วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

แนวโน้มและกลยุทธ์ประจำวันที่ 15/7/56 (รอบเย็น) ตอน 2

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูวันนี้

คงเหลือเพียงตัวเลขยอดขายปลีกของสหรัฐฯเวลา 19.30น. ซึ่งถูกคาดว่าจะแข็งแกร่งขึ้นต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า ซึ่งในครั้งก่อน (13/06/13) ราคาทองคำก็รูดลงหลังผลของตัวเลข แต่ก็อาจจะวิเคราะห์ได้ยากหน่อยต่อผลของตัวเลขครั้งนี้เพราะครั้งนั้นบังเอิญว่ามีการประกาศตัวเลข Jobless claims ด้วยในเวลาเดียวกันและได้ออกมาดีมากแบบเหลือเชื่อเลยไม่แน่ใจว่าราคาทองคำรูดลงจากผลของตัวเลขไหนแน่

แนวโน้มและกลยุทธ์ประจำวันที่ 15/7/56 (รอบเย็น) 

ในวันศุกร์ราคาทองคำปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องหลังช่วงต้นตลาดเข้าทดสอบด้านบนก่อน แต่ก็สามารถ Hold support สุดท้ายซึ่งผู้เขียนให้ไว้และดีดตัวขึ้นหลังตัวเลข PPI สูงกว่าคาด (ดัชนีเงินเฟ้อภาคผู้ผลิต) และ U.Mich sent (P) ซึ่งออกมาต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาดและเดือนก่อนหน้าเล็กน้อย ซึ่งก็เข้าสูตรรอดักซื้อของผู้เขียน (รับทรัพย์ไปเล็กน้อยเพราะไปเข้าซื้อน้ำมันดิบมากกว่า รวมถึง ค่าเงิน EUR.USD ด้วย) 

ส่วนวันนี้ก็เข้าสูตรการซื้อขายธรรมดาๆซึ่งผู้อ่านและนักลงทุนทุกท่านก็น่าจะคุ้นๆกันแล้ว คือ วันนี้ต้นตลาดราคาทองคำได้ขึ้นไปก่อนหรือทดสอบแนวต้านก่อนก็ย่อมเหมาะแก่การเข้า"ดักขาย" (Low risk) 

ในขณะที่ทดสอบด้านบนนั้นทั้ง Stochastic และ RSI ก็ได้เข้าสู่ภาสะ Overbought เรียบร้อยแล้ว ผ่านไปแล้วก็ผ่านไปเนอะสำหรับผู้ที่ไม่ได้เข้าขายโดยภาพรวมตลาดน่าจะมีการซื้อขายอยู่ในกรอบ หรือ Consolidate ซึ่งภาพลักษณะเช่นนี้บ่งชี้ว่า เร็วๆนี้จะมีการ Breakout อีกแล้ว (จะไรจะเป็นตัวประตุ้น หรือจะเป็น Fed’s Bernanke อีก) ผู้เขียนเชื่อว่าเป็นไปได้สูงเหมือนกันนะครับ แต่คราวนี้เขาจะพูดว่ายังไง อาจจะแทงกั๊กก็ได้หลังแทงต่ำแทงสูงมาแล้ว แต่ถ้าดูหรือพิจารณาจากกราฟ (ปัจจัยทางเทคนิค) อย่างเดียวแล้วเหลือบไปดูที่กราฟทองคำเทียบค่าเงินยูโรแล้วก็ดูคล้ายๆจะมีโอกาสเป็น Bear flag ได้นะครับ ซึ่งถ้าเป็นทองเทียบ USD มันมี Error สูงขึ้นไ ปเล็กน้อย โดยปรกติน่าจะอยู่แถวบริเวณ 1295 แต่ Error ขึ้นไป 1298 (ก็เพราะนาย Bernanke นั่นแหล่ะ) อย่างไรก็ตามในกราฟทองคำรายสี่ชั่วโมง H4 ซึ่งก็มีโอกาสเป็น Uptrend Channel ได้เหมือนกัน ซึ่งบ่งบอกแนวโน้มของการ Breakout ทางด้านล่างเพียงแต่อาจแตกต่างกันที่ Timing และถ้าเป็นเช่นนี้จริงก็คงน่าเสียดายไปอย่างน้อย 1 รอบที่บรรดา Bears ไม่ได้เข้าดักขายเช้านี้ แต่ก็อย่าเพิ่งเศร้าใจไปเพราะภาพแบบนี้ตามสถิติอาจใช้เวลาอย่างน้อย 4 ถึง 5 วันซึ่งวันนี้ถือเป็นเพียงวันที่ 3 เท่านั้น (เอ้า แล้วถามว่าโอกาสรูดลงไปเลยในวันที่ 3 ไม่มีเหรอ) ก็มีครับเพียงแต่ค่อนข้างน้อยเทียบกับกรณีแรก 

*Sentiment วันนี้ถือว่า Neutral กลยุทธ์วันนี้ผ่านไปแล้วตามเคย แต่ถ้าเป็นบรรดา Aggressive Bears อยากจะไล่ขายก็ตามสบายนะครับ ผู้เขียนก็อยากอยู่เหมือนกันติดตรงผู้เขียนยึดเอาหลักการ Low risk high return ซึ่งขณะนี้ถ้าจะให้เข้าขายก็จะต้องวาง Stop loss orders ค่อนข้างไกลพอสมควรเลยคิดว่าคงตีตั๋วดูอย่างน้อยก็ไปจนถึงผลของตัวเลขค่ำคืนนี้เลยครับแต่คงไม่เข้าซื้อเหมือนคืนวันศุกร์ครับ ขอให้ผู้อ่านและนักลงทุนทุกท่านโชคดีครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น