วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

Report News 17/9/56 #1

Report News 17/9/56 #1

สหประชาชาติ (UN) เปิดเผยรายงานเมื่อวานนี้ที่ระบุว่า มีการใช้อาวุธเคมีที่เขตโกตาของซีเรียเมื่อวันที่ 21 ส.ค. "ในปริมาณที่ค่อนข้างมาก ซึ่งส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก" โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มพลเรือนและรวมถึงเด็กๆจำนวนมาก
          นายอาเค เซลล์สตรอม หัวหน้าคณะตรวจสอบอาวุธของยูเอ็น ได้ระบุในจดหมายฉบับหนึ่งที่ส่งไปยังนายบัน คี-มูน เลขาธิการยูเอ็น พร้อมด้วยรายงานการตรวจสอบอาวุธเคมีดังกล่าว ว่ามีหลักฐานการใช้จรวดและการใช้แก๊สพิษซาริน
          "เมื่ออิงกับหลักฐานที่ได้รับในช่วงการตรวจสอบของเราที่สถานที่เกิดเหตุในเขตโกตา ผลสรุปก็คือมีการใช้อาวุธเคมีในปริมาณที่ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเก็บตัวอย่างด้านสภาพแวดล้อม, เคมีและการแพทย์นั้น เป็นหลักฐานที่มีความชัดเจนและทำให้เชื่อได้ว่ามีการใช้จรวดแบบพื้นสู่พื้นที่บรรจุแก๊สพิษซารินในเขตโกตาของกรุงดามัสกัส" นายเซลล์สตรอมกล่าว
          "ผลการตรวจสอบนี้ได้สร้างความวิตกกังวลแก่เราอย่างมาก" หัวหน้าคณะตรวจสอบอาวุธของยูเอ็นกล่าว
          ทั้งนี้ คณะทำงานดังกล่าวมีหน้าที่รับผิดชอบภารกิจในการตรวจสอบว่ามีการใช้อาวุธเคมีในเขตโกตาในช่วงสงครามกลางเมืองของซีเรียที่ดำเนินมากว่า 2 ปีหรือไม่เท่านั้น แต่ไม่ได้มีหน้าที่ตรวจสอบว่าใครเป็นผู้ใช้อาวุธเคมีดังกล่าว - - สำนักข่าวซินหัวรายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น