วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม 2556 (รอบเย็น)

สรุปภาพรวมของตลาดเมื่อวานนี้

ตลาดขับเคลื่อนด้วยผลของถ้อยแถลงของประธานเฟด (Ben Bernanke) ในช่วงต้นตลาดเอเชียซึ่งถือว่าค่อนข้างอ่อนไหว (Sensitive) กับข่าวได้ง่าย และเริ่มสงบลงในช่วงตลาดยุโรปซึ่งไม่มีการประกาศตัวเลขสำคัญๆอะไร พอเข้าสู่ตลาดอเมิรกาผลของตัวเลข U.S Jobless claims ซึ่งถือว่าอ่อนแอกว่าการคาดการณ์ของตลาดได้ส่งผลให้มีแรงซื้อทองคำขึ้นบ้างหลังเข้าทดสอบแนวรับใกล้บริเวณ 1280/1278 อย่างไรก็ตามทางแผนกแรงงานสหรัฐฯได้ออกมาบอกว่าตัวเลขที่อ่อนแอในครั้งนี้อาจมาจากผลของ Seasonal adjustment ( July 4) ซึ่งก็หมายความว่า ตัวเลขที่แท้จริงอาจไม่ได้เลวร้ายอย่างที่เห็นส่งให้มีแรงเทขายทองคำอีกระลอก
โดยภาพรวมตลาดอเมริกาค่อนข้างดูเชิงดูท่าทีไม่กล้าผลีผลามเข้าซื้อทองคำ (เพราะอาจกลัวแรงเทขายทำกำไรจากทางด้านเอเชียและยุโรป) อย่างไรก็ตามเมื่อราคาทองคำได้ลงมาทดสอบแนวรับอีกระลอกใกล้บริเวณ 1278 ซึ่งผู้เขียนก็ได้ให้ไว้เมื่อวานก็คงพบแรงซื้ออีกครั้งถึงจะไม่หนาแน่นนักเนื่องจากตลาดได้วิ่งขึ้นมาไกลพอสมควรโดยปราศจากปัจจัยพื้นฐานสนับสนุนยกเว้นลมปากของ Ben Bernanke

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูวันนี้

ยังคงค่อนข้างเบาบางตามตารางข้างล่างนี้ ตลาดอาจมีการเคลื่อนไหวในลักษณะพักตัว หรือ Consolidate สักระยะหลังมึนๆกับคำพูดของ Bernanke. คำพูดที่น่าจะดูดีและเหมาะสมสำหรับประธานธนาคารกลางอันดับหนึ่งของโลกและถือว่าเป็นกลาง ก็ได้แก่ เฟดจะปรับเปลี่ยนนโยบายหรือมาตรการต่างๆให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ (Alan Greenspan’s style) ปล่อยให้ตลาดคิดกันเอาเองและก็ถูกต้องอย่างยิ่ง ซึ่งตลาดอาจคิดได้ว่า หมายความว่าถ้าตัวเลขบ่งชี้ทางเศรษฐกิจออกมาแข็งแกร่งหรือดีวันดีคืนเฟดก็จะลดการผ่อนคลายนโยบายทางการเงิน (ลดขนาดของ QE ลงจนในที่สุดก็เลิกใช้ไป) แต่ถ้าตัวเลขบ่งชี้ทางเศรษฐกิจเริ่มส่อแววชะงักเฟดก็คงต้องใช้นโยบายผ่อนคลายอย่างมากต่อไปอีก เป็นต้น อย่างไรก็ตามนักลงทุนทุกท่านก็อาจยังจำเป็นต้องติดตามผลของตัวเลขในสหรัฐฯค่ำคืนนี้นะครับทั้ง 2 ตัวเลย
………………………….
หมายเหตุ: บทความนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามี ความน่าเชื่อถือ และ / หรือมีความถูกต้อง อย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหรือความเห็นของบทความนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น