วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2556

โฟกัสข่าวที่จะส่งผลกับราคาทอง Week 30/9/56 - 4/10/56

โฟกัสข่าวที่จะส่งผลกับราคาทอง Week 30/9/56 - 4/10/56

 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านการคลัง โดยความเคลื่อนไหวล่าสุดระบุว่า สภาสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายการใช้จ่ายชั่วคราว เพื่อให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐสามารถดำเนินงานดำเนินต่อไปตั้งแต่วันที่ ต.ค.จนถึงวันที่ 15 พ.ย. โดยไม่ต้องมีการปิดหน่วยงาน


ร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกส่งกลับไปยังสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เพื่อให้สภาฯผ่านร่างภายในวันที่ 30 ก.ย. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของปีงบประมาณในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ผู้นำพรรครีพับลิกันกล่าวว่า พวกเขาจะไม่ผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้


คงแทบไม่ต้องอรัมภบทอะไรมากมาย โฟกัสใหญ่สุดในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร และอัตราการว่างงานของสหรัฐฯ โดยมีเป้าหมายการว่างงานที่ 6.5% ซึ่ง ว้าว ! แม้ดูจะยากสักนิดส์สำหรับ Weeki นี้ แต่ก็มีความเป็นไปได้ ที่ตัวเลขกลุ่ม Job Date ของสหรัฐฯ อาจจะออกมาดี โดยอ้างอิงจาตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ลดลงเมื่อวันพฤหัสฯที่ผ่านมา (อืม....)


*แต่งานนี้โฟกัสใหญ่ อาจโดนแย่งซีนจากคำพูดของ Ben Bernanke ในวันพุธ ตี 2 โดยมีกำหนดที่จะพูดในเซนต์หลุยส์  บางทีเขาอาจจะอ้างถึงวิกฤตเพดานหนี้ ซึ่งก่อให้เกิดความผันผวนในตลาดได้  และเขาอาจจะปล่อยคำแนะนำเกี่ยวกับนโยบายในอนาคต ซึ่งใกล้ๆสักนิด น่าจะพอจับทางแนวโน้มคำพูดได้บ้าง ติดตามกันตามติด ECB ทุ่มครึ่ง อาจจะมีการออกนโยบายใหม่ ในที่ประชุมที่จะเกิดขึ้น ซึ่ง ณ จุดนี้อาจจะทำลายความน่าเชื่อถือของ ECB ได้ โดยเฉพาะการประชุมครั้งก่อน มีการแง้มเรื่องมาตรการ LTRO อีก (LTRO ย่อมาจาก Long-Term Refinancing Operations หรือมาตรการปล่อยเงินกู้ระยะยาวเป็นกรณีพิเศษของธนาคารกลางยุโรป (European Central Bank))


เรื่องสุดท้าย ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น หรือ BOJ ยังคงนโยบายการเงินที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงในเดือนกันยายนและปรับเพิ่มการประเมินของเศรษฐกิจท่ามกลางสัญญาณการเติบโตที่เกิดจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของตน BOJ ประกาศเศรษฐกิจของญี่ปุ่นมีการฟื้นตัวในระดับปานกลางและจะยังคงเติบโต

……………………………………

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น