วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บทความแนวโน้มราคาทอง วันพุธที่ 3 กรกฎาคม 2556 (รอบเย็น)

วันพุธที่ 3 กรกฎาคม 2556 (รอบเย็น) 

สรุปภาพรวมของตลาดเมื่อวานนี้

เปิดฉากกันด้วยผลการประชุมธนาคารกลางออสเตรเลียซึ่ง RBA ก็ได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 2.75% ตามคาด แต่อย่างไรก็ตามค่าเงินค่าเงินออสเตรเลียก็รูดลงหลังจากนั้นด้วยผลของการ Press conference ซึ่งระบุว่าแนวโน้มเงินเฟ้อยังค่อนข้างต่ำและอาจเอื้อให้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงได้อีก ผสมโรงด้วยความเห็นว่าค่าเงินออสซี่ยังคงแข็งค่าเกิน (ตลาดจัดให้ ทุบค่าเงินฯลงมาให้ดั่งใจ) เข้าสู่ตลาดยุโรปค่าเงินต่างๆทางยุโรปก็ได้จังหวะรูดลงอีกระลอกโดย USD ได้รับอนิสงฆ์สูงสุด โดยตัวเลข PMI Construction ของอังกฤษได้ออกมาอ่อนแอกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ถึงแม้จะดีกว่าเดือนก่อนหน้าเล็กน้อย ประกอบกับตัวยูโรโซน PPI ซึ่งออกมาต่ำกว่าคาดบ่งชี้ว่ายูโรโซนยังคงไร้ปัญหาเงินเฟ้อ พอเข้าสู่ตลาดอเมริกาค่าเงินยูโรก็โดนทุบอีกระลอกหลังข่าวลบทางด้านกรีซโดยภาพรวมข่าวอ้าง IMF & Eurozone officials gave Greece 3 day to prove its reforms are on course ผสมโรงด้วยสถานการณ์ในโปรตุเกสซึ่งเกิดความไม่แน่นอนขึ้นหลังทั้งรัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีคลังแจ้งจำนงการลงออกส่งผลกดดันต่อเสถียรภาพของรัฐบาล หลังจากนั้นทุกอย่างดูจะสงบลงในขณะที่ทองคำยังคงเผชิญแรงเทขายอย่างต่อเนื่องถึงจะไม่รุนแรงนักจากค่าเงิน USD ที่แข็งค่าขึ้น Against ค่าเงินอื่นๆโดยเฉพาะค่าเงินเยน และอีกส่วนหนึ่งก็มาจากการเข้าขายตามปัจจัยทางเทคนิคซึ่งก็เอื้อให้อยู่แล้วดังที่ผู้เขียนได้บอกไปเมื่อวาน และแล้วค่าเงินยูโรก็โดนถลุงอีกรอบหลัง Ger’s Merkel ออกมาพูดว่า Greece may not receive the full bailout amount as planned ส่วนน้ำมันดิบ (NYMEX) ก็กลับทะยานขึ้นโดยได้รับอนิสงฆ์จากปัญหาในอียิปต์แถมหลุดแนวต้านสำคัญแถวบริเวณ 99.15/99.20 ขึ้นไป ซึ่งก็ช่วยกระตุ้น Stop loss orders อย่างหนาแน่น (Neckline resistance) ทองคำก็ยังพบแรงกดดันหลังค่าเงิน USD.JPY ทะลุแนวต้านจิตวิทยาแถวบริเวณ 100.00 ขึ้นไปอีกด้วยถึงแม้จะไม่รุนแรงนักเนื่องจากเป็นเพียง Side effect เท่านั้น ไม่ใช่ข่าวลบกระทบตรงต่อทองคำ

สิ่งที่น่าสนใจและจับตาดูวันนี้

ตามตารางข้างล่างนี้โดยในตลาดเอเชียตัวเลขทางจีนยังคงส่งสัญญาณที่อ่อนแอถึงจะไม่มากนักก็ตาม โดย Highlight ไปอยู่ที่ราคาน้ำมันดิบที่ทะยานขึ้นอย่างมากหลังหลุดแนวต้านทางเทคนิคที่บริเวณ 99.15/99.20 ขึ้นไปและปิดยืนยันได้ที่ระดับสูงถึงสูงสุด โดยปัจจัยหลักก็มาจากปัญหาในอียิปต์ ส่วนทางด้านตลาดยุโรปค่าเงินยูโรได้โดนทุบอีกระลอกหลังตัวเลข PMI ภาคบริการของยูโรโซนและอีกหลายประเทศในกลุ่มโดยเฉพาะเยอรมนีได้ออกมาอ่อนแอกว่าการคาดการณ์ครั้งแรกก่อนที่จะมีการดีดตัวขึ้นบ้างจากค่าเงิน USD.JPY ที่รูดลงหน้าตาเฉย และผลของตัวเลข PMI ภาคบริการของอังกฤษที่ออกมาแข็งแกร่งพลิกความคาดหมายของตลาดซึ่งก็ส่งผลบวกต่อค่าเงินปอนด์เต็มๆเพราะในช่วงเวลาที่จะประกาศค่าเงินปอนด์ได้อยู่ที่ระดับต่ำถึงต่ำสุดพอดี หลังจากนั้นแน่นอนในตลาดอเมริกาตลาดคงให้ความสนใจไปที่ผลของตัวเลขในสหรัฐฯซึ่งถือว่าคับคั่งพอสมควรถึงแม้ตัวหลักอาจจะเป็นตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐฯซึ่งถูกคาดว่าจะกระเตื้องขึ้นจากเดือนก่อนหน้าซึ่งออกมาน่าผิดหวังเล็กๆ สำหรับการเคลื่อนไหวของตลาดโดยเฉพาะทองคำต่อผลของตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนในสหรัฐฯผู้เขียนเช็คย้อนหลังดูหลายเดือนแล้วปรากฎว่าไม่แน่นอนนะครับ ตลาดน่าจะให้ความสนใจหลักไปที่ผลของตัวเลขการจ้างงานใหญ่ของสหรัฐฯในวันศุกร์มากกว่า (เหตุผลเหรอ ส่วนหนึ่งมากจากผลของตัวเลขดังกล่าวอาจไม่ค่อยตรงกับผลของตัวเลขวันศุกร์ คราวที่แล้วก็เช่นกัน)

19:30 US:Unemployment Claims Forecast345K/Preious346K
US:Trade Balance (MAY) Forecast-40.1B/Preious-40.3B
21:00 US: ISM Non-Manufacutring Composite (JUN) Forecast54/Preious53.7
21:30 US: Crude Oil Inventories Forecast-2.6M/Preious0.0M
.............................
หมายเหตุ:บทความนี้ถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าหรือควรเชื่อว่ามี ความน่าเชื่อถือ และ / หรือมีความถูกต้อง อย่างไรก็ตามผู้จัดทำไม่รับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลดังกล่าวข้อมูลและความเห็นที่ปรากฎข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้จัดทำไม่มีความประสงค์ที่จะชักจูงหรือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ผู้จัดทำจึงไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหรือความเห็นของเอกสารฉบับนี้ไปใช้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น