วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

บทความพิเศษ วันที่ 19/9/56 เบื้องหลังการเบี้ยวลดคิวอี

เบื้องหลังการเบี้ยวลดคิวอี

คณะกรรมการของเฟดโหวต 9-1 ให้คงการพิมพ์เงินคิวอีที่$85,000ล้านต่อเดือนต่อไป ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการหลายคน รวมทั้งพ่อมดเบนออกมาแสดงความเห็นว่าควรจะเริ่มtaperได้แล้ว เอาเข้าจริงเวลาโหวตก็ต้องลู่ไปตามลม คือไม่ขอหยุดคิวอี มีแค่หนึ่งเสียงที่บอกให้taper 

พ่อมดเบน ออกมาสารภาพบาปว่าที่ลดคิวอีไม่ได้ เพราะเป็นห่วงอยู่2เรื่องใหญ่คื

1. เรื่องเพดานหนี้สหรัฐฯ$16.7ล้านล้านที่คอนเกรซกำลังจะต้องถกกันและโหวตช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้ให้เพิ่มสูงขึ้น ไม่งั้นรัฐบาลกลางจะตีเช็คเด้ง เฟดรู้สึกว่าบรรยาการการดีเบทเรื่องเพดานหนี้ไม่ดี แสดงว่าอาจจะมีปัญหาหนักระหว่างพวกรีพับรีกันที่คุมคอนเกรซและประธานาธิบดีโอบามาที่ต้องการให้คอนเกรซโหวตให้ผ่านโดยไม่ต้องมาต่อรองปรับลดงบประมาณเรื่องอื่น แต่พวกพรรครีพีบรีกันอาจจะได้กลิ่นเลือด รู้ว่าฝ่ายบริหารเข้ามุมอับ ถ้าเพดานหนี้ไม่ผ่าน เจ้งกันหมด เลยจะใช้วาระนี้ ต่อรองกับโอบามาให้ถึงที่สุด เรียนกว่าต้องยื่นหมูยื่นแมวก็นถึงจะยอม คือโอบามาเอาหมูมา แล้วเอาแมวไป นอกจากนี้ตลาดแรงงานก็ไม่ดี พ่อมดเบนบอกคิวอีช่วยการจ้างงาน แต่ยังไม่ดีนัก ต้องพิมพ์เงินเสริมสภาพคล่องเสณษฐกิจช่วยตลาดแรงงานต่อ เพราะว่าเกิดเรื่องเพดานหนี้ไม่ลงตัวอย่างน้อวเฟดจะประคองได้ผ่านคิวอี

2. สภาวะตลาดการเงินมีการตึงตัว ดอกเบี้ยขึ้นหลังจากวิหารเฟดส่งสัญญานก่อนหน้านี้ว่าจะเทเปอร์ ทำให้ตลาดอสังหาฯที่อ่อนแออยู่แล้วเริ่มทรุดกลับลงไปอีก ดอกเบี้ยกู้ยืมบ้านพุ่งสูงทำให้คนกู้บ้านที่แทบจะผ่อนไม่ไหวอยู่แล้ว อาจมีปัญหาผ่อนส่ง เฟดเลยต้องคิวอีต่อ เพื่อกดดอกเบี้ยให้ต่ำติดดินผิดธรรมชาติต่อไป นานแค่ใหนไม่อาจบอกได้ ให้Janet Yellen ตอบก็แล้วกันหลังได้เป็นประธานเฟดคนใหม่ เพราะว่าตอนนี้เป็นตัวเต็งหนึ่งไปล้ว ส่วนพ่อมดเบนขอลาไปเช็ดน้ำตาจรเข้ไปก่อน หลังจากมือสั่นขาสั่น เพราะเฟดกำลังจะคุมดอกเบี้ยไม่ได้อีกแล้ว

ในแถลงการณ์ เฟดปรับลดการคาดการอัตราเศรษฐกิจปี2013 ลงเป็น2.0-2.3% จาก2.3-2.6%, และปี2014ก็ปรับลงเป็น2.9-3.1% จาก3.0-3.5%. ก็ปรับมั่วๆกันไป เพราะเฟดไม่เคยคาดการเศรษฐกิจถูกอยู่แล้ว และกรีนซู๊ตgreenshootsของพ่อมดเบนที่บอกว่าเศรษฐกิจมีหน่อเขียวของการเติบโต ก็ไม่เคยมีตัวตนที่แท้จริง ยังจมในดินอยู่

thanong
19/9/2013


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น