วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทองคำ วันจันทร์ที่ 9 กันยายน 2556 (รอบเย็น)

บทความแนวโน้มราคาทองคำ วันจันทร์ที่ 9 กันยายน 2556 (รอบเย็น)

สรุปภาพรวมของตลาดสัปดาห์ที่แล้ว

โดยรวมตลาดทองคำยังคงถูกครอบงำโดยเรื่องราวหลักๆ 2 เรื่อง คือ
1. สถานการณ์ในซีเรียและสถานการณ์ที่เกี่ยวกับ QE ซึ่งทั้ง 2 ประเด็นยังถือว่าค่อนข้างคลุมเครือ (ยังไม่ชัดเจน) โดยเรื่องแรกก็มีทั้งเสียงสนับสนุนและคัดค้านต่อการที่สหรัฐฯจะใช้กำลังทหารหรือโจมตีซีเรียซึ่งยังคงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไปในสัปดาห์นี้
2. เรื่องการที่เฟดจะตัดสินใจปรับลดขนากของ QE ลงหรือไม่ในการประชุมเดือนกันยายนนี้ (17-18) ก็ถือว่า”ไม่ค่อยแน่นอน” อีกครั้งหลังผลของตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมของสหรัฐฯได้ออกมาอ่อนแอกว่าการคาดการณ์โดยรวมของตลาด (คล้ายๆครั้ง 02/08/13) ถ้าผลของตัวเลขนี้ได้ออกมาแข็งแกร่งกว่าการคาดการณ์ของตลาดตอนนี้เราคงจะได้ยินได้ฟังได้เห็นการคาดการณ์ว่าเฟดจะลดขนาดของ QE เท่าไหร่และจะมีผบต่อตลาดมากน้อยเพียงไร แต่ดูเหมือนปัจจุบันจะเข้าข่าย 50:50 หรือใกล้เคียงครับ

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูเป็นพิเศษสัปดาห์นี้

เริ่มกันเบาๆวันจันทร์ ที่ตลาดยุโรปด้วยตัวเลขสำรวจความเชื่อมั่นของนักลงทุนของยูโรโซน (Sentix) เวลา 15.30น. ซึ่งถูกคาดว่าจะติดลบน้อยลง โดยไม่มีตัวเลขสำคัญอะไรในตลาดอเมริกาโดยเฉพาะสหรัฐฯ

วันอังคาร เริ่มกันที่ตัวเลขของทางจีน ได้แก่ Industrial production and Retail sales เวลา 12.30น. (โดยประมาณ) ซึ่งถูกคาดว่าจะดีขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้า โดยไม่มีตัวเลขสำคัญใดๆทั้งในตลาดยุโรปและอเมริกา

วันพุธ Highlight อยู่ที่ตลาดยุโรป คือ การประกาศตัวเลขการจ้างงานของอังกฤษเวลา 15.30น. ซึ่งคงมีผลโดยตรงต่อค่าเงินปอนด์มากที่สุด โดยยังคงไม่มีตัวเลขสำคัญใดๆของสหรัฐฯยกเว้นการประกาศตัวเลขสต๊อคน้ำมันดิบของสหรัฐฯเวลา 21.30น. แต่ก็คงมีผลต่อราคาน้ำมันดิบโดยรวม

วันพฤหัสบดี เริ่มกันที่ตลาดเอเชียเลยซึ่งก็น่าสนใจไม่ใช่น้อย คือ การประกาศตัวเลขการจ้างงานของออสเตรเลียเวลา 08.30น. ซึ่งคงมีผลโดยตรงต่อค่าเงินออสเตรเลียครับ ต่อด้วยตลาดยุโรปคือ ECB Publishes Monthly Report เวลา 15.00น. ส่วนในตลาดอเมริกาก็คงมีเพียงตัวเลข Jobless claims ซึ่งครั้งนี้อาจไม่มีผลต่อตลาดมากนักยกเว้นออกมาพลิกล๊อคมากๆครับ

วันศุกร์ Highlight ไปอยู่ที่ตลาดอเมริกาเลยโดยจะมีการประกาศตัวเลขสำคัญๆมากมาย เริ่มด้วย ตัวเลขยอดขายปลีกและ PPI ซึ่งก็ถูกคาดไว้ไม่หวือหวาอะไรครับ (ยกเว้นจะออมาหวือหวา) จบด้วยการประกาศตัวเลข U.Mich sent (p) ประจำเดือนกันยายนเวลา 20.55น. ซึ่งถูกคาดว่าจะลดลงเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ตามเนื่องจากวันศุกร์เป็นศุกร์ที่ 13 ซึ่งโดยปรกติปีๆนึงจะมีเพียง 1 ถึง 2 วัน เท่านั้น (คนอเมริกาถือครับ) และควรระมัดระวังหน่อยในฐานะคนไม่ประมาท

