วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทองคำ วันจันทร์ ที่ 1 กรกฎาคม 2556 (รอบเย็น)

สรุปภาพรวมของตลาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
  เป็นอีกสัปดาห์หนึ่งที่ราคาทองคำได้รูดลงอย่างหนัก สาเหตุหลักก็มาจากตัวเลขต่างๆ ของสหรัฐฯ ซึ่งล้วนออกมาแข็งแกร่งกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยเปิดฉากการรูดลงอย่างหนักต้นตลาดวันพุธ ก่อนที่จะกลับมาพื้นตัวขึ้นบ้างในวันศุกร์หลังจากได้ทำ New Low ในช่วงต้นตลาดซึ่งก็ถือเป็นการเคลื่อนไหวตามสูตรตามเทคนิคธรรมดาๆ   ซึ่งผู้เขียนก็ได้ให้ข้อสังเกตุไปแล้ว  โดยยกตัวอย่างสถิติส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวลักษณะดังกล่าวไปให้ด้วยแล้ว  และอีกเหตุผลหนึ่งก็มาจากเหตุผลของตัวเลข U.S Chicago PMI  ซึ่งได้ออกมาพลิกล็อคอ่อนแอกว่าการคาดการณ์ของตลาดพอสมควร (5.6 vsfc 55.0 vsl 58.7 )  ประกอบกับเป็นวันศุกร์สิ้นเดือน แถมเป็นวันศุกร์สุดท้ายของไตรมาสด้วย ผู้อ่านและนักลงทุนทุกท่านถ้าได้เฉลียวใจนิดนึง ก็จะตระหนักว่า ภาพรวมราคาทองคำได้ถูกเทขายลงมาอย่างค่อนข้างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นวันศุกร์เช่นนี้ จึงไม่แปลกที่จะเห็น Short-covering อย่างน้อยก็เพื่อ  Realize profit

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูสัปดาห์นี้
     เริ่มต้นตั้งแต่วันจันทร์เลย  โดยของวันนี้ก็คงเป็นผลของตัวเลข US ISM ของสหรัฐฯ หลังผลพวงตัวเลข Chi PMI ซึ่งออกมาน่าผิดหวังเล็กๆ
     วันอังคาร เริ่มกันแต่เช้าด้วยผลการประชุมธนาคารกลางออสเตรเลีย ตอน 11.30น. ซึ่งก็คงมีผลโดยตรงต่อค่าเงินออสเตรเลีย ส่วนในตลาดยุโรป ก็จะมีการประกาศตัวเลข PMI Construction ของอังกฤษ ซึ่งก็คงมีผลโดยตรงต่อค่าเงินปอนด์ ส่วนในตลาดอเมริกา คงมีเพียงตัวเลขเบาๆ ของสหรัฐฯ คือ Factory order   แต่ก็ถูกคาดไว้ดีขึ้นจากเดือนก่อนหน้าเล็กน้อย
    วันพุธ  ตลาดคงมุ่งความสนใจเล็กน้อยไปที่ตัวเลข  SI   ของอังกฤษ   ต่อด้วยตัวเลขยอดขายปลีกของยูโรโซนตอน 15.30น.และ16.00น. ตามลำดับ โดย Highlight จะไปอยู่ที่ตลาดอเมริกา ซึ่งจะมีการประกาศตัวเลขสำคัญๆมากมายชนิดที่อาจจะดูกันไม่ทันทีเดียว เนื่องจากวันต่อไปจะเป็นวันหยุดของตลาดสหรัฐฯ เริ่มกันที่ ตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนของ สหรัฐฯ  ซึ่งถูกคาดว่าจะดีขึ้น  หลังเดือนที่แล้วได้ออกมาน่าผิดหวังเล็กๆ   เวลา 19.15น.  ต่อด้วย Jobless Claims    เวลา  19.30 น. ซึ่งก็มีโอกาสออกมาพลิกล็อคได้ ต่อด้วยตัวเลข ISM NM เวลา 21.00น.  ซึ่งถูกคาดว่าจะดีขึ้นต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า
    วันพฤหัสบดี ก็สำคัญไม่น้อยถึงแม้จะไม่มีตลาดสหรัฐฯ  (เป็นโอกาสของตลาดยุโรปที่จะฉายแววของตัวเอง โดยไม่ต้องถูกอเมริกากดดัน)  คือการประชุมธนาคารกลางอังกฤษ และธนาคารกลางยูโรโซน  เวลา 18.00น .  และ 18.45น. ตามลำดับ โดยทั้งคู่ถูกคาดการณ์ว่าจะยังคงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง  ความผันผวนอาจเกิดขึ้นได้ช่วงการ press conference  ของ  ECB’S Darghi
    ส่วนในวันศุกร์  ตลาดคงให้ความสนใจเป็นพิเศษไปที่ผลของตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐ  ตอน 19.30น.  ซึ่งถือว่าเป็น Major focus   ของสัปดาห์นี้และเผลอๆ ของเดือนนี้เลยด้วยซ้ำ   ซึ่งผู้เขียนก็จะมาเจาะลึกให้ทราบทั้งแนวโน้มและกลยุทธ์ เช่นเคย  (อย่าพลาดโอกาสทำกำไรก้อนโตอีกหล่ะ)   อย่างไรก็ตามก็จะมีการประกาศตัวเลขการจ้างงานของแคนาดาด้วยในเวลาเดียวกัน ซึ่งก็คงมีผลโดยตรงต่อค่าเงิน แคนาดา แต่ที่สำคัญนักลงทุนทุกท่านอย่ามองตัวเลขพลาดหล่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น