วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง วันพุธที่ 25 กันยายน 2556 (รอบเย็น)

บทความแนวโน้มราคาทอง วันพุธที่ 25 กันยายน 2556 (รอบเย็น)

สรุปภาพรวมของตลาดเมื่อวานนี้

เปิดฉากด้วยค่าเงิน EUR.USD ที่มีแรงซื้อเก็งกำไรขึ้นไปจากการคาดการณ์ของตลาดที่ค่อนข้างดีของตัวเลขเยอรมัน IFO (สำรวจบรรยากาศทางธุรกิจ) แต่ก็ไม่วายรูดกลับลงมาหลังผลของตัวเลขซึ่งได้ออกมาต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาด (107.7 vsfc 108.0 vslr 107.6) ในขณะที่ราคาทองคำก็ไม่สามารถฝ่าแนวต้านแถวบริเวณ 1330+/- ขึ้นไปได้ และส่งให้มีแรงเทขายอย่างค่อนข้างหนาแน่นหลังรูดหลุดแนวรับแถวบริเวณ 1322 ลงมา (Trendline support of symmetrical triangle pattern) และรูดลงสลับแรงซื้อคืน (Short-covering) ผ่านแนวรับต่างๆซึ่งผู้เขียนให้ไปเมื่อวาน โดยได้พันธมิตรช่วยซ้ำเติม (ร่วมด้วยช่วยยำ) คือ น้ำมันดิบ (รอบนี้รวมไปถึงซีเรียและอิหร่าน) อย่างไรก็ตามราคาทองคำยังคงมีเพื่อนแท้ช่วยประคับประคองไว้ (ไม่สวยไม่ช่วยนะเนี่ย) ก็คือ แนวรับสุดท้ายซึ่งผู้เขียนให้ไป (จำได้ไหม หรือ ไม่ได้อ่าน , 1305) ประกอบกับแรงซื้อเก็งกำไรเนื่องจากตลาดโดยรวมคาดการร์ตัวเลขที่อ่อนแอลงทั้ง US. Cons conf and Richmond fed manuf ind (Basic มากๆ ผู้เขียนเคยบอกแล้วอย่างใช้ความรู้สึกในการตัดสินใจลงทุน) และผลก็ออกมาอ่อนแอกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ซะอีกทั้ง 2 ตัว (ถามว่า แปลกมั้ยที่จะเห็นราคาทองคำขยับขึ้นต่อ) หลังจากนั้นก็เริ่มสงบลงจนเมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืนเศษ ราคาน้ำมันดิบที่ดีดตัวขึ้นช่วยดึงราคาทองคำให้ขึ้นต่อเนื่องได้ โดยราคาน้ำมันดิบได้รับแรงสนับสนุนจากฐานที่ค่อนข้างค่อนข้างแข็งแกร่งมากใกล้หรือแถวบริเวณ 102.20 ประกอบกับเกิดสัญญาณภาพ Bullish divergence ทั้งใน Stochastic , RSI and MACD (3ทหารเสือ) อย่างไรก็ตามราคาทองคำยังคงไม่สามารถฝ่าด่านแนวต้านแถวเส้นความเคลื่อนไหวเฉลี่ย 200periods ในกราฟรายชั่วโมงและหรือระดับ 1330+/- ขึ้นไปได้ สรุปจบข่าวครับ 