ส่วนเหตุการณ์หลักๆก็คงเป็นการที่ต้องติดตามการโหวตในสภาคองเกรสของสหรัฐฯเกี่ยวกับเรื่องซีเรีย ซึ่งก็คงมีผลต่อตลาดค่อนข้างมากในเชิงจิตวิทยาครับ รวมไปถึงการเก็งกำไรในผลของการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ในสัปดาห์ต่อไป (17-18) อย่างไรก็ตามในส่วนหลังนี้ผู้เขียนจะนำมาเจาะลึกกันอีกครั้งสัปดาห์หน้าครับ

แนวโน้มและกลยุทธ์ประจำวันนี้

ในวันศุกร์ราคาทองคำได้เคลื่อนไหวโดยดีดตัวกลับขึ้นไปหลังผลของตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมของสหรัฐฯได้ออกมาค่อนข้างน่าผิดหวังคล้ายในครั้งเดือนก่อนหน้า (02/08/13) ซึ่งผู้เขียนก็ได้ให้ข้อสังเกตุไปแล้วและก็ยิงขึ้นไปใน 1 ชั่วโมงเช่นเดียวหรือคล้ายคลึงกันกับครั้ง 02/08/13 เลย และถ้าเป็นเช่นนั้นโดยปรกติวันนี้ก็จะตามมาด้วยการปรับตัวลงอีกและจากสถิติที่ผ่านมาการเคลื่อนไหวในลักษณะเช่นนี้จะตามด้วยการลงในวันนี้ 4 ภาพใน 7 ภาพ ขึ้น 2 ภาพใน 7 ภาพ และซิกแซกขึ้นลง 1 ภาพ แถมวันนี้เป็นวันจันทร์ซึ่งปราศจากการประกาศตัวเลขสำคัญอะไรของสหรัฐฯยิ่งทำให้การคาดการณ์การเคลื่อนไหวเป็นไปได้ค่อนข้างยาก แถมยังจะมีการ Debate กันในสภาคองเกรสคืนนี้อีก ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าผลจะเป็นอย่างไร

***Sentiment วันนี้ถือว่า Neutral to slightly bearish ถ้าปราศจากความเสี่ยงจากเหตุการณ์ในค่ำคืนนี้ หลักๆกลยุทธ์วันนี้ก็คือ การหาจังหวะเข้าดักขายครับตามสถิติ แต่เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวซึ่งยังคงดูไม่ชัดเจนถือเป็นความเสี่ยงพอสมควร เพราะฉะนั้น Aggressive investors หาจังหวะเข้าขายครับ โดยวาง Stop loss order เหนือเส้นความเคลื่อนไหวเฉลี่ย 200periods ในกราฟรายชั่วโมงหรือระดับ 1400 ขึ้นไป ส่วน Conservative investors อาจต้องยอมเสียโอกาสเข้าลงทุนไปเพราะเรื่องการโต้วาที (Debate) ในสภาคองเกรสซึ่งท้ายที่สุดคือ เห็นชอบหรือไม่เห็นชอบต่อการใช้ Military against Syria ของโอบาม่า สรุปปัจจัยทางเทคนิคเอื้อให้เข้าขายเล็กๆในขณะที่ปัจจัยพื้นฐานกรณีนี้คืเรื่องซีเรียถือว่ายังไม่แน่นอน สมมุติสภาคองเกรสโหวตเห็นชอบราคาน้ำมันดิบอาจพุ่งกระฉูดอีกรอบซึ่งทองคำก็อาจได้รับอนิสงฆ์ไป ส่วนผู้เขียนก็คงมี 2 ทางเลือก ทางเลือกที่ 1 จ้องหาจังหวะเข้าขายแบบสั้นๆ ทางเลือกที่ 2 Wait & See ด้วยความเสี่ยงทางเรื่องดังกล่าวเบื้องต้น ขอให้ผู่อ่านและนักลงทุนทุกท่านโชคดีครับ

แนวรับ-แนวต้าน ทองคำ วันที่ 9/9/56 updated at 15.55น.
R2=1398/1400
R1=1390/1395
S1=1385/1380*
S2=1375/1370

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น