วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556

Report News 13/9/56 #1

ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด แห่งซีเรียได้ตั้งเงื่อนไขขึ้นมา 2เงื่อนไข สำหรับการส่งมอบอาวุธเคมี ซึ่งสื่อต่างประเทศมองว่า อาจจะเป็นเงื่อนไขที่ไม่สามารถยอมรับได้สำหรับสหรัฐ

          โดยเงื่อนไขทั้ง 2 ข้อของผู้นำซีเรียคือ รัฐบาลสหรัฐจะต้องยกเลิกแผนการโจมตีซีเรีย และยุติการส่งอาวุธให้กับกลุ่มกบฎของซีเรีย

          ในขณะที่ผู้นำซีเรียได้ออกมาตั้งเงื่อนไขดังกล่าวนั้น แหล่าวข่าวเปิดเผยว่า นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้ยืนยันกับผู้นำกลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรียว่า สหรัฐยังไม่ได้ยกเลิกแนวทางการใช้ปฏิบัติการทางทหารกับซีเรีย และจะยังคงอยู่เคียงข้างกลุ่มต่อต้านรัฐบาล

          รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้เริ่มการหารือครั้งสำคัญกับนายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศรัสเซียเมื่อเย็นวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น ว่าด้วยข้อเสนอของรัสเซียที่จะให้รัฐบาลซีเรียทำการส่งมอบอาวุธเคมีให้อยู่ภายใต้การควบคุมของนานาชาติ

          นายแคร์รีเปิดเผยก่อนการประชุมว่าวิธีการเจรจาทางการทูตเป็นแนวทางที่สหรัฐใช้เป็นอันดับแรกและใช้มาโดยตลอด และสหรัฐต้องการให้มีการคลี่คลายวิกฤตอย่างสันติ มากกว่าการใช้กำลังทางทหาร

          รมว.ต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐมองว่าคำพูดของรัฐบาลซีเรียนั้นยังไม่เป็นการเพียงพอ ดังนั้น สหรัฐจึงต้องเดินทางมายังเจนีวาเพื่อทำงานร่วมกับรัสเซีย เพื่อทำให้มั่นใจว่าพวกเขาจะสามารถบรรลุแนวทางนี้ได้อย่างสันติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น