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูวันนี้

เริ่มกันที่ตลาดยุโรปตามเคย โดยก็ไม่มีอะไรซับซ้อนหลักการก็คล้ายๆกับเมื่อวาน เมื่อค่าเงิน EUR.USD ได้อยู่ด้านล่าง (แถวบริเวณแนวรับ) แถมทำ New low นิดๆ ด้วยซ้ำ ก็มีแรงช้อนซื้อเก็งกำไรเหมือนเดิม โดยตลาดคาดว่าตัวเลข GFK (สำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภค) จะดีขึ้นต่อเนื่อง (7.0 vsl 6.9) แต่คราวนี้ผลได้ออกมาดีกว่าคาดครับซึ่งต่างจากเมื่อวาน ก็เลยส่งให้มีแรงซื้อค่าเงิน EUR.USD เพิ่มเติมอีก (สวยงามมาก) ส่วนในตลาดอเมริกาก็น่าสนใจพอสมควรหลังเมื่อคืนตลาดผิดหวังเล็กๆกับตัวเลขที่กล่าวไปเบื้องต้น โดยตัวเลขคือ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐฯซึ่งโดยปรกติถือว่าเป็นตัวเลขที่มักจะมีผลค่อนข้างผันผวนคาดการณ์ได้ค่อนข้างยากและก็ถูกคาดไว้ค่อนข้าง Mixed ครับ ส่วนตัวเลขที่ 2 คือ ยอดขายบ้านใหม่ของสหรัฐฯซึ่งถูกคาดไว้ว่าจะดีขึ้น (แน่นอนคงไม่มีนักเศรษฐศาสตร์สำนักไหนคาดว่าจะแย่ลง) เพราะผลของตัวเลขนี้ในเดือนก่อนหน้าได้ออกมาอ่อนแอมากแบบประมาณว่าหน้ามือเป็นหลัง... (ไม่ขอเขียนเพราะเกรงว่าจะไม่สุภาพครับ) มาย้อนดูสถิติของตัวเลขนี้กันหน่อย (Feb 411k , Mar 444k , Apr 466k , May 459k , Jun 455k และสุดท้าย Jul 394k) เห็นแล้วใช่มั้ยว่าเดือน Jul มันเหลือเชื่อ เพราะฉะนั้นคราวนี้ถูกคาดไว้ 420k ถึง 425k ก็คงไม่น่าแปลกใจอะไรครับ แน่นอนถ้าออกมาต่ำกว่าเดือน Jul กระแสลด QE ในการประชุม Fed ครั้งหน้า (Oct) ก็คงวูบลงอีก ส่งให้ราคาทองคำหวนคืนชีพได้  

แนวโน้มและกลยุทธ์ประจำวันนี้

เมื่อวานผู้อ่านและนักลงทุนหลายท่านคงได้ทำความรู้จักกับรูปแบบของการเคลื่อนไหวรูปแบบหนึ่งในหลายๆรูปแบบ ซึ่งสามารถทำให้หรือสร้างโอกาสในการทำกำไรได้ คราวนี้คือ Symmetrical triangle ซึ่งในครั้งนี้มีแนวรับอยู่ที่ 1322+/- และได้หลุดลงมา Trigger selling orders อย่างค่อนข้างหนาแน่น (สำหรับนักลงทุนที่ดูเป็น)แต่ส่วนตัวผู้เขียนก็ได้รายงานให้ทราบไปล่วงหน้าแล้วถึงความเป็นไปได้ของการฟอร์มตัวในรูปแบบนี้ เอาล่ะ ผ่านไปอีกแล้ว อย่างไรก็ตามราคาทองคำยังคงมีแนวต้านสะกัดดาวรุ่งอยู่แถวบริเวณ 1330+/- ซึ่งเริ่มก่อตัวจนจะกลายเป็นแนวต้านสำคัญ (จิตวิทยา) ไปในที่สุดเร็วๆนี้ (หมายความว่าอย่างไร ผู้เขียนตอบ หมายความว่าถ้าราคาทองคำฟอร์มตัวอยู่ใต้แนวต้านดังกล่าวอีกระลอกแล้วในที่สุดสามารถตีแตกขึ้นไปได้อย่างแข็งแกร่ง การกลับตัวทางเทคนิคอย่างจริงๆจังๆ ก็จะเกิดขึ้นอีกรอบ เตรียมรับทรัพย์ด้วยครับพี่น้อง (โดยเฉพาะ ถ้าเป็นพรุ่งนี้ หรืออย่างช้าก็วันศุกร์) อ้าว แล้วถ้าไม่ล่ะ ผู้เขียนตอบ ถ้าไม่ก็เท่ากับไม่ไงครับ) และต้นตลาดวันนี้ก็ยังคงมีความพยายามที่จะดันแนวต้านดังกล่าวอีกแต่ก็ยังคงไม่สามารถฝ่าขึ้นไปได้ ก็คงต้องรอดูกันต่อไปครับ Sentiment วันนี้ถือว่า Neutral กลยุทธ์วันนี้ผ่านไปแล้ว 1 รอบ สำหรับ Bears ที่จะเข้าดักขายแถวหรือใกล้บริเวณ 1330+/- โดยสามารถ Stop loss orders ได้ค่อนข้างง่ายหรือบริเวณ 1332 ขึ้นไปเท่านั้น โอเค มันผ่านไปแล้ว คราวนี้ก็คงต้องได้แต่นั่งดูตาปริบๆแล้วครับ หรือจะไล่ขายลงไปล่ะ จำกัดการขาดทุนยากแล้วล่ะ (การลงทุนในลักษณะไล่ล่าไม่ได้หมายความว่าท่านจะไม่มีโอกาสทำไร แต่เวลาท่านเข้าลงทุนในลักษณะนี้ผู้เขียนดูจากประสบการณ์ยาวนานส่วนใหญ่มักจะตัดทำกำไรอย่างรวดเร็ว ก็นะ ท่านบอกตัวเองว่าเล่นไล่เลยไม่กล้าถือยาว ฟังดูก็เข้าทีนะ แต่เวลาพลาดแล้วขาดทุนล่ะท่านหยุดการขาดทุนที่ไหน ถ้าท่านยังคงลงทุนแบบหวังกำไรนิดๆแต่เผื่อโอกาสขาดทุนเยอะๆแล้วเมื่อไหร่ท่านจะประสบความสำเร็จในการลงทุน โอกาสลงทุนมีมากเหลือเกินครับ โดยเฉพาะถ้าท่านเปิดใจเปิดตาให้กว้างหน่อย ในตลาดการลงทุนบนโลกใบนี้ เรามี Product เยอะแยะมากเลย ไม่ว่าจะเป็นค่าเงินสกุลต่างๆ หุ้น หรือแม้กระทั่งน้ำมันดิบ เป็นต้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำกำไรและกระจายความเสี่ยง (ก็ถูกนะ แต่ถ้าไม่มีเวลาดูล่ะ) อือ ก็จริงนะ อย่างน้อยก็ลองตรองดู ถ้าท่านบอกว่ารักใครสักคนม๊ากมากแต่คุณกลับไม่มีเวลาให้กับเขาหรือเธอ คำว่ารักของคุณที่ให้เขาหรือเธอไปจะมีความหมายหรือความสำคัญอะไรนอกจากจะสร้างความผิดหวังให้กับตัวเขาหรือเธอ กลยุทธ์ที่เหลือก็อาจจะต้องรอผลของตัวเลขต่างๆคืนนี้ของสหรัฐฯ เพื่อเข้าลงทุนซื้อขายสั้นๆโดยดูแนวต้านแนวรับซึ่งผู้เขียนส่งไปให้ประกอบนะครับ ส่วนผู้เขียนเสียดายจังเลยที่มาเข้าลงทุนในค่าเงิน EUR.USD ไม่ทันโดยใช้กลยุทธ์เดิมคล้ายเมื่อวาน แต่รอบนี้ไปแล้วไปลับถ้าจะไม่กลับมา เมื่อวานตุนกำไรจากการเข้าขายน้ำมันดิบไปแล้วครับ วันนี้สำหรับทองคำยอมรับว่าไม่มีธงครับ ขอดูผลของตัวเลขคืนนี้ก่อน ราคาตอนนี้มันก็กั๊กๆยังไงไม่รู้ ขี้เกียจเข้าบ่อนเพราะเวลาจะแทง คนแจก (เจ้ามือ) มันมักจะบอกว่าแทงเสีย แทงเสีย ก็เป็นธรรมดานักการพนันก็ขยันแทงกันจัง ก็มันบอกแล้วว่า แทงเสีย แทงเสีย แล้วมันจะไปได้ยังไง เนาะ ขอให้ผู้อ่านและนักลงทุนทุกท่านโชคดีครับ      

แนวรับ-แนวต้าน ทองวันที่ 25/9/56  updated at 16.36น.
R3=1335/1340
R2=1332**
R1=1327/1330*
S1=1318*
S2=1316/1313
S3=1310/1305
…………………………

หมายเหตุ: บทความนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามี ความน่าเชื่อถือ และ / หรือมีความถูกต้อง อย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหรือความเห็นของบทความนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น