วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2556

Gold Tip #2 อีก 1 กลยุทธ์ซื้อขายทอง ที่ลืมถูกลืม

Gold Tip #2  อีก 1 กลยุทธ์ซื้อขายทอง ที่ลืมถูกลืม

สมัยก่อน ผู้บริโภคนิยมซื้อทองคำเพื่อสวมใส่ และเพื่อเก็บสะสม เพราะเชื่อว่าถือไว้หลายๆปี มูลค่าของทองคำก็จะเพิ่มขึ้น ซึ่งก็จริง

แต่สมัยนี้พฤติกรรมการซื้อขายทองของผู้บริโภค เริ่มเปลี่ยนไป เป็นการซื้อขายเพื่อเก็งกำไร และส่วนใหญ่ก็เป็นการเก็งกำไรระยะสั้น  จึงเริ่มหันไปศึกษาหลักการวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองทั้งด้านเทคนิคและปัจจัยพื้นฐาน  แต่ก็ยังมีทั้งผู้ที่ได้กำไร และ ขาดทุน

สำหรับคนที่ขาดทุนก็เริ่มมีการ สบถ และสรุปการซื้อขายทองคำว่า เป็นการลงทุนที่มี ”ความเสี่ยงสูงมาก” ซึ่งที่จริงก็ไม่ผิดอะไร แต่ความจริง “การลงทุนทุกประเภท มีความเสี่ยงมากน้อยใกล้คียงกัน” ไม่เว้นแต่ “กองทุน”

แต่เรื่อง “การลงทุน และความเสี่ยง” เป็นเรื่องที่นักลงทุนต้องศึกษา ทำความเข้าใจเพื่อให้เข้าใจข้อจำกัดของการลงทุน และวางแผนการเลือกประเภทการลงทุน พร้อมทั้งวางแผนก่อนการซื้อขาย ทุกประเภท นี่ต่างหากที่ทำให้เรามีโอกาสได้กำไรมากกว่า ขาดทุน

วิธีหรือแผนการ “ซื้อขายทองคำ” วิธีหนึ่ง คือ “ซื้อตอนราคาต่ำ ขายตอนราคาสูง ในช่วงสถานะการณ์นั้นๆ” (ไม่ใช่ซื้อตอนแพงๆ หรือตอนใครๆเขาก็บอกกันว่าราคาจะขึ้นถึงเท่านั้น เท่านี้) หรืออาจจะ “ซื้อตอนราคาที่เราตั้งเป้าไว้เป็นเป้าที่ต่ำสุด เพื่อตั้งใจถือครองสินค้าในระยะ 3 ถึง 6 เดือน หรือ 1 ถึง 3 ปี กล่าวให้ง่ายขึ้นว่า กลยุทธ์นี้ “ซื้อต่ำเพื่อถือยาว” นั่นเอง

ยกตัวอย่าง  ช่วงเดือนมิถุนายน 2556 ในวันที่ 19 – 20 มิถุนายน 2556 ราคาทองได้หลุดจุดต่ำสุดในรอบปี ที่ 1321 USD/Oz. โดยขณะนั้นมีกระแสว่าราคาทองคำ จะลงมาต่ำกว่า 1200 USD/Oz. (เขาว่ากัน แต่หากคุณมีความเข้าใจในเรื่องปัจจัยพื้นฐานและข่าวสารข้อมูล คุณก็จะพอหาจังหวะซื้อที่ดีได้) ฉะนั้น เป้าหมายในการเข้าซื้อทองเก็บช่วงแรกจึงเป็น 1200 USD/Oz. และหากลงต่ำกว่านั้นก็สามารถทยอยซื้อเก็บได้ โดยเผื่อเป้าต่ำสุดไว้ที่ 1180 USD/Oz. ในเบื้องต้น ตั้งเป้าหมายปิดกำไรสัก 1400 USD/Oz. ($200 เนอะๆ หากดำเนินการตามแผน) แน่นอนงานนี้ทุกอย่างอาจเป็นไปได้เร็ว หรือ ช้ากว่าที่คาด ประมาณวันที่ 27 สิงหาคม 2556 ราคาทองขึ้นมาถึง 1400 USD/Oz. และ 1433 USD/Oz. โดยประมาณ ในวันที่ 28 สิงหาคม 2556 แต่หากคุณยังไม่ขาย ราคาปัจจุบันที่ 1379/1380 +/- ก็ OK อยู่นะ

เรียกได้ว่าเป็นอีกกลยุทธ์ หรือ แผนการซื้อขายทอง แบบดั่งเดิม เพื่อใช้ ควบคู่กับการซื้อขายแบบสั้นๆ หรือ Day Trade ...ทีหุ้นยังมี VI ทองก็มี VI หมือนกัน แถมบางโอกาสผลตอบแทนก็สูสีหรืออาจสูงกว่าเป็นบางครั้งก็ได้ และเป็นอีก 1 กลยุทธ์ในการกระจายความเสี่ยง และกระจายการลงทุน ที่ถูกลืม


ปล. ย้ำนะว่าไม่ใช่การ”ไล่ซื้อ” อย่างที่หลายท่านปฏิบัติกัน  Puss in Boots 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น