วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง วันจันทร์ที่ 16 กันยายน 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง วันจันทร์ที่ 16 กันยายน 2556

สรุปภาพรวมของตลาดสัปดาห์ที่แล้ว

ราคาทองคำโดยรวมได้ปรับลงและอย่างมากหลังหลุด Chart support (Daily chart pattern) แถวบริเวณ 1355/1354 โดยได้รับปัจจัยกดดันจากสถานการณ์ที่คลี่คลายลงเรื่องซีเรีย (รัสเซียยื่นมือเข้ามาไกล่เกลี่ย) ประกอบกับราคาหุ้น (ดัชนีหุ้นสหรัฐฯ) ที่ปรับตัวขึ้นอย่างค่อนข้างต่อเนื่องแถมด้วยกระแสเก็งกำไรเกี่ยวกับ QE แต่อย่างไรก็ตามปลายสัปดาห์ (วันศุกร์) หลังรูดลงอีกตามปัจจัยทางเทคนิค (โดยรวม) ก็พบแรงช้อนซื้อบ้างจากสัญญาณภาพ Bullish (Bullish divergence) ทั้งใน RSI , Stochastic  and MACD ในกราฟรายชั่วโมง ส่งให้มีการดีดตัวขึ้นได้บ้าง ประกอบกับได้รับข่าวหนุนจาก White house ซึ่งออกมาปฏิเสธรายงานข่างของ Nikkei news ที่ว่านาย Summers ได้ถูกพิจารณาเสนอชื่อเป็นประธานเฟดคนใหม่ต่อจากนาย Bernanke แถมด้วยผลของตัวเลขสหรัฐฯซึ่งได้ออกมาน่าผิดหวังเล็กๆ อย่างไรก็ตามตลาดยังคงย้ำคิดย้ำทำโดยเทขายทองคำลงมาทดสอบแนวรับแถวบริเวณ 1305/1300 (จิตวิทยา) อีกรอบ แต่ก็ยังคงพบแรงซื้ออย่างค่อนข้างหนาแน่น โดยเฉพาะเมื่อทางด้านสภาสูงสหรัฐฯ (โฆษกหญิง) ออกมาแสดงท่าทีที่จะ Vote no ถ้านาย Summers ถูกเสนอชื่อ ตามด้วยอีกท่านหนึ่ง (ขี้เกียจจำชื่อครับ) กลิ่นเริ่มทะแม่งๆนะครับ   

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูเป็นพิเศษสัปดาห์นี้

คงหนีไม่พ้นผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ซึ่งถูกคาดการณ์หรือเก็งกำไรกันไว้อย่างหวือหวามานานพอสมควรแล้ว และถือเป็นข่าวที่จะน่าเข้าลงทุนยากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ทีเดียว และผลก็จะออกมาค่อนข้างดึกมากด้วยครับ (01.00.) และช่วงการคาดการณ์ก็ค่อนข้างกว้างคือตั้งแต่ $10b to $45b ทีเดียว โดยล่าสุด (วันจันทร์) เริ่มโน้มเอียงมาทางด้านซ้ายคือ $10b to $15b พลิกล๊อคคือ Fed ตัดสินใจยังไม่ลดหรือลดมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ อย่างไรผู้เขียนจะมา Update อีกครั้งในวันพุธ เพราะเรามีตัวเลขที่จะถูกประกาศออกมาก่อนหน้าให้พิจารณาอีก คือ US. Industrial production (วันจันทร์) , US.CPI (วันอังคาร) และ US. Housing start & Building permits (วันพุธ)

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูวันนี้

ผ่านกันไปแต่เช้าตรู่เรียกว่าตื่นขึ้นมาก็กลายเป็นอดีตไปแล้ว คือ ข่าวการถอนตัวจากการเข้าชิงชัยเพื่อเป็นประธานเฟดคนใหม่ของนาย Summers (ว่าแล้วกลิ่นไม่ค่อยดี) เดิมทีเขานี่แหล่ะคือ เต็ง 1 แต่อย่างว่าคนแก่อาจขี้ใจน้อย พอมีรายงานจากแหล่งข่าวหลายสำนัก ล่าสุดคือ Nikkei news ว่าเขาจะได้รับการเสนอชื่อเป็นว่าที่ประธารเฟดคนใหม่ แต่ต่อมา White house ซึ่งแทนที่จะเงียบๆไว้กลับออกมารีบปฏิเสธข่าวดังกล่าว ประกอบกับวุฒิสมาชิกหลายท่านก็ออกมาต่อต้านและอีกหลายๆคนในสังคมอเมริกัน ผู้เขียนว่าแล้วคนดีอยู่ยาก (ถูกใจมีอำนาจเหนือความถูกต้อง) เอ้า ก็พิมพ์ธนบัตรกันต่อไป อุ้มกันเข้าไป ฉีดยากกระตุ้นกันเข้าไป ชินยาดื้อยาเมื่อไหร่ก็จะรู้สึกกันเอง โดยเฉพาะถ้านาง Yellen ได้เป็นประธานเฟด ก็ถือว่าเป็นประธารเฟดผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ทีเดียวเท่าที่ผู้เขียนจำความได้ (เรื่องยาว ผู้เขียนขอสงวนที่จะเกริ่นไว้แค่นี้พอก่อน) ซึ่งก็ส่งให้ดัชนีหุ้นสหรัฐฯทะยานขึ้น USD อ่อนค่าลงโดยรวม เป็นอนิสงฆ์เล็กๆต่อทองคำ (ทำไมแค่เล็กๆ) ก็ไม่ได้รับแต่ข่าวบวกอย่างเดียวแต่โดนกดดันจากราคาน้ำมันดิบที่รูดลงจากสถานการณ์ที่คลี่คลายลงอย่างมากทางซีเรีย (สหรัฐฯกับรัสเซียบรรลุข้อตกลงเรื่องการควบคุมอาวุธเคมีของซีเรีย) ราคาทองคำจึงขึ้นไปไม่ได้ไกลนักประกอบถูกกดดันจากภาพทางเทคนิคด้วย (หลุด Pattern ลงมา)
ส่วนที่เหลือก็คงจะเป็นการประกาศตัวเลขในสหรัฐฯ ซึ่งถ้าออกมาแข็งแกร่งมากก็อาจเพิ่มกระแสการลด QE แต่ถ้าออกมาอ่อนแอมากก็อาจลดกระแสลง ทั้งนี้ก็ยังไม่ใช่คำตอบสุดท้ายครับ นักลงทุนควรเล็งเป้าไปที่ผลการประชุม FOMC เลยนะครับ  

แนวโน้มและกลยุทธ์ประจำวันนี้

ราคาทองคำได้เกิดการ Rebound ขึ้นสั้นๆหลังเกิดสัญญาณภาพ Bullish divergence ดังที่ผู้เขียนได้บอกไปแล้วเบื้องต้น แถมด้วยข่าว Summers… แต่ทุกท่านหรือหลายท่านน่าจะจำกันได้ว่า จุดหรือระดับต่ำสุดที่ราคาทองคำหลุดลงมาก็คือ แนวรับแถวบริเวณเส้นความเคลื่อนไหวเฉลี่ย 50periods ในกราฟรายวัน (1336/1335) ซึ่งผู้เขียนก็ได้บอกไปแล้ว เพราะฉะนั้นจุดนี้หรือระดับนี้จึงถือเป็นแนวต้านด่านแรกสำหรับ Bulls 1. คือ ไม่ควรไล่ซื้อขึ้นไป 2. ควรดักขายลงมาโดยสามารถจำกัดการขาดทุนได้ค่อนข้างง่ายมาก (คิดอะไรให้ซับซ้อนล่ะครับ) โดยเฉพาะเมื่อยืนอยู่หลานชั่วโมงโดยไม่สามารถขึ้นไปรับประทาน Stop ข้างบนได้และตลาดก็ยังรอคอยผลการประชุมเฟดอยู่ โดยล่าสุดก็ยังคงมีโอกาสที่เฟดจะปรับลดขนาดของ QE อย่างน้อยก็ $10b to $15b

***Sentiment วันนี้ถือว่า Neutral to slightly bearish กลยุทธ์วันนี้ตามเคย ผ่านไปแล้ว 1 รอบ อย่างงามคือ การเข้าขายทองคำลงมาโดยเหตุผลผู้เขียนก็ได้เล่าให้ฟังนำแล้วในช่วงต้นๆ ของบทความนี้ ส่วนกลยุทธ์ที่เหลืออาจต้องรอเข้าลงทุนสั้นๆแบบตีหัวเข้าบ้านหลังผลของตัวเลขสหรัฐฯในค่ำคืนนี้อย่างระมัดระวัง เพราะจากสถิติของการเคลื่อนไหวในลักษณะนี้ โอกาสที่ราคาทองคำจะลงต่อมี โอกาสที่จะดีดตัวขึ้นไปอีกแล้วลงต่อมี โอกาสดีดตัวขึ้นไปและปิดบริเวณ High มี จึงให้กลยุทธ์ที่เหลือยากพอสมควรครับ แต่ถ้าอยากเข้าลงทุนจริงๆ (ประมาณว่าวันไหนไม่ได้เข้าซื้อขายอาจนอนไม่หลับ)ก็ดูแนวรับ แนวต้านซึ่งผู้เขียนให้ไปแล้วกัน ส่วนผู้เขียนคงรอดูผลของตัวเลขของสหรัฐฯก่อนครับ และก็อย่างว่าถ้าออกมาพลิกมากๆก็อาจแหย่เข้าไปซื้อขายเล็กๆ ซึ่งโดยรวมอาจมองหาจังหวะดักขายถ้ามีมากกว่าการเข้าซื้อในช่วงสั้นๆนี้ (โดยเฉพาะก่อนหน้าวันพุธนี้) ขอให้ผู้อ่านและนักลงทุนทุกท่านโชคดีครับ                         

แนวรับ-แนวต้านวันนี้ updated at 17.32.
R3=1337/1340
R2=1330/1335
R1=1323/1325
S1=1313/1310-
S2=1305/1300
S1=1298/1295

*หมายเหตุ R3 และ S3 ให้ไว้เผื่อเฉยนะครับ กันว่าท่านจะคิดว่ามีการหลุดอะไรโดยอาจวาง Stop loss orders ผิดพลาดหรือไล่ซื้อไล่ขาย
…………………………………………
หมายเหตุ: บทความนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามี ความน่าเชื่อถือ และ / หรือมีความถูกต้อง อย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหรือความเห็นของบทความนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น