ครับ (มีกระแสกันมาพักใหญ่แล้ว) ขอให้ผู้อ่านและนักลงทุนทุกท่านโชคดีครับ  

แนวรับ-แนวต้าน ทอง วันที่ 30/9/56 updated at 18.22น.
R2=1343/1345*
R1=1338/1340
S1=1335/1333
S2=1330/1328*
S3=1325/1320  
.........................
หมายเหตุ: บทความนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามี ความน่าเชื่อถือ และ / หรือมีความถูกต้อง อย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำ ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบข้อมูลหรือความเห็นของบทความนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตามรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น