วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน 2556(รอบเย็น)

บทความแนวโน้มราคาทอง วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน 2556(รอบเย็น)
 
สรุปภาพรวมของตลาดเมื่อวานนี้

ในตลาดยุโรปค่าเงิน EUR.USD and GBP.USD ทะยานขึ้นอีกระลอกหลังผลของตัวเลขที่ดีเกินการคาดการณ์ของตลาด โดยเฉพาะทางด้านอังกฤษซึ่งถือว่าออกมาพลิกเลยครับ (34 vsfc 24 vsl 27) ส่วนทองคำการพยายามขึ้นไปยังคงพบแรงเทขายใกล้หรือบริเวณ 1330+/- ก่อนที่จะปรับตัวลงอีกระลอกและฝนตัวอยู่เหนือแนวรับแรกซึ่งผู้เขียนให้ไปแถวบริเวณ 1318 ก่อนที่จะมีการเหวี่ยงขึ้นลงจากผลของตัวเลขยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐฯซึ่งผู้เขียนก็ได้เขียนเตือนไปแล้วเมื่อวาน (ข้อสังเกตุ เมื่อไหร่ก็ตามที่ตัวเลขถูกคาดการณ์ไว้กั๊กและหรือผลออกมากั๊ก ตลาดก็สามารถเกิดการเหวี่ยงผันผวนได้ซึ่งจุดนี้เองอาจนำมาซึ่งควาเสียหาย(ขาดทุน)) ของบรรดานักลงทุนที่เข้าลงทุนแบบไล่ล่า ซึ่งผู้เขียนก็ได้เขียนเตือนไปหลายต่อหลายครั้งแล้ว อย่างเช่นกรณีนี้ ตัว Headline ออกมา 0.1% vsfc -0.2% ถือว่าดีกว่าคาดถูกมั้ยครับ แต่ราคาทองคำกลับดีดตัวขึ้นก่อนเฉยเลย นักลงทุนที่พลาดก็จะตั้งคำถามว่า เอ้า ทำไมราคาทองคำเกิดขึ้นไปล่ะ ทั้งๆที่ตัวเลขสหรัฐฯก็ออกมาดีกว่าคาดนี่ อีกคนก็จะตอบได้ว่า แต่ตัว Core น่ะ (Exclude transportations) ออกมาไม่ดีนะ (-0.1% vsfc 1.0%) โอเค แต่พอหลังจากเถียงกันสักพักราคาทองคำก็กลับรูดลงมาอีก เอ้า แล้วทำไมราคาทองคำกลับรูดมาอีกล่ะ เอ้า ก็ตัว Headline ออกมาดีไง ทั้งหมดนี่คือ เหตุผลที่ผู้เขียนมักจะไม่เข้าลงทุนในตัวเลขหรือผลของตัวเลขลักษณะนี้ เพราะ ขึ้นหรือลงมันก็อ้างได้ และถ้าในตลาดนี้มีเจ้ามือจริงมันก็ง่ายเลยที่จะสร้างความผันผวนไม่ขึ้นก็ลง โอเค ต่อไปที่ตัวเลขสำคัญคือ ยอดขายบ้านใหม่ของสหรัฐฯ ซึ่งก็ได้ออกมาตามคาด ภาษาอัง กฤษว่า In line with expectation ผลก็คือ ราคาทองคำดีดตัวขึ้น คำถามตามมาอีกว่า เอ้า ออกมาตามคาดก็ถือว่าดีกว่าเดือนก่อนหน้านี่น่า แล้วทำไมราคาทองคำกลับดีดตัวขึ้นไปซะงั้น ผู้เขียนทราบดีว่าจะมีคำถามอย่างนี้ จำได้มั้ย ผู้เขียนจึงให้สถิติของตัวเลขนี้ย้อนหลังไปให้ดูกัน เมื่อท่านดูแล้วก็จะถึงบางอ้อว่า ผลของตัวเลขดังกล่าวไม่ได้ดีอะไรนักโดยเฉพาะสำหรับเฟด จอมดื่อ ที่คอยมองหาแต่เหตุผลที่จะไม่ลด QE ลง บวกกับราคาทองคำได้ทะยานหลุดแนวต้านซึ่งกลายเป็นแนวต้านสำคัญ (จิตวิทยา) ไป อันนี้ผู้เขียนก็บอกไว้แล้วเช่นกันเมื่อวาน (ใช่มั้ย)

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูวันนี้
โผล่กันมาแต่เช้าแบบประมาณว่าไม่ได้ตั้งตัวกันเลย โดยเอาอีกแล้วสำนักข่าวปล่อยข่าวกันอีกแล้วว่า ทางญี่ปุ่นจะมีการลดภาษีที่เรียกว่า Corporate tax (มาหลายครั้งแล้ว) โดยญี่ปุ่นจะมีการให้ศึกษาถึงผลของการที่รัฐบาลจะลดภาษีดังกล่าว โน่นนี่นั่น สรุปก็เลยส่งให้ค่าเงิน USD.JPY ทะยานขึ้นทันที ผู้เขียนเคยบอกหลายครั้งแล้วว่า เมื่อค่าเงิน EUR.JPY ขึ้นหรือลงแรงๆจะมีผลต่อราคาทองคำยังไง (จำได้มั้ยครับ) กรณีนี้ก็คือ ส่งผลลบต่อราคาทองคำซึ่งก็เข้าทางนักลงทุนที่เข้าใจข่าว เป็นโอกาสได้เข้าช้อนซื้อทองคำถูกๆ ส่วนทางด้านตลาดยุโรปคราวนี้กลับกันกับเมื่อวาน ยกตัวอย่างเช่น เมื่อวานค่าเงิน GBP.USD อยู่ที่ด้านล่าง (แนวรับ) แล้วดันเจอกับข่าวดี ค่าเงิน GBP.USD ก็เลยทะยานขึ้นอย่างง่ายดาย ส่วนวันนี้ค่าเงิน GBP.USD อยู่ที่ด้านบน บังเอิญข่าวออกมาอ่อนแอกว่าการคาดการณ์ของตลาด ผลก็คือ ค่าเงิน GBP.USD รูดลงลล ครับโดยเวลา 19.30น. จะมีการประกาศตัวเลข 2 ตัวพร้อมกัน งานนี้ตีกันให้ยุ่งหรือเปล่าไม่รู้ ถ้าออกมาทิศทางเดียวกันก็คงไม่ยากนักที่จะเข้าลงทุน แต่ถ้าออกมาค้านกันก็คงจะยากหน่อยครับ ตัวที่น่าสังเกตุให้ดีก็คือ Jobless claims เนื่องจากผลที่ออกมาดี 2 สัปดาห์ติด ทางด้านกระทรวงแรงงานอ้างว่าเกิดจากปัญหาคอมพิวเตอร์ และคราวนี้ถูกคาดว่าจะกลับมาสู่ภาวะปรกติ ซึ่งปรกติคาดการณ์ว่า 325k ก็ถือว่าดีนะครับ ไม่ใช่เลวร้ายอะไร แต่ถ้าท่านไปเทียบกับ 309k ก็แน่ล่ะท่านคงคิดว่าไม่ดี (เข้าใจแล้วนะครับ) ส่วนตัวเลข GDP เป็นตัว Final ครับ ตลาดน่าจะมองข้ามไปที่ 3Q แล้ว แต่ก็นะ ตัวเลขนี้ตอน Adv (ประกาศครั้งแรก) ได้ออกมาดีเกินคาดค่อนข้างมาก (1.7% vsfc 1.0% ,31/07/13) ครั้งนั้นส่งให้ราคาทองคำรูดลงอย่างค่อนข้างแรง ต่อมาตัวปรับปรุง P (ประกาศครั้งที่สอง) ได้ออกมา (2.5% vsfc 2.2% , 29/08/13) ครั้งนั้นก็ส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวลงแต่ก็ไม่มากนัก และคราวนี้ตัว Final (ประกาศครั้งที่สาม ครั้งสุดท้าย) ก็ถูกคาดว่าจะถูกปรับดีขึ้นได้อีกและทางเฟดก็คงจะจับตาดูบ้างนะครับ ไม่รู้สิครับ ปรกติตัว Adv จะมีผลต่อตลาดมากที่สุดแล้วค่อยลดความสำคัญลงมาเรื่อยๆ    (ลงทุนง่ายมั้ยครับ ไม่ยากเนาะ ผู้เขียนบอกแล้วว่าเพียงแค่คุณเปิดใจเปิดตาให้กว้างขึ้น) ส่วนในตลาดอเมริกาก็น่าสนใจ อากำไรคืนเลย เพราะผู้เขียนแทง 10 พบกำไรก็ลดลงเหลือ 2 เป็นต้น ให้เจ็บใจกันเล็กๆ ขอให้ผู้อ่านและนักลงทุนทุกท่านโชคดีครับ  

แนวรับ-แนวต้าน ทองวันที่ 26/9/56 updated at 18.12น.  GOLD

R3=1347/1348
R2=1342/1345
R1=1338/1340
S1=1332/1330
S2=1328/1327* S3=1320/1316  
..................
หมายเหตุ: เอกสารฉบับนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามี ความน่าเชื่อถือ และ / หรือมีความถูกต้อง อย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำ ข้อมูลหรือความเห็นของเอกสารฉบับนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